Theo đơn vị cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam, lúc 20h tối qua 2/4, toàn bộ lưu lượng đường truyền qua hướng cáp quang biển AAG đã bị mất. Lý do là lỗi cáp trên phân đoạn S1 của AAG kết nối Việt Nam - Hồng Kông.
Thực tế sự cố này khiến nhiều người dùng internet trong nước đã gặp phải tình trạng chập chờn, khó sử dụng các dịch vụ quốc tế như tải nội dung trên Facebook hay xem YouTube.
Nguyên nhân sự cố vẫn chưa được xác nhận. Trung tâm vận hành tuyến cáp hiện đang tìm hiểu nên chưa thể đưa ra biện pháp cũng như thời điểm khắc phục sự cố.
Tuyến cáp AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Kể từ khi hoạt động, AAG nhiều lần gặp trục trặc, gây ảnh hưởng tới chất lượng Internet Việt Nam đi quốc tế. Vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư thêm nhiều tuyến cáp mới, giảm sự phụ thuộc vào tuyến cáp biển quan trọng này. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tuyến cáp này gặp vấn đề trong năm 2020.