Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội đang triển khai 61 dự án xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe

Vân Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện nghị quyết phiên chất vấn Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, trong thời gian qua, các sở, ngành có cam kết tiến độ thực hiện các nội dung được chất vấn liên quan đến lĩnh vực giao thông đô thị đã triển khai quyết liệt để hoàn thành đúng tiến độ.

Tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư các bến, bão đỗ xe công cộng

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã chất vấn với nhóm vấn đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị trên địa bàn TP. Sau phiên chất vấn, HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 22/2023/NQ-HĐND ngày 8/12/2023 về hoạt động chất vấn.

Qua chất vấn cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác quản lý giao thông đô thị trên địa bàn TP. HĐND TP yêu cầu UBND TP rà soát, đánh giá tổng thể thực trạng công tác quản lý, phát triển giao thông đô thị trên địa bàn TP, từ đó đề ra những nhiệm vụ, giải pháp căn cơ, đồng bộ, hiệu quả, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị vả cử tri, Nhân dân Thủ đô để từng bước khắc phục các tồn tại, bất cập, hạn chế trong lĩnh vực giao thông đô thị của TP. Trước mắt tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp tổng thể về xây dựng và triển khai quy hoạch (tập trung các giải pháp quy hoạch giao thông vận tải, quy hoạch bãi đỗ xe, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, các quy hoạch khu đô thị vệ tinh, khu đô thị mới...).

Tổ chức xây dựng cơ chế chính sách để đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo cơ sở pháp lý, khai thác tối đa nguồn lực trong việc phát triển hạ tầng giao thông đô thị (các công trình giao thông, bãi đỗ xe, hạ tầng kỹ thuật đô thị...).

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai các dự án và có giải pháp, chính sách tháo gỡ vướng mặc trong việc đầu tư các bến, bão đỗ xe công cộng (đặc biệt là bãi đỗ xe ngầm). Rà soát các dự án đã được giao chủ đầu tư/cấp chứng nhận đầu tư/chấp thuận chủ trương đầu tư để có phương án, giải pháp tháo gỡ cho từng đối tượng; nghiên cứu xây dựng chính sách khuyến khích thu hút xã hội hóa đầu tư các bãi đỗ xe.

Đề xuất nhiều cơ chế thu hút xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe

Tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở KH&ĐT cam kết hoàn thành tham mưu xây dựng cơ chế thu hút xã hội hóa đầu tư đối với lĩnh vực đầu tư dự án bãi đỗ xe, xây dựng danh mục dự án bãi đỗ xe kêu gọi đầu tư trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Về tiến độ thực hiện, trong thời gian qua, toàn bộ các bãi đỗ xe trên địa bàn TP hầu hết được đầu tư theo hình thức xã hội hóa và theo thống kê hiện có tổng số 133 dự án đầu tư bãi đỗ xe, trong đó 72/133 dự án đã hoàn thành và 61 dự án đang triển khai. Ngoài các bến, bãi đỗ xe này, các khu vực bãi đỗ xe còn được bố trí trong các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu nhà ở, trung tâm thương mại, khu văn phòng...

Kết quả thu hút nguồn vốn xã hội hóa đầu tư xây dựng các bến, bãi đỗ xe công cộng thời gian qua còn hạn chế mặc dù TP đã có Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2029 của HĐND TP. Nguyên nhân chủ yếu do các vị trí, địa điểm kêu gọi đầu tư dự án bến, bãi đỗ xe chưa thực sự thu hút nhà đầu tư. Ngoài ra, kinh phí đầu tư ban đầu cho các dự án đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe công cộng khá lớn, thời gian thu hồi vốn và khả năng thu hồi vốn khó khả thi dẫn đến không nhiều nhà đầu tư quan tâm tham gia đầu tư.

Để tăng cường thu hút đầu tư với lĩnh vực đầu tư dự án bãi đỗ xe, Sở KH&ĐT đang nghiên cứu đề nghị điều chỉnh theo hướng tiếp tục kế thừa các cơ chế, chính sách ưu việt trong Nghị quyết số 07/2029/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của HĐND TP. Đồng thời, áp dụng hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư bãi đỗ xe theo quy hoạch đối với khu đất chưa giải phóng mặt bằng.

Bãi đỗ xe Mễ Trì - Ảnh: Công Hùng
Bãi đỗ xe Mễ Trì - Ảnh: Công Hùng

Sở KH&ĐT đề xuất được phép sử dụng tối đa 20% tổng diện tích đất đối với bãi đỗ xe bằng, cao tầng hoặc tối đa 25% tổng diện tích sàn đối với bãi đỗ xe ngầm của dự án theo quy hoạch để xây dựng, khai thác các hạng mục thươnmg mại dịch vụ (sửa chữa, bảo trì, dịch vụ phụ trợ, cửa hàng xăng dầu, mua sắm...) nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Xác định rõ giá cho thuê đất thương mại dịch vụ và giá cho thuê đất hạ tầng kỹ thuật (đồng bộ giá phần ngầm theo Luật Thủ đô sửa đổi).

Miễn 100% tiền thuê đất trong vòng 10 năm đầu kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất (không bao gồm phần diện tích đất phục vụ hạng mục thương mại, dịch vụ). Miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất không gian ngầm trong toàn bộ thời hạn thực hiện dự án (đồng bộ giải pháp phần ngầm theo Luật Thủ đô 2024).

Đề xuất được vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội với lãi suất hỗ trợ tối đa trong 5 năm đầu theo quy định của HĐND TP; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền phục vụ trực tiếp do dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng sử dụng công nghệ cao...

Quản lý giá trông giữ xe, thực hiện thu vé không dùng tiền mặt

Đối với nhiệm vụ tham mưu xây dựng đề án về cơ chế giá trông giữ xe, xây dựng chính sách khuyến khích nhà đầu tư thu hồi vốn đầu tư dự án bãi đỗ xe, Sở Tài chính đã có Quyết định số 1727/QGG-STC ngày 3/4/2024 về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, rà soát Quyết định số 44/2024 ngày 15/12/2017 của UBND TP về việc ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn TP. UBND TP giao Sở Tài chính phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải rà soát, tham mưu UBND TP ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP.

Ngày 3/6/2024, Sở Giao thông-Vận tải đã có văn bản số 3247/SGTVT-KHTC đề nghị Sở Tài chính, Cục Thuế Hà Nội và UBND các quận, huyện thị xã rà soát, đánh giá công tác thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố quy định tại Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 7/7/2020 của HĐND TP và giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô theo Quyết định uố 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP làm cơ sở để báo cáo, đề xuất điều chỉnh phù hợp hơn với tình hình kinh tế hiện nay và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư.