Hà Nội nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ Thủ tướng giao

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/9, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao từ ngày 1/1 - 15/9/2016 tại UBND TP Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; các Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng, Ngô Văn Quý; lãnh đạo các sở, ngành của TP đã tiếp đoàn.
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội.
4 vấn đề Thủ tướng giao
Mở đầu buổi kiểm tra, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu TP Hà Nội chỉ đạo quyết liệt rút kinh nghiệm 4 vấn đề và thực hiện 95 nhiệm vụ được giao.
Thứ nhất, Hà Nội phải làm tốt công tác bảo đảm về sinh an toàn thực phẩm. Mặc dù thời gian qua, TP đã tập trung quyết liệt thực hiện công tác này theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, nhưng với mong muốn của người dân và dư luận thì cần làm quyết liệt hơn.
Thứ hai, với sức tiêu thụ rất lớn của người dân, Hà Nội cần đẩy mạnh hơn nữa chống buôn lậu, hàng giả.
Thứ ba, tiếp tục quan tâm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), trong đó chú ý xử lý nghiêm tình trạng xe chở vật liệu xây dựng chạy ngang nhiên trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, cùng với đó là tình trạng "xe dù, bến cóc".
Thứ tư, cần chú ý công tác chỉnh trang đô thị, trong đó lưu ý công tác chăm sóc cắt tỉa cây xanh... Ngoài ra, TP cần làm rõ việc xử lý sai phạm tại nhà 8B Lê Trực.
Hiệu quả của phương châm "5 rõ"
Báo cáo với Tổ công tác, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, từ ngày 1/1 - 15/9/2016, UBND TP Hà Nội đã nhận được 1.005 văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. TP đã triển khai 100% các nhiệm vụ được giao với tinh thần sâu sát, quyết liệt theo phương châm 5 rõ: "Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả", "một việc - một đầu mối xuyên suốt". Đồng thời quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Theo Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi của VPCP, từ 1/1 - 15/9/2016, tổng số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP là 95 nhiệm vụ tại 71 văn bản. Kết quả thực hiện, nhiệm vụ hoàn thành đúng hạn là 34 nhiệm vụ; nhiệm vụ hoàn thành nhưng chậm so với thời hạn được giao 13 nhiệm vụ; nhiệm vụ đang trong hạn thực hiện là 48 nhiệm vụ.
Về tình hình phá dỡ tòa nhà 8B Lê Trực, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình cho biết, từ khi có chỉ đạo của Thủ tướng, UBND TP giao quận Ba Đình trực tiếp thuê nhà thầu tiến hành việc cắt gọt phần sai phạm của công trình. Đến nay đã hoàn tất việc cắt toàn bộ sàn tầng 19 nhưng việc cắt dầm, cột rất phức tạp, cần đảm bảo an toàn cho xung quanh và người dân qua lại đường Trần Phú nên cần thêm thời gian.
Dự kiến, trong tháng 10 sẽ hoàn tất việc cắt tầng 19 của tòa nhà... Đại diện Công an TP và Sở GTVT cũng cho biết, bằng những giải pháp tích cực, tình hình trật tự ATGT của TP trong 9 tháng qua đã có chuyển biến mạnh. Kết quả, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2015, đạt mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng...
Tiết kiệm 708 tỷ đồng trong vấn đề cây xanh
Liên quan đến công tác cây xanh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, theo thống kê, chi phí duy tu, duy trì cây xanh trên địa bàn TP năm 2011 là 215 tỷ đồng, đến năm 2016 dự toán lên đến 886 tỷ đồng. Số tiền này là duy tu, duy trì cây xanh, trồng vườn hoa, thảm cỏ, không phải cắt tỉa cây xanh. Từ trước tới nay, việc cắt tỉa chỉ thực hiện khi đến mùa mưa bão hoặc khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc.
Theo Chủ tịch UBND TP, tham gia lĩnh vực cây xanh ở Hà Nội có 24 DN, trong đó chỉ có 3 DN công ích, còn lại là các DN xã hội hóa nhưng đều thực hiện từ nguồn ngân sách. "Đây là phương thức quản lý không hiệu quả" - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh. Do vậy, tập thể lãnh đạo TP đã họp với các DN và thấy chi phí như trên là không hợp lý, yêu cầu tính lại đơn giá định mức. Kết quả là giảm từ 886 tỷ đồng còn 178 tỷ đồng, tiết kiệm 708 tỷ đồng.
Lý giải việc tạm dừng chăm tỉa vườn hoa, cây xanh, Chủ tịch UBND TP cho biết, TP đang triển khai phương thức mới và khẳng định sau một tháng tạm dừng, TP sẽ tiếp tục duy tu, duy trì cây xanh để làm đẹp TP hơn trước... Cây xanh được trồng nhiều hơn, có thiết kế với 4 tầng cây, bao gồm một tầng cây xanh và 3 tầng cây hoa, qua đó vừa tạo ra một dải phân cách xanh vừa đảm bảo được ATGT.
Cùng với đó, TP đang triển khai việc cắt tỉa cây xanh từ phương pháp thủ công chuyển sang cơ giới hóa. Dự kiến trong 5 năm tới, TP sẽ trồng thêm 1 triệu cây xanh, trong đó trồng bổ sung hơn 1.000 cây xanh ở khu vực phố cổ. Toàn bộ kế hoạch, quy hoạch thực hiện công tác này đang được triển khai đạt kết quả tích cực.
Quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao TP Hà Nội đã nghiêm túc triển khai tinh thần chỉ đạo, các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao và đạt hiệu quả. Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP cũng ghi nhận TP đã tập trung triển khai Nghị quyết 01 của Chính phủ, qua đó kinh tế tăng trưởng tốt (7,73%), thu ngân sách đạt trên 71%, góp phần vào tăng trưởng chung của cả nước (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có GRDP chiếm gần bằng 50% của cả nước).
Đáng chú ý, môi trường đầu tư của TP đã được cải thiện đáng kể, trong 9 tháng đã có trên 15.000 DN đăng ký mới, số DN của Hà Nội chiếm 1/3 số DN của cả nước. Ngoài ra, TP cũng đã quyết liệt trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, công tác giải phóng mặt bằng đã được điều chỉnh cơ chế nhằm tạo hành lang tốt cho các nhà đầu tư...
Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP cho rằng, bộ mặt đô thị của Hà Nội tiếp tục có nhiều chuyển biến. Nổi bật như trồng thêm nhiều cây xanh, huy động nguồn lực xã hội hóa, đặc biệt là đổi mới phương thức quản lý trong việc trồng, chăm sóc, cắt tỉa cây xanh, đầu tư, đưa cơ giới hóa, vừa hiện đại, văn minh, đem lại hiệu quả, tiết kiệm hơn 700 tỷ đồng ngân sách Nhà nước. "Đây là kết quả rất đáng hoan nghênh, đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí của T.Ư cần định hướng rõ dư luận, ủng hộ phương thức mới của TP Hà Nội trong việc trồng cây xanh..." - Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng lưu ý.
Nhấn mạnh nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đề nghị: Hà Nội cần phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục quan tâm, chỉ đạo quyết liệt 4 nhóm vấn đề đã được Thủ tướng chỉ đạo. Trong đó, cần kiểm soát chặt chẽ công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, các khu lò mổ gia súc, gia cầm, các đầu mối tiêu thụ rau củ quả; tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đồng thời, cần có biện pháp mạnh hơn, xử lý xe quá khổ, quá tải, xe công nông, xe ba gác chở hàng công kềnh gây ra những vụ việc thương tâm như vừa qua; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, quan tâm xã hội hóa các dịch vụ công... Phấn đấu hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ Thủ tướng giao, đặc biệt là vụ việc tại 8B Lê Trực cần xử lý nhanh để mang tính răn đe và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổ công tác, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cam kết, sẽ cùng tập thể UBND TP thực hiện chỉ đạo và các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao với tinh thần cao nhất. "UBND TP coi việc thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ giao là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và quyết tâm thực hiện hoàn thành" - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định.