Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giới thiệu “Bộ tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam”

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Ngày 15/4, tại Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc vận động Xây dựng văn hóa DN Việt Nam (Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam) tổ chức giới thiệu nội dung Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Bộ tiêu chí gồm hai phần: Phần đầu gồm 5 tiêu chí đánh giá bắt buộc với việc kinh doanh của DN: Không buôn lậu, không trốn thuế; không làm hàng giả, sản phẩm độc hại; không nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động; không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại người khác, không vi phạm pháp luật.
 Toàn cảnh buổi họp báo giới thiệu ''Bộ tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam''. Ảnh: Lại Tấn.
Phần hai gồm các tiêu chí xếp hạng, đánh giá ở 5 nhóm tiêu chí với 19 tiêu chí cụ thể về: Lãnh đạo DN phát triển bền vững; xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp; thượng tôn pháp luật; đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội.

Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa DN Việt Nam Hồ Anh Tuấn cho biết trong quá trình xây dựng Bộ tiêu chí này, ban soạn thảo đã khảo sát và trực tiếp lấy ý kiến của nhiều DN. Do đó, những tiêu chí đưa ra được cho là đã bám sát với thực tiễn yêu cầu của DN và các chỉ số đưa ra có tính khả thi cao trong thực hiện.
 Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn chia sẻ tại buổi họp báo. Ảnh: Lại Tấn.
Tuy nhiên, việc đo lường, đánh giá là khâu khó nhất, tốn kém nhất. Do vậy, Hiệp hội hiện đã có các đơn vị phối hợp để thẩm định, đo lường, đánh giá các doanh nghiệp và có Bộ công cụ đo lường, dựa vào bộ công cụ đo lường, thang điểm đánh giá, DN đạt được ở mức độ nào thì sẽ xếp loại tôn vinh ở mức độ đó. Trước tiên sẽ tuyên truyền vận động để các DN chủ động đăng ký và tự chịu trách nhiệm.

Theo kế hoạch, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam sẽ hoàn thiện và ban hành Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam vào cuối năm 2021.