Nên có cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội
Góp ý vào Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Thủy cho rằng, Luật nên cụ thể hơn, tập trung bổ sung đưa vào những cơ chế, chính sách có tính đặc thù, có trọng tâm, trọng điểm, vượt trội hơn so với chính sách áp dụng chung.
Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Đan Phượng, nên đưa vào Dự Luật cơ chế chính sách thu hút, sử dụng nhân lực chất lượng cao cụ thể như: Tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp thủ khoa các trường đại học, tốt nghiệp đại học, thạc sỹ du học tự túc ở nước ngoài về có nguyện vọng làm việc trong cơ quan Nhà nước với định mức lương khi vào làm việc gấp 3-5 lần mức lương hiện tuyển dụng công chức, hưởng lương ngạch bậc theo quy định hiện hành. Đồng thời tập trung vào một số lĩnh vực cần nhân lực chuyên sâu như quy hoạch quản lý đô thị; giao thông đô thị; quản lý xử lý môi trường; khoa học, công nghệ; công nghệ vật liệu mới…
Chung quan điểm này, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Trương Hải Yến bày tỏ: Về chính sách thu hút, trọng dụng và phát triển nguồn nhân lực, đây là một chính sách đúng đắn, cần thiết mà Hà Nội đã thực hiện nhiều năm qua nhưng chưa có hiệu quả. Nguyên nhân do chính sách đãi ngộ chưa tốt, chưa có sức thu hút và chưa sử dụng đúng nhân lực… gây lãng phí nhân tài. Vì vậy, đề nghị bổ sung một số nội dung trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) nhằm quy định sự ràng buộc giữa quyền và trách nhiệm cá nhân người lãnh đạo, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm trong tuyển dụng nhân tài; tránh việc lạm dụng chức quyền để tuyển dụng sai quy định và vụ lợi.
Góp ý vào Điều 18 của Dự thảo Luật, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Trì Nguyễn Danh Huy đề nghị Luật sửa đổi