Goldman Sachs không kỳ vọng Mỹ - Trung đạt thỏa thuận trước cuộc bầu cử 2020

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Goldman Sachs hôm 11/8 nhận định, ngân hàng này không còn tin Mỹ - Trung có thể đạt một thỏa thuận thương mại trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Goldman Sachs không kỳ vọng Mỹ - Trung đạt thỏa thuận trước bầu cử 2020. 
Trong một thông báo đưa ra ngày 11/8, ngân hàng Goldman Sachs cảnh báo cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đang có ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ nhiều hơn đánh giá ban đầu, và khả năng nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào một cuộc suy thoái đang tăng mạnh. Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết, họ không còn tin Mỹ - Trung có thể đạt một thỏa thuận thương mại trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.
Goldman Sachs cũng dự báo, Tổng thống Donald Trump sẽ thực thi kế hoạch áp thuế quan 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9.
Trước đó, căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc kinh tế thế giới bất ngờ leo thang sau thông báo tăng thuế 10% đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD từ ngày 1/9 tới của ông Trump. Để đáp trả cảnh báo gói thuế mới của chính quyền Mỹ, Trung Quốc thông báo ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ.
Sau đó, đến ngày 5/8, Mỹ cũng tuyên bố xác nhận Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, trong khi phía Trung Quốc phủ nhận việc thao túng đồng Nhân dân tệ để hưởng lợi.
Cuộc tranh chấp thương mại Mỹ - Trung kéo dài hơn 1 năm qua tập trung vào các vấn đề như thuế quan, trợ cấp, công nghệ, sở hữu trí tuệ và an ninh mạng cùng một số lĩnh vực khác.
Trong lưu ý hôm 11/8, Goldman Sachs cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ quý IV/2019 còn 1,8%, giảm 0,2 điểm phần trăm so với lần dự báo trước, với lý do cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đang đặt ra sức ép lớn lên nền kinh tế.
"Nói chung, chúng tôi đã tăng dự báo về mức độ thiệt hại của chiến tranh thương mại đối với tăng trưởng kinh tế", ba chuyên gia kinh tế Jan Hatzius, Alec Phillips và David Mericle viết trong bản lưu ý của Goldman Sachs.
Sự bấp bênh và tâm lý lo ngại do thương chiến gây ra đã khiến các công ty Mỹ tạm gác nhiều kế hoạch đầu tư trong nước, báo cáo cho biết. "Tâm lý bi quan có thể khiến nhiều công ty cắt giảm đầu tư, tuyển dụng hoặc sản xuất", các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs  nhận xét.