Khơi dậy tinh thần vươn lên của các hợp tác xã

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, phát động thi đua năm 2021 khu vực kinh tế tập thể, HTX. Tới dự, phát biểu chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền.

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh của các HTX. Tuy nhiên, các HTX đã chủ động khắc phục khó khăn. 1.802 HTX duy trì hoạt động, trong đó khoảng 65% được đánh giá là hoạt động hiệu quả trong năm vừa qua.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Sự phát triển của các HTX đã góp phần mang lại thu nhập ổn định cho gần 50.000 lao động thường xuyên. Lợi nhuận bình quân của 1 HTX trong năm 2020 đạt khoảng 190 triệu đồng/năm. Thu nhập trung bình của 1 thành viên HTX đạt khoảng 50 triệu đồng/năm…
Thành công của các HTX có được bên cạnh sự nỗ lực của ban lãnh đạo và mỗi thành viên ở các đơn vị, còn phải nhắc tới vai trò dẫn dắt của Liên minh HTX TP. Trong năm 2020, hệ thống Liên minh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Hà Nội về phát triển kinh tế tập thể, HTX.
Trong năm qua, Liên minh đã hỗ trợ 130 dự án phát triển cho các HTX với tổng nguồn vốn 45 tỷ đồng. Tổ chức 27 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý cho 1.378 cán bộ HTX, quỹ tín dụng nhân dân. Liên minh cũng đã tư vấn, hướng dẫn thành lập mới 62 thành viên. Đồng thời, hỗ trợ củng cố 49 HTX tại các xã xây dựng nông thôn mới…
Đánh giá cao những kết quả mà khu vực kinh tế tập thể, HTX đã đạt được trong năm 2020, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền mong muốn trong năm 2021, Liên minh HTX tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với Thành ủy - HĐND - UBND TP và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, pháp luật của Đảng, Nhà nước về kinh tế tập thể, HTX. Đặc biệt là Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị và mới đây nhất là Quyết định số 1804/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021 - 2025.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.
Thời gian tới, hệ thống Liên minh HTX TP cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên tuyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của kinh tế tập thể, HTX. Tư vấn, hướng dẫn phát triển thành viên và hỗ trợ củng cố các HTX trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cũng đề nghị Liên minh HTX phối hợp với các sở, ban ngành, các quận, huyện, thị xã nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ đặc thù, tiến tới xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả. Thúc đẩy các HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị và sản phẩm chủ lực của địa phương.
Nhấn mạnh vai trò của công tác thi đua khen thưởng, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị hệ thống Liên minh HTX, các sở, ban ngành cần tổ chức phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả. Quan tâm, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Coi thi đua khen thưởng là động lực để khơi dậy tinh thần vươn lên của các HTX, phấn đấu không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động và thu nhập cho các thành viên…
Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đã trao tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 2 cá nhân thuộc hệ thống Liên minh HTX vì đã có đóng góp tích cực, quan trọng trong phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2015 - 2020, và 2 cá nhân đạt danh hiệu Người tốt - Việc tốt năm 2020.