Từ 12 giờ ngày 16/9, Hà Nội mở lại một số dịch vụ thiết yếu như kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về); văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập... tại các quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng (từ thời điểm thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 03/9/2011 của Chủ tịch UBND Thành phố). Theo nhiều DN, đây là tín hiệu lạc quan, cho thấy nếu công tác chống dịch được kiểm soát tốt như hiện tại, ngày "bình thường mới" hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ không còn xa. Phóng viên báo Kinh tế và Đô thị đã ghi lại các ý kiến của DN về vấn đề này.
“Nới lỏng giãn cách nhưng không nới lỏng tinh thần chống dịch”
Theo đại diện nhiều DN, DN luôn chủ động sẵn sàng các kịch bản cho riêng mình để quay lại sản xuất trong trạng thái “bình thường mới”, nhưng đều chung quan điểm: “Nới lỏng giãn cách nhưng không nới lỏng tinh thần chống dịch”.
Giám đốc Công ty TNHH XNK Thiết bị Sao Việt Đào Thị Thúy Anh: Tín hiệu lạc quan cho doanh nghiệp
Căn cứ vào thực tế, có thể thấy, kỳ vọng về việc sớm việc nới lỏng giãn cách xã hội rất khả quan, là tín hiệu lạc quan cho DN và người dân. Tuy nhiên, tôi cho rằng phải đảm bảo kiểm soát được các ổ dịch và người ngoại tỉnh vào Hà Nội. Sao Việt luôn ý thức khi nới lỏng giãn cách vẫn đảm bảo việc phòng dịch thật tốt, không chủ quan, lơi là, tiệm cận tiêm chủng cho cán bộ công nhân viên (CBCNV) đảm bảo được an toàn phòng dịch, vẫn đảm bảo được việc sản xuất.
DN thường xuyên tuyên truyền đến CBCNV nâng cao ý thức phòng dịch, không tụ tập gây nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với người khác ngoài giờ làm việc, tuân thủ 5k để an toàn cho mình và cho những người xung quanh.
CBCNV trong DN phải tuân thủ các nguyên tắc: Thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào làm việc, giờ giải lao, trước và sau khi ăn, trước khi tan ca về nhà; Ăn uống hợp vệ sinh đủ dinh dưỡng, nên mang theo nước ấm để uống và cốc uống riêng; Trang bị cá nhân quần áo sử dụng riêng, khăn giấy, gang tay, chụp đầu, nước sát khuẩn, túi đựng rác (nếu cần); Che kín mũi miệng khi ho, không đưa tay lên mắt mũi miệng và cấm khạc nhổ bừa bãi nơi làm việc; Nếu thấy sốt, ho, khó thở phải báo ngay cho người quản lý hoặc y tế nơi làm việc; Dùng test nhanh sàng lọc đối với nhân viên mới trước khi tuyển dụng, và sàng lọc một tuần một lần đối với nhân viên đang làm việc tại nơi sản xuất.
Trong suốt thời gian giãn cách vừa rồi, do chuẩn bị và phòng dịch tốt, người lao động hiểu rằng phải luôn tuân thủ quy định phòng dịch và các nội quy, quy định đề ra nên DN cơ bản vẫn đảm bảo sản xuất, kinh doanh, đủ hàng xuất khẩu và không có ca mắc Covid-19. Hy vọng Hà Nội và cả nước khống chế được dịch sẽ tạo cơ hội để DN phát triển.
Tổng Giám đốc Công ty CP FFC Ngô Quang Khải: Sức khỏe doanh nghiệp cũng là sức khỏe cộng đồng
FFC là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin, một trong những dịch vụ thiết yếu trong thời gian giãn cách xã hội. Với các điểm cung cấp dịch vụ trải dài trên toàn quốc tại TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng... đơn vị đã bị ảnh hưởng nhiều và xác định “sống chung với dịch”, chủ động sẵn sàng kế hoạch hoạt động trong thời gian giãn cách.
Nếu chúng ta đi trước một bước, sẽ rất chắc chắn trong khâu phòng chống dịch, còn nếu để đến khi không kiểm soát nổi mới có vaccine, như vậy là quá muộn. Vaccine tất nhiên không phải là tất cả, nhưng ít nhất trả lời được câu hỏi của DN, ổn định sản xuất trong vòng bao lâu. DN vẫn phải tôn trọng vaccine và 5k. Khi nới lỏng, mong các DN tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch trong các phân xưởng, nhà ăn, nơi công cộng, bố trí tổ Covid như đã làm trong lúc chống dịch... Hy vọng, DN càng làm tốt hơn, đặc biệt bố trí phương án sản xuất hợp lý, phân công để tránh tập trung đông người... sẽ vực dậy kinh tế mà vẫn đảm bảo chống dịch một cách hiệu quả. Trưởng ban Cố vấn Hanoisme Trịnh Thị Ngân |
Sức khỏe DN cũng là sức khỏe cộng động, cũng may, FFC đã kịp thời tiệm cận tổ chức cho toàn thể nhân viên tiêm đủ 2 mũi vaccine. Trong 2 tháng DN đã áp dụng chuyển đổi số trong cách tổ chức phối hợp công việc từ Bắc vào Nam, giao đội ngũ quản lý chịu trách nhiệm chính trong điều hướng rủi ro đối với hoạt động kinh doanh. Đồng thời, khuyến khích người lao động thay đổi phương pháp làm việc, ý thức lồng ghép nhiệm vụ phòng chống dịch và phát triển hoạt động cung cấp dịch vụ để phục vụ xã hội, đảm bảo nguồn thu cho DN, góp phần duy trì ổn định đời sống của người lao động.
Đặc biệt, DN đã tổ chức mô hình phòng y tế phản ứng nhanh luôn sẵn sàng kiểm tra, kết hợp với các đơn vị có chức năng test Covid tại chỗ, giám sát việc thực hiện phòng chống dịch của người lao động và bảo vệ sức khỏe cho người lao động tại công ty để thực hiện kịp thời ứng phó những sơ cứu ban đầu. Huy động lực lượng chuyên trách để định hình, xây dựng, thực hiện và giám sát chiến lược trở lại nơi làm việc khi được nới giãn cách.
Hy vọng về những ngày "bình thường mới" đang đến gần
Phụ trách vận hành thương mại thương hiệu 9foods Hoàng Thị Thư: Nới lỏng giãn cách sẽ dần mang đến trạng thái bình thường mới
9foods là một đơn vị kết nối và truyền thông nông nghiệp, trong giai đoạn hiện tại từ hoạt động thuần offline 9foods đã chuyển đổi hoàn toàn cách thức hoạt động, cũng như sản phẩm để tiếp cận thị trường trong thời kỳ giãn cách. Căn cứ các nguồn lực sẵn có, 9foods trở thành thành mắt xích kết nối trực tiếp từ trang trại đưa những sản phẩm tươi mới đến với khách hàng, vừa đảm bảo được việc sản xuất của trang trại, vừa đảm bảo cho người tiêu dùng, kết hợp với các nhà sản xuất làm hộp/set quà thực phẩm thiết yếu theo tiêu chí “Tươi – Chất lượng – An lành” hoàn toàn bằng các kết nối và điều phối online.
9foods luôn xác định ''sống chung với dịch bệnh'' để có phương hướng trong chiến lược kinh doanh. Ảnh: Hoàng Anh |
Hiện tại, để chuẩn bị tinh thần tiếp nhận sự nới lỏng giãn cách nhưng hầu như hành vi tiêu dùng và cách thức giao tiếp có nhiều thay đổi, 9foods đã chuẩn bị cho mình những phương án ứng biến linh hoạt. 9foods luôn xác định “sống chung với dịch bệnh” để có phương hướng mở hơn trong các phương án hoạt động của mình, đảm bảo an toàn cho đội ngũ, đối tác và khách hàng.
Các nền tảng online vẫn đang làm một lợi thế có đà để khai thác nên sẽ chiếm 70% hoạt động chính. 9foods tối ưu việc liên kết trực tuyến với khách hàng để chăm sóc 1:1 chu đáo nhưng vẫn đảm bảo an toàn về mặt tiếp xúc. Việc điều phối, trao đổi giám sát các đơn vị sản xuất vẫn áp dụng phương pháp đối chiếu thông tin nguồn, đột xuất livestream trực tiếp và trao đổi dựa trên kinh nghiệm của đội ngũ chuyên gia, cam kết quyền lợi với đơn vị sản xuất, đặc biệt là đánh giá mức độ tin tưởng đối với người quản lý sản xuất.
Tôi cho rằng, nới lỏng giãn cách nhưng không nới lỏng tinh thần 5K nghiêm ngặt đảm bảo an toàn. Vì vậy, 9foods ứng dụng việc truyền thông sản phẩm bằng chính trải nghiệm của khách hàng, đặc biệt truyền tải được cả những quan tâm, chia sẻ và yêu thương của người tặng...
Việc thay đổi mô hình hoạt động từ offline sang online cũng tạo động lực và cơ hội để nhóm có những sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ và linh hoạt trong phối hợp, giúp các nhân sự chủ động và tự giác công việc hơn, kế hoạch được ứng dụng và thay đổi nhanh hơn, nâng cao kĩ năng cho các farm trong việc kết nối không bị phụ thuộc vào khoảng cách địa lý. Thời gian giãn cách vừa là thử thách, vừa là cơ hội để cho chính 9foods và các đối tác sản xuất, cũng như khách hàng có nhiều trải nghiệm mới, thay đổi được rất nhiều trong các hoạt động và góc nhìn truyền thống đối với thói quen hàng ngày. Việc nới lỏng giãn cách sẽ dần mang đến một trạng thái bình thường mới, sự mới mẻ này sẽ tạo ra nhiều thay đổi mà mỗi đơn vị, trong đó có 9foods đang nỗ lực thích nghi và tiếp nhận như một cơ hội.
