Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội khuyến khích nhà trường xây dựng ngân hàng đề kiểm tra, đánh giá

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Xây dựng kế hoạch, ma trận, đặc tả đề kiểm tra đánh giá định kỳ của môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 là một trong những nhiệm vụ của cấp THCS trong năm học 2024 – 2025.

Chiều 16/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 – 2025 cấp THCS. Hội nghị được kết nối trực tuyến với trên 1.200 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại hội nghị.

Năm học 2023 – 2024, các lớp 6, 7, 8 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; lớp 9 tiếp tục dạy học theo Chương trình 2006. Với 679 trường THCS, tăng 10 trường so với năm học trước, trong đó có 500 trường đạt chuẩn quốc gia, 100% các đơn vị, trường học tại Hà Nội đã nghiên cứu rà soát, sắp xếp lại chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế; tổ chức dạy học bảo đảm khoa học, phù hợp, chất lượng.

Để tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học, các nhà trường phân công cán bộ, giáo viên theo dõi sát sao và thường xuyên nắm vững tình hình học tập của từng học sinh. Từ đó có các biện pháp giúp đỡ kịp thời cho học sinh, đảm bảo không bỏ quên, bỏ sót học sinh trong quá trình học tập.

Các nhà trường cũng tích cực tăng cường đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng và dự giờ thăm lớp; 100% trường triển khai dạy học theo chủ đề, chuyên đề.

Trong đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, các nhà trường thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận với các cấp độ nhận thức. 100% nhà trường đã chú trọng dạy học phân hoá theo hướng tiếp cận năng lực học sinh dựa theo chuẩn kiến thức kỹ năng.

Hoạt động giáo dục STEM trong các nhà trường được tổ chức tốt theo 3 nội dung: dạy học các môn khoa học theo bài học STEM; hoạt động trải nghiệm STEM qua loại hình câu lạc bộ, trải nghiệm các môn học; hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Cùng với đó, công tác chuyển đổi số trong giáo dục được toàn ngành triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Định hướng nhiệm vụ năm học tới, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các nhà trường tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 9 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 - 2025.

Các đơn vị thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS.

Cùng với đó, triển khai ứng dụng công nghệ số trong dạy và học; đẩy mạnh công tác quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai chương trình mới...