Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hơn 12,5 triệu thuê bao di động bị xử lý vì sai thông tin

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được đại diện Bộ TT&TT đưa ra tại buổi Họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành TT&TT trong tháng 8/2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới vừa diễn ra chiều 6/9.

Phát biểu tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, các nhà mạng đã loại bỏ 12,5 triệu thuê bao có thông tin không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, thuê bao sở hữu trên 10 SIM đã được rà soát xử lý 100%, qua đó khóa 1 chiều, 2 chiều hoặc thu hồi vào khoảng hơn 5 triệu SIM.

Quang cảnh buổi Họp báo
Quang cảnh buổi Họp báo

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, các năm trước đây vốn dĩ việc xử lý thuê bao không chính chủ còn nhiều hạn chế do các nhà mạng thiếu căn cứ. Việc xử lý chỉ được thực hiện khi có nghi ngờ. Tuy nhiên với việc Bộ Công an đưa cơ sở dữ liệu về dân cư vào hoạt động, việc xử lý này mới thực sự có hiệu quả. 

Hiện tại, về cơ bản tất cả các thuê bao mới trên thị trường đều được đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ước tính, 85% thuê bao mới sẽ thuộc về các nhà mạng lớn như MobiFone, VinaPhone, Viettel và những doanh nghiệp này đều đã được kết nối trực tuyến với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đối soát trực tiếp. Với các nhà mạng nhỏ việc đối soát sẽ được thực hiện định kỳ hàng tháng.

Ông Phạm Đức Long cũng chia sẻ thêm, hiện nay trên thị trường đang có tình trạng đứng tên hộ để đăng ký thuê bao. Thực hiện việc này chủ yếu là các đại lý cung cấp SIM, họ thuê người dân đăng ký với mức phí thấp, sau đó mang nhưng SIM này bán ra thị trường. Điều này cũng lý giải việc khi nhà mạng xác minh lại SIM thì thông tin đăng ký khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhưng lại không phải chính chủ.

Tại các đợt kiểm tra của Bộ TT&TT ở thời gian qua, trong 1,5 triệu thuê bao vi phạm thì có tới 80% SIM nằm trong diện các đại lý thuê người đăng ký hộ. Do đó, Bộ đã làm việc với các nhà mạng và có cam kết sẽ dừng hoạt động các đại lý vi phạm như trên và chuyển việc bán SIM sang các kênh đại lý lớn như Thế giới di động, FPT hay kênh kinh doanh của chính nhà mạng. Việc này sẽ được thực hiện từ 10/9.

Đối với tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, nhằm hạn chế vấn nạn này các nhà mạng đã triển khai xây dựng xong hệ thống kỹ thuật để tiến hành kiểm soát, trong thời gian tới sẽ đưa vào thí điểm. Cụ thể, đối với nhóm các cơ quan nhà nước như Bộ Công an, Tòa án … Bộ sẽ làm việc với các đơn vị này để tiến hành định danh cuộc gọi và tin nhắn. Khi đó, nếu có cuộc gọi và tin nhắn từ những đơn vị trên sẽ hiển thị tên rõ ràng để người dùng có thể phân biệt. Không có định danh đồng nghĩa với đó là tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo.

Còn đối với nhóm doanh nghiệp, Bộ yêu cầu muốn quảng cáo phải đăng ký brandname. Tuy nhiên có tình trạng doanh nghiệp muốn tăng cường quảng cáo đã cho phép nhân viên đăng ký riêng SIM để thực hiện các hành động tiếp thị này. Trong thời gian tới Bộ TT&TT sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý các hình thức này, Thứ trưởng Phạm Đức Long nói.