Giám đốc phụ trách sản xuất và thương mại Airpurity Việt Nam (Công ty CP Tập đoàn Mai Hoa) Nguyễn Khắc Nghĩa: Tuyệt đối không lơi là chủ quan
Hà Nội sau gần 2 tháng giãn cách, quyết định nới lỏng cho một số ngành nghề hoạt động trở lại là mừng. Mai Hoa cũng đã có một số kịch bản để triển khai phù hợp với các chỉ thị của Nhà nước, việc thực hiện 5K luôn được thực hiện nghiêm chỉnh trong công ty, các bộ phận 100% đeo khẩu trang trong xưởng làm việc chung và khử khuẩn trước khi bước vào phòng sản xuất.
Giám đốc phụ trách sản xuất và thương mại Airpurity Việt Nam (Công ty CP Tập đoàn Mai Hoa) Nguyễn Khắc Nghĩa. Ảnh: Hoàng Anh |
Trong khi chờ tiêm vaccine đủ cho mọi người dân và có thể đạt được miễn dịch cộng đồng, DN thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, nghiêm túc thực hiện phòng chống dịch, tuyệt đối không lơ là và chủ quan khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội. Bởi hệ quả của việc phát sinh ca F0 thôi sẽ kéo theo cả vài chục, thậm chí vài trăm người ảnh hưởng theo.
Bản thân Mai Hoa hiện đang cung cấp các sản phẩm Airpurity có tinh năng diệt khuẩn, diệt virus theo công nghệ của Hàn Quốc mà không sử dụng hoá chất nên từ lâu đã trang bị bổ sung thêm cho CBCNV thêm các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ, trang bị các phương tiện diệt trừ vi khuẩn tại các tay nắm cửa ra vào trong công ty và tại các bàn làm việc. Ngoài việc bán hàng truyền thống qua các kênh offline trước đây, DN cũng phải chuyển đổi một số sang kênh online... Tìm hướng đi khác biệt, năm 2020, DN chính thức hợp tác với hai đối tác Kowa (Nhật Bản) và Johnsmedia (Hàn Quốc) để đưa dòng sản phẩm Airpurity về Việt Nam nhằm cung cấp thêm cho người tiêu dùng các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. Tính năng chính của sản phẩm Airpurity là khả năng diệt virus, vi khuẩn, khử mùi hôi mà không sử dụng bất kỳ hoá chất độc hại.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Aligro Hoàng Văn Linh: Hoạt động sản xuất kinh doanh - giao thương là huyết mạch
Là DN chuyên về may mặc, đặc thù với mô hình có cả sản xuất - thương mại trực tiếp với hệ thống các cửa hàng bán lẻ trên khắp cả nước, Aligro cũng như nhiều DN khác luôn thấu hiểu trách nhiệm và hành động của mình. Bên cạnh tuân thủ các quy định phòng dịch tại nơi làm việc, DN bố trí ca làm việc hợp lý kết hợp cả online từ xa và làm việc tại chỗ, duy trì đủ nhân sự cần thiết, hạn chế tập trung, chia khoảng cách các vị trí ngồi làm việc hợp lý; Chủ động kiểm soát bằng cách bố trí kiểm tra sức khỏe, kiểm tra test nhanh covid cho người lao động theo định kỳ; Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ nhân viên nâng cao ý thức cảnh giác và bảo vệ bản thân.
Khi nới lỏng giãn cách, cùng cả nước chuyển sang giai đoạn tiếp theo của ứng phó đại dịch Covid-19, Aligro đưa ra các giải pháp sáng tạo để đảm bảo an toàn lao động được duy trì một cách bền vững. Huy động lực lượng chuyên trách để định hình, xây dựng, thực hiện và giám sát công việc trở lại nơi làm việc chính là điểm mấu chốt. Sức khỏe và An toàn của nhân viên và khách hàng, tài chính (chi phí và doanh thu) và nhu cầu của khách hàng, nhân viên là những yếu tố Aligro đặt lên hàng đầu.
Sự sống của con người là hơi thở, là máu, thì với nền kinh tế nói chung và DN nói riêng: Hoạt động sản xuất kinh doanh - giao thương là huyết mạch. Do đó, DN lúc nào cũng sẵn sàng trở lại hoạt động bình thường khi nới lỏng giãn cách, chú trọng vừa phát triển sản xuất kinh doanh, vừa phòng chống dịch an toàn: Tuân thủ các nguyên tắc 5K, 5S nơi làm việc; Trang bị các công cụ dụng cụ cần thiết cho CBNV và khách hàng để kiểm tra và phòng tránh dịch về khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt…
Mong Chính phủ đẩy nhanh hơn tốc độ và số lượng dân cư được tiêm vaccine. Đặc biệt, 100% người trong độ tuổi lao động, hoặc đang làm việc sẽ được tiêm vaccine…; DN phải cam kết đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và có phương án ứng phó kịp thời khi xảy ra các tình huống không mong muốn. Nghĩa là, mỗi cá nhân đều phải có ý thức tự bảo vệ mình, hiểu đúng và thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch, chính là bảo vệ mọi người xung quanh.