Hậu Giang: Đối tượng giả danh đại tá ghé công an huyện “thăm anh em” lĩnh 18 năm tù

G.Lam - T.Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/11, TAND tỉnh Hậu Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Diệp Ngọc Hà (SN 1973, trú TP Hồ Chí Minh) 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây là đối tượng đã giả danh đại tá công an đến Công an huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang để “thăm anh em” hồi cuối năm 2019.

Bị cáo Diệp Ngọc Hà tại tòa. Ảnh: T.Phong 
Theo cáo trạng, vào tối ngày 19/12/2019, Diệp Ngọc Hà mặc trang phục Công an Nhân dân (CAND), đeo quân hàm đại tá, bảng tên ghi chức vụ Phó Cục trưởng, đi xe ô tô đến Công an huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.
Hà xưng là lãnh đạo một cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an ghé thăm. Tuy nhiên, qua tiếp xúc, lãnh đạo Công an huyện Châu Thành A nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra thì Hà khai nhận không phải là cán bộ công an.
Qua đấu tranh, Hà khai nhận, từ năm 2014 đến khi bị bắt, với thủ đoạn giả danh công an và đưa ra thông tin gian dối là chủ đầu tư một dự án biệt thự không có thật ở Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) cũng như có quen biết nhiều lãnh đạo trong và ngoài ngành công an.
Từ đó, nhiều người tin tưởng đưa tiền cho Hà để mua đất, nhờ Hà giúp lo thủ tục thuê đất, mở xưởng dược, xin biên chế vào ngành công an, chuyển công tác…
Diệp Ngọc Hà đã lừa được 7 bị hại ở các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh, với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 6,8 tỷ đồng.
Tòa tuyên phạt bị cáo Diệp Ngọc Hà mức án 18 năm tù, ngoài ra, bị cáo này phải có trách nhiệm trả lại số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.
Trước đó, theo nguồn tin của phóng viên, lúc 19 giờ 50 phút ngày 19/12/2019, đối tượng Diệp Ngọc Hà mặc quân phục CAND, mang quân hàm đại tá, bảng tên ghi chức vụ Phó Cục trưởng. Hà giới thiệu mình là Phó Cục trưởng Cục Cơ yếu - Bộ Công an, đang trên đường đi công tác, tiện thể ghé Công an huyện Châu Thành A thăm anh em.
Qua tiếp xúc, thấy Hà có nhiều biểu hiện nghi vấn, Ban Chỉ huy Công an huyện Châu Thành A đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang. Giám đốc Công an tỉnh này đã lập tức chỉ đạo Công an huyện Châu Thành A liên hệ ngay với Văn phòng Bộ Công an và Cục Cơ yếu Bộ Công an để xác định Hà có phải là công an hay không.
Khi có thông tin Hà không phải là công an, qua làm việc Hà cũng thừa nhận không phải là công an và tự nguyện giao nộp một thẻ Đảng, một giấy chứng minh CAND, một bằng lái xe ghi tên Diệp Ngọc Hà mặc trang phục CAND. Các giấy tờ do Hà mua của một đối tượng thông qua mạng xã hội…