Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giám sát công tác cải cách hành chính tại quận Nam Từ Liêm

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/8, Đoàn giám sát số 5 của Thành ủy do Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) về công tác cải cách hành chính (CCHC).

Theo Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Nam Từ Liêm Lâm Quang Thao, quận Nam Từ Liêm là đơn vị đầu tiên của TP xây dựng, triển khai kế hoạch “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, xây dựng quy chế phối hợp liên thông TTHC đăng ký khai sinh, cấp đăng ký thường trú, thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi giúp rút ngắn thời gian giải quyết từ 7 ngày xuống còn 3 ngày; cấp giấy chứng tử và xóa đăng ký hộ khẩu thường trú, thời gian giải quyết từ 6 ngày xuống còn 2 ngày. Trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh - cấp mã số thuế, nếu như trước đây phải nộp 2 bộ hồ sơ cho 2 cơ quan thì nay 1 hồ sơ cho 1 cơ quan, rút ngắn thời gian giải quyết từ 16 ngày xuống còn 4 ngày; lĩnh vực quản lý đô thị, ngoài việc rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng từ 15 ngày xuống còn 8 ngày, công dân trước đây phải đi lại 4 lần thi nay chỉ phải đi lại 2 lần đến nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa…

Tại buổi giám sát, Trưởng đoàn đã đi kiểm tra, giám sát bộ phận “Một cửa” tại 2 phường Đại Mỗ và Mỹ Đình 2 của quận.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo làm Trưởng đoàn phát biểu tại buổi làm việc với quận Nam Từ Liêm.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo  phát biểu tại buổi làm việc với quận Nam Từ Liêm.
Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đánh giá, qua báo cáo và kiểm tra thực tế cho thấy công tác CCHC ở quận Nam Từ Liêm đã được triển khai đồng bộ từ cấp quận đến cơ sở. Tuy mới thành lập nhưng quận đã có nhiều cố gắng trên tất cả các hoạt động, đặc biệt là thu ngân sách, tổ chức bộ máy… Có được kết quả trên, ngoài sự tập trung lãnh đạo của quận, vai trò của cải cách TTHC, việc nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ của bộ máy cán bộ CCVC có tính chất quyết định.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy chia sẻ, quận đã có nhiều điểm mới trong thực hiện: Xây dựng cơ quan chính quyền thân thiện, tổ giải quyết nhanh, trả hồ sơ tại nhà tuy chưa nhiều nhưng đã mang lại thiện cảm của người dân về chính quyền. Đây là việc làm hay, tốt mà TP nên nhân rộng và tuyên truyền.

“Việc xác định CCHC là 1 trong 3 khâu đột phá là việc làm rất đúng, đã lựa chọn được những công việc mà người dân quan tâm: Cấp sổ đỏ… nên ưu tiên bộ phận một cửa cấp phường vì 70 - 80% công dân đến và đánh giá tại đây. Cần đặc biệt quan tâm đến thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ. Đội ngũ lãnh đạo, cán bộ cần thực hiện điều hành qua hệ thống công nghệ thông tin: Xử lý văn bản, giao việc, kiểm soát công việc; Tập trung giải quyết các TTHC ở cấp độ 3, tuy là vấn đề khó nhưng quận cần quan tâm để chỉ đạo sát sao, nâng cao hiệu quả công việc”, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy nhấn mạnh.
Giải quyết TTHC cho người dân tại bộ phận Một cửa UBND phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.
Giải quyết TTHC cho người dân tại bộ phận "Một cửa" phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy đề nghị, quận Nam Từ Liêm tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở và nâng cao hơn nữa chất lượng Ban Chỉ đạo cấp phường, kịp thời uốn nắn những nơi làm chưa tốt. Rà soát, duyệt lại các TTHC, giảm đến mức thấp nhất việc thực hiện các TTHC cho người dân. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện một số mô hình mới. Cùng với việc hoanh nghênh quận triển khai thực hiện mô hình chính quyền điện tử, đồng chí Vũ Đức Bảo cũng mong muốn quận tiếp tục củng cố cổng TTĐT cấp quận, trong đó, mở rộng giao diện, đặc biệt khai thác lớp 1-2, đưa tất cả các tài liệu lên cổng để cùng khai thác sử dụng. Đồng thời, các phường cũng cần mở Cổng TTĐT riêng của từng đơn vị để kết nối phường với quận và phường với phường. Song song với đó, cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân biết và sử dụng.

Đồng chí Vũ Đức Bảo cũng đề nghị quận cần tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng hoạt động của các bộ phận bằng nhiều kênh, đặc biệt, qua hệ thống phần mềm quản lý, qua phiếu đánh giá hay ý kiến của người dân… Quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức về năng lực, trình độ và chuyên nghiệp hóa. Phải đào tạo cán bộ từ cách sử dụng công nghệ, văn hóa giao tiếp, từ cách làm văn bản đến cách tiếp xúc với người dân. Quan tâm tới các chính sách đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ, thực hiện khen thưởng kịp thời.