Việc kiểm tra tập trung vào công tác quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, thực hiện các hoạt động văn thư, lưu trữ; Ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, giải quyết việc lập hồ sơ điện tử; xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý và phục vụ khai thác tài liệu lưu trữ; lựa chọn tài liệu có giá trị để sổ hóa nhằm tra tìm nhanh chóng, hiệu quả; Đồng thời sẽ kiểm tra công tác tổ chức cán bộ, bồi dưỡng nghiệp vụ, thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động dịch vụ lưu trữ, sử dụng chứng chỉ hành nghề lưu trữ.
Đợt kiểm tra đầu tiên diễn ra vào tháng 4/2018 đối với Sở KH&ĐT, Bưu điện Hà Nội, trường CĐ Y tế Hà Nội, CĐ Cộng đồng Hà Tây. Các đợt kiểm tra tiếp theo từ tháng 5 đến tháng 10 với tổng cộng 20 cơ quan, đơn vị khác. Ngoài ra, Sở cũng tiến hành kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo chuyên đề về hoạt động dịch vụ lưu trữ của các cơ quan, tổ chức thuộc UBND TP.