Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương của Chile

Thịnh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong các ngày từ 16/8 đến 18/8, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Cộng hoà Chile.

Cùng tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai; lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP; lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND TP và một số sở, ngành.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Chile, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã tham dự chương trình toạ đàm “Xúc tiến đầu tư, thương mại và kết nối doanh nghiệp Hà Nội - Chile”.

Quang cảnh tọa đàm - Ảnh: Đỗ Trường
Quang cảnh tọa đàm - Ảnh: Đỗ Trường

Cùng tham dự chương trình có đại sứ Việt Nam tại Chile Phạm Trường Giang; Chủ tịch Phòng thương mại Chile -Việt Nam, ông Manuel Ubilla Espinnoza.

Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Chile khi Chile là quốc gia Nam Mỹ đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam; đồng thời, cảm ơn nhân dân Chile đã luôn sát cánh cùng Nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: Đỗ Trường
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: Đỗ Trường

Khái quát về quan hệ thương mại Việt Nam - Chile thời gian qua, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội khẳng định, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Chile (VCFTA) được ký kết ngày 11/11/2011 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, mở ra cơ hội lớn để doanh nghiệp hai nước tận dụng khai thác thị trường song phương, tuy nhiên, quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Chile vẫn còn khiêm tốn trong khi tiềm năng giữa hai bên là rất lớn.

Khẳng định Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang là điểm đến an toàn, hấp dẫn và tiềm năng; là môi trường đầu tư thuận lợi đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, chính quyền TP Hà Nội mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và các địa phương của Chile; đồng thời trao đổi, giới thiệu về môi trường đầu tư, kết nối các doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Chính quyền TP cam kết tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư, kinh doanh có hiệu quả tại Hà Nội.

Đại sứ Việt Nam tại Chile Phạm Trường Giang phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: Đỗ Trường
Đại sứ Việt Nam tại Chile Phạm Trường Giang phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: Đỗ Trường

Phát biểu chào mừng tọa đàm, Đại sứ Việt Nam tại Chile Phạm Trường Giang cho rằng, những năm qua quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Chile đang có những bước phát triển hết sức tốt đẹp. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 tại châu Á của Chile, sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ. Tại ASEAN, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Chile và cũng là nước xuất khẩu lớn nhất vào Chile. Đồng thời, Chile hiện là một trong 4 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh (sau Brazil, Mexico và Argentina).

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn giới thiệu những sản phẩm độc đáo của Việt Nam - Ảnh: Đỗ Trường
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn giới thiệu những sản phẩm độc đáo của Việt Nam - Ảnh: Đỗ Trường
Đoàn đại biểu TP Hà Nội cùng chụp ảnh lưu niệm tại tọa đàm - Ảnh: Đỗ Trường
Đoàn đại biểu TP Hà Nội cùng chụp ảnh lưu niệm tại tọa đàm - Ảnh: Đỗ Trường

Theo Đại sứ Phạm Trường Giang, việc triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá, tiếp cận đối tác tại thị trường nước ngoài là rất cần thiết, nhằm tận dụng tốt các cơ hội Việt Nam có được trong bối cảnh chuỗi cung ứng và xu hướng dịch chuyển đầu tư, cũng như cơ hội, lợi thế từ các FTA mà Việt Nam tham gia. Từ đó, tăng cường quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh, du lịch của TP Hà Nội, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế, đặc biệt là quảng bá du lịch, hợp tác xúc tiến thu hút đầu tư, xuất, nhập khẩu hàng hóa với thị trường, đối tác Chile nói riêng và khu vực Nam Mỹ nói chung.