Đây là thông tin vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết. Theo đó, dự án thành phần Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn đã được hoàn thành thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, đang hoàn chỉnh thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng qua tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang. Dự án này dự kiến được phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý II/2023.
Dự án thành phần đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, Bộ GTVT đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngay trong tháng 1/2023.
Còn dự án thành phần đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến cũng đang được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và thu xếp vốn để phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2023.
Như vậy, nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi, cả 3 dự án thành phần đường Hồ Chí Minh sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm nay. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để các dự án sớm được khởi công, hoàn thành và đưa vào khai thác.
Được biết, hai dự án thành phần Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.570 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, nhu cầu vốn để cơ bản hoàn thành năm 2025 khoảng 4.450 tỷ đồng.
Dự án thành phần Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn có chiều dài khoảng 28,5 km; đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài gần 52 km. Cả hai dự án thành phần này dược đề xuất đầu tư quy mô 2 làn xe, cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh trên cơ sở sử dụng QL32 và QL21. Trong khi đó, dự án thành phần đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến có chiều dài 87,5 km.