Giải mã hiện tượng VNI

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng Công ty CP Bảo hiểm Hàng không (VNI) là một trong những DN bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất trên thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay...

Để có vị trí này, Chủ tịch HĐQT VNI Lê Thị Hà Thanh chia sẻ, điểm mấu chốt là sự kết hợp các nguồn năng lượng, từ người đứng đầu tới cán bộ nhân viên với phương châm: Đoàn kết - Chân thành - Chuyên nghiệp - Chia sẻ - Học hỏi & Trách nhiệm với cộng đồng.

Nét đặc trưng để bứt phá

Qua 5 năm gắn bó với VNI, nữ doanh nhân Lê Thị Hà Thanh nhìn nhận, áp lực luôn là một phần song hành của công việc ở bất kỳ lĩnh vực nào: "Không có áp lực, không có kim cương", đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm, áp lực nhân lên gấp nhiều lần bởi sự cạnh tranh khốc liệt, sự vất vả, khó khăn của nghề và yêu cầu của khách hàng ngày càng cao. Bản thân tôi cũng coi áp lực đó là động lực, là cơ hội để bứt phá và thành công. Sự tín nhiệm đó là sự chân thành, nhất quán trong lời nói và hành động của người lãnh đạo. Đó chính là động lực để đội ngũ nhân viên gửi gắm niềm tin vào DN. Và từ niềm tin đó, những người lãnh đạo mới có thể khơi thông nguồn năng lượng của họ và giúp họ gắn kết hơn, nhiệt huyết hơn với công việc. Đây là nền tảng vững chắc của mọi mối quan hệ và cũng là nét văn hóa đặc trưng của VNI".
Với sự đồng lòng của tập thể VNI đã chứng tỏ giá trị cốt lõi vì mục tiêu chung. Ảnh: Hoàng Anh

Cảm nhận của người viết khi tiếp xúc với nữ doanh nhân này đều thấy toát lên sự chú trọng kết nối mọi người, khuyến khích cộng sự phát huy năng lực sở trường riêng để tìm ra được giải pháp phù hợp nhất cho công việc chung. Minh chứng là từ năm 2015, khi “nữ thủ lĩnh” bước chân vào ngôi nhà VNI, từ 250 nhân viên đến nay đã có hơn 1.500 nhân viên. Chế độ đãi ngộ, trân trọng mỗi cá nhân và tạo môi trường thuận lợi cho từng nhân viên đó là lý do mà số người rời khỏi VNI rất ít!
“Sứ mệnh này lan tỏa tới ban lãnh đạo VNI thông qua một môi trường làm việc chuyên nghiệp, công bằng, nơi mỗi thành viên tìm thấy cơ hội phát triển và thành đạt trong sự nghiệp. Hiện nay, ban lãnh đạo của VNI là một khối thống nhất, đoàn kết và máu lửa trong kinh doanh” - bà Hà Thanh nói.

Biến thách thức thành cơ hội

Năm 2020 vừa qua, trong bối cảnh tác động tiêu cực của dịch Covid-19 các chỉ tiêu tăng trưởng của nền kinh tế nói chung và thị trường bảo hiểm Việt Nam nói riêng đều sụt giảm. Riêng bảo hiểm duy trì tăng trưởng ở mức 8%/năm, đây là con số đáng mơ ước của nhiều ngành nghề. Nữ doanh nhân này khẳng định, dịch Covid-19 vừa là thách thức vừa là cơ hội, khi là bước đệm để các DN tìm được cách đi khác, hay nói chính xác là tìm ra thị trường ngách để vượt qua.

Tuy nhiên, với sự bùng nổ của công nghệ và nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, VNI cũng đứng trước thách thức phải liên tục đổi mới, sáng tạo, nâng cấp hệ thống và chất lượng nhân sự để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Dịch Covid-19 góp phần không nhỏ trong việc thay đổi tư duy, nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan trọng và ý nghĩa của bảo hiểm.
Do đó, thời gian tới, VNI đang hướng đến sản phẩm mới như bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tiêm chủng,..., trực tiếp bảo vệ quyền lợi và bảo hiểm cho người tiêm chủng vaccine. Đây thực sự là một kế hoạch lớn và nhiều kỳ vọng. Dù doanh thu có bùng nổ hay không nhưng đó là một dự án mang tính nhân văn mà VNI muốn hướng tới cộng đồng, hướng tới khách hàng.

Tăng tốc về đích

Năm 2020, trước sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, VNI là số ít DN không cắt giảm lao động, thậm chí tăng trưởng quy mô nhân sự và đạt doanh thu đáng nể. Để làm nên “cú lội ngược dòng ngoạn mục”, nữ doanh nhân Lê Thị Hà Thanh nói, VNI liên tục đánh giá, xây dựng và triển khai linh hoạt các giải pháp để phù hợp với tình hình thực tế của thị trường. Năm 2021, chiến lược VNI hướng tới tiếp tục tăng trưởng cả về quy mô nhân sự và các công ty thành viên.
Chủ tịch HĐQT Lê Thị Hà Thanh (thứ 2 từ trái qua) với ban lãnh đạo VNI mừng DN cán mốc hơn 1.000 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Anh
Ngay trong quý I/2021, DN đã thành lập mới 2 đơn vị VNI Nam Định và VNI Tiền Giang, hiện đội ngũ nhân sự của VNI là trên 1.500 người, 45 công ty thành viên, 1 văn phòng đại diện miền Nam nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng về doanh thu, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng về giám định, bồi thường trên toàn quốc.

Nữ doanh nhân Hà Thanh cho biết thêm, năm 2020, VNI đã đạt được kết quả khá rực rỡ khi tổng doanh thu đạt 1.971 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 40% và là một trong 3 DN bảo hiểm phi nhân thọ có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất thị trường. Bước sang năm 2021, VNI đặt mục tiêu TOP 10 về thị phần bảo hiểm phi nhân thọ và tiếp tục tăng trưởng trên 40%; mở rộng mạng lưới, hợp tác với nhiều kênh bán hàng như ngân hàng, trạm đăng kiểm, showroom, garage, đại lý..., website thương mại điện tử, nền tảng công nghệ, giúp khách hàng trải nghiệm mua bảo hiểm online dễ dàng và bồi thường nhanh chóng.

Bà Lê Thị Hà Thanh tự hào, VNI đã hoàn thành tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng trong tháng 1/2021 nhằm nâng cao năng lực tài chính, tạo điều kiện thuận lợi để VNI tăng trưởng và phát triển trong năm 2021.
“Mỗi cá nhân, mỗi tập thể trong đại gia đình VNI đã và đang tiếp tục phát huy mạnh mẽ những kết quả đạt được trong năm 2020, nỗ lực và nhiệt huyết hơn nữa với mục tiêu vào TOP 10 DNBH phi nhân thọ năm 2021 và TOP 5 năm 2025” - nữ doanh nhân này nói.

VNI còn được biết đến bởi tinh thần thượng tôn pháp luật, có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng thông qua nhiều chương trình mà VNI đã tham gia, ủng hộ và đóng góp như: Hành trình đỏ - kết nối dòng máu Việt, ủng hộ 1,7 tỷ đồng chung tay chống dịch Covid-19, 1 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo, 500 triệu đồng khắc phục thiệt hại mưa lũ miền Trung, 20 triệu đồng đến Quỹ Vì biển đảo Việt Nam, tặng quà gia đình chính sách, trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Bình, tặng học bổng, gạo, cặp sách cho thầy và trò trường Lóng Sập, Mộc Châu. Đặc biệt, VNI đồng hành với chương trình “Tết Nghĩa tình” thường niên của báo Kinh tế & Đô thị trong nhiều năm mỗi dịp Tết đến, Xuân về, cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác.


Với thành tích đạt được, VNI đã nhận nhiều phần thưởng xứng đáng như: Cờ Thi đua đơn vị xuất sắc, Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Thương hiệu mạnh Việt Nam, TOP 10 DN bảo hiểm phi nhân thọ uy tín và Chủ tịch HĐQT nhận danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu do VCCI trao tặng...