Khi nào trao giải “Vô lăng vàng” năm 2022?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, dự kiến lễ trao giải “Vô lăng vàng” năm 2022 sẽ tổ chức từ ngày 20 - 30/12/2022 tại Hà Nội, theo hình thức sân khấu hóa, truyền hình và phát thanh trực tiếp.

Lễ trao giải "Vô lăng vàng" lần thứ 9 năm 2021.
Lễ trao giải "Vô lăng vàng" lần thứ 9 năm 2021.

Đây là năm thứ 10 giải thưởng “Vô lăng vàng” được tổ chức. Trước đó, sau 9 năm phát động và trao giải, giải thưởng "Vô lăng vàng" đã thu hút sự quan tâm tham gia của các đơn vị kinh doanh vận tải và đông đảo đội ngũ lái xe chuyên nghiệp cả nước.

Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, tiêu chí giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2022 không khác nhiều so với năm 2021. Theo đó, lái xe thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng ô tô và những đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng ô tô là đối tượng được tham gia xét giải thưởng “Vô lăng vàng”.

Để đạt được giải thưởng "Vô lăng vàng" năm 2022, lái xe phải đáp ứng nhiều tiêu chí. Cụ thể, không gây tai nạn giao thông (TNGT) trong năm xét thưởng 2022 và trong 3 năm: 2020, 2021, 2022; chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về trật tự, ATGT, không bị các lực lượng chức năng xử lý vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, lái xe đáp ứng, tiêu chí số km lái xe an toàn năm 2022, đối với vận tải khách là 20.000km; vận tải hàng hóa: 30.000km; đối với vận tải hành khách bằng xe buýt chạy trong các tuyến đường nội thị: 12.000km.

Đối với doanh nghiệp, số lượng xe của đơn vị ít nhất là 20 xe; 50% lái xe của đơn vị được ký hợp đồng từ một năm trở lên, 100% lái xe được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định.

Trong năm 2022, đơn vị không có xe gây TNGT nghiêm trọng trở lên; 100% số xe của đơn vị lắp đặt, khai thác hiệu quả thiết bị giám sát hành trình; đơn vị không có xe bị xử phạt do vi phạm về chở quá tải trọng, chở quá số lượng hành khách; số lượng phương tiện bị Sở Giao thông Vận tải (GTVT) xử lý thu hồi phù hiệu phải dưới 20% trên tổng số phương tiện của đơn vị.

Ngoài ra, đối với những đơn vị kinh doanh vận tải có số lượng xe lớn, tần suất và quy mô hoạt động rộng; doanh nghiệp vận tải công cộng đóng góp lớn trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị nhưng trong năm xét thưởng để xảy ra vụ việc đáng tiếc về ATGT, được Hội đồng bình chọn xem xét và quyết định đảm bảo công bằng, minh bạch.

Giải thưởng, sẽ nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức của đội ngũ lái xe, DN vận tải nói riêng và toàn dân nói chung trong việc chấp hành pháp luật ATGT, góp phần thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5 - 10% năm 2022.

 

Ngoài giải “Vô lăng vàng”, trong cơ cấu giải thưởng còn có giải “Văn hóa giao thông” dành cho cả lái xe và DN vận tải. Lái xe muốn đoạt giải phải đạt các tiêu chí như không gây TNGT trong năm; không gây TNGT từ nghiêm trọng trở lên trong 3 năm liên tiếp; không bị các lực lượng chức năng xử lý vi phạm hành chính dưới bất kì hình thức nào trong năm 2022; đạt số Km an toàn tối thiểu trong năm 2022 là 12.000km; có nghĩa cử, hành động cao đẹp, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp...

DN muốn đạt giải “Văn hóa giao thông” cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chung tay bảo đảm trật tự ATGT, tham gia đầy đủ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; tích cực tham gia, hỗ trợ các hoạt động xã hội chung tay vì ATGT tại địa phương...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần