Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. |
Tới dự hội nghị, về phía T.Ư có Phó Trưởng ban Dân vận T.Ư Điểu K’Ré; Phó Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư Phạm Huy Giang; Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài; về phía TP Hà Nội có Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng đại biểu đại diện các sở, ngành, đoàn thể, quận, huyện.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng đã công bố chỉ số CCHC của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã năm 2018 và Chỉ thị của Chủ tịch UBND TP về kỷ cương hành chính; Phó Giám đốc Sở VH&TT Trần Thị Vân Anh thông tin về việc triển khai thực hiện Đề án văn hóa công vụ và 2 bộ quy tắc ứng xử.
Tạo nên hình ảnh chính quyền TP thân thiện, gần dân
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP Nguyễn Đức Chung cho biết, trong những năm qua, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội về văn hóa giao tiếp, ứng xử, chuẩn mực trong giải quyết công việc với tổ chức và công dân, gương mẫu trong gia đình và xã hội; góp phần xây dựng nền hành chính Thủ đô chuyên nghiệp, hiện đại đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân, xã hội; ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình số 04 về “Phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016-2020”.
Với mục tiêu lấy người dân và DN làm trọng tâm để phục vụ, trong thời gian qua, tất cả hệ thống bộ máy chính trị của TP đã quyết tâm thực hiện việc tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp của TP tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng; lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra các tầng lớp Nhân dân, từng bước xây dựng trật tự, kỷ cương trong xã hội.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và Phó Trưởng ban Dân vận T.Ư Điểu K’Ré trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân. |
Qua hơn 2 năm thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử, nhiều mô hình hay, tấm gương điển hình tiên tiến, “những bông hoa đẹp” trong giao tiếp, ứng xử và phục vụ Nhân dân đã tạo nên hình ảnh một chính quyền TP thân thiện, gần dân. Quy tắc ứng xử nơi công cộng không chỉ được tuyên truyền ở nhiều nơi, bằng nhiều hình thức mà đã dần trở thành nếp nghĩ, thói quen đẹp của nhiều người Hà Nội. Nét đẹp văn hóa ứng xử của người dân Thủ đô đã góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh Hà Nội thân thiện, an toàn và mến khách đối với tất cả du khách trên thế giới. Vì vậy, lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ngày càng cao.
Những tấm gương điển hình trong vận dụng Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức cho thấy Quy tắc này đang trở thành công cụ hữu hiệu để điều chỉnh lời nói, việc làm; khẳng định một chủ trương đúng đắn của TP nhằm tạo lập kỷ luật, cương hành chính, trên tinh thần phục vụ Nhân dân.
Kết quả nêu trên phản ánh sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ TP đến cơ sở; sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; sự tâm huyết, làm việc đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; sự ủng hộ, đồng thuận, chia sẻ của người dân Thủ đô.
Còn nhiều tồn tại phải khắc phục ngay
Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, qua phân tích các chỉ số đánh giá về hiệu quả hoạt động của chính quyền TP năm 2018 (PARINDEX, PCI, PAPI, SIPAS…), TP thẳng thắn nhìn nhận, còn nhiều tồn tại, hạn chế, yếu kém cần phải nghiêm túc khắc phục ngay, trong đó có trách nhiệm của TP, các sở, ngành; quận, huyện, xã, phường.
Đáng chú ý, nhiều vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất rừng tồn tại chưa được xử lý dứt điểm tại các quận, huyện, thị xã, một số vi phạm mới tuy đã được phát hiện, nhưng chưa được xử lý giải quyết kịp thời triệt để.
Chủ tịch UBND một số xã, phường, thị trấn chưa làm hết trách nhiệm, buông lỏng quản lý, xử lý chưa nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn. Có nơi, có chỗ, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở cơ sở chưa được tập trung giải quyết, tình trạng tập trung đông người, vượt cấp có dấu hiệu gia tăng.
Cùng đó, người dân còn phàn nàn về tình trạng ô nhiễm không khí, rác thải, về trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong việc xử lý trách nhiệm các DN hoạt động trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường; về chính quyền cơ sở còn buông lỏng quản lý, có nơi, có chỗ còn có dấu hiệu bao che.
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân. |
Chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” cấp xã ở một số nơi còn chưa tốt. Người dân vẫn phản ánh về biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, DN, đặc biệt tình trạng “tham nhũng vặt” vẫn xảy ra gây bức xúc đối với người dân.
Hiện vẫn còn rất nhiều hình ảnh không đẹp diễn ra tại nơi công cộng như người dân chưa có ý thức gìn giữ vệ sinh, môi trường, giẫm chân lên thảm cỏ, bồn hoa, xả rác bừa bãi tại các con phố và trung tâm TP. Tình trạng bạo lực gia đình, ứng xử thiếu văn minh, mê tín dị đoan vẫn còn diễn ra. Những vụ bạo hành trẻ em gần đây ở Hà Nội cho thấy sự vô cảm trong xã hội vẫn đang tồn tại.
“Thực tế vẫn còn những hành vi không đẹp, yếu kém trên cho thấy chúng ta còn rất nhiều công việc cần phải làm, cần sự chung tay, vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, tận tâm hơn nữa của cả hệ thống chính trị; trong đó vai trò tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô có ý nghĩa quyết định; có sức lan tỏa và tạo sự đồng thuận để mọi người dân Thủ đô ủng hộ, làm theo” - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Thời gian tới, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Đề án “Văn hóa công vụ”. Đồng thời, đề ra các giải pháp cụ thể để khắc phục ngay các tồn tại, yếu kém. Cần tổ chức quán triệt rộng rãi đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chủ tịch UBND TP về “Đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng cao các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền TP Hà Nội” gắn với việc thực hiện tốt chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân theo quy định; tiếp thu đầy đủ và xử lý, phúc đáp kịp thời, giải trình theo quy định các phản ánh, kiến nghị, góp ý, yêu cầu từ các tổ chức, công dân; kịp thời xử lý, chỉ đạo giải quyết nhanh và đúng thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực, trách nhiệm của ngành, đơn vị, địa phương. Phải đề cao vai trò nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp; chịu trách nhiệm trực tiếp, chịu kỷ luật liên quan đến lỗi, vi phạm của cấp dưới thuộc trách nhiệm quản lý.