Trước xu hướng phát triển của du lịch thế giới, trong bối cảnh phát triển chung của du lịch Việt Nam và việc phục hồi phát triển của du lịch thành phố đòi hỏi phải đảm bảo an toàn vừa hiệu quả về mặt kinh tế. Do đó, mục tiêu hướng đến của du lịch Hải Phòng năm 2023 tiếp tục là thị trường khách nội địa, khôi phục dần thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống khu vực Đông Bắc Á, ASEAN và một số thị trường khác như: Anh, Pháp, Úc, Ấn Độ…; tập trung phát triển, nâng cao chất lượng dịch vu nhằm gia tăng giá trị trải nghiệm với chi phí hợp lý. Sở Du lịch TP Hải Phòng đề xuất chỉ tiêu thu hút khách du lịch năm 2023 là 8 - 8,5 triệu lượt khách.
Để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, TP Hải Phòng sẽ đẩy mạnh khai thác, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch foodtour Hải Phòng gắn với phát triển bền vững sản phẩm Hải Phòng City tour. Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá du lịch Hải Phòng trên các nền tảng số (Website, Fanpage, TikTok, Instagram, Youtube...) và thông qua phát động, tổ chức các cuộc thi ảnh đẹp, check in du lịch Hải Phòng nhằm thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế. Nghiên cứu phát triển thị trường Hàn Quốc kết hợp với việc khai thác đường bay Hải Phòng - Busan của công ty Cổ phần Hàng không Vietjet. Tiếp tục tổ chức phân loại, xếp hạng tàu thủy lưu trú du lịch hoạt động trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà nhằm nâng cao chất lượng, uy tín và thương hiệu du lịch thành phố, tiến tới quản lý thống nhất hoạt động vận tải khách du lịch tham quan giữa vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) và vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)….
Về phía tỉnh Quảng Ninh, năm 2023 ngành Du lịch tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu quý I đón khoảng 4,55 triệu lượt, quý II đón 3,65 triệu lượt, quý III đón 4,35 triệu lượt, quý IV đón 2,45 triệu lượt du khách. Cùng với ngành du lịch, các địa phương cũng đặt ra mục tiêu đón lượng khách lớn; trong đó, TP Hạ Long dự kiến đón 8,5 triệu lượt, TP Móng Cái đón trên 1,5 triệu lượt khách, TP Uông Bí đón 2,3 triệu lượt, huyện Vân Đồn đón 1,3 triệu lượt du khách...
Để thực hiện mục tiêu đó, các địa phương và đơn vị kinh doanh du lịch đã chủ động làm mới các sản phẩm du lịch, thu hút nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ... Điển hình như TP Hạ Long đang gấp rút hoàn thiện và triển khai phương án phát triển du lịch trọng điểm trên địa bàn; trong đó tu sửa, khai thác tuyến tham quan núi Bài Thơ gắn với các di tích, điểm tham quan chùa Long Tiên và đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn, nhà tù giam chính trị, nhà chờ phà, cụm Ba Đèo, nhà thờ Hòn Gai, chợ Hạ Long I. Bên cạnh đó, bàn giải pháp nâng cao giá trị chùa Lôi Âm; thiết lập tuyến, kết nối các điểm tham quan liên thông giữa Vịnh Hạ Long với khu vực núi, rừng, gắn với tăng cường hiệu quả các chợ; phương án xây dựng tuyến phố đêm, phố đi bộ.
Năm 2023, TP Móng Cái tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các nghị quyết, đề án, chương trình, kế hoạch về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; phát triển Khu du lịch quốc gia Trà Cổ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Bên cạnh đó, duy trì công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch; quan tâm công tác quy hoạch, thu hút và đầu tư tạo ra sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao, độc đáo. Trong đó, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, tài nguyên du lịch của thành phố, gắn với tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái…
Cùng với các địa phương, hiện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động làm mới các sản phẩm du lịch, tăng cường liên kết trong xây dựng các sản phẩm độc đáo, với mức chi tiêu cao, khai thác tối đa hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế, cùng nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn, phù hợp với thị trường có nhu cầu du lịch golf cao như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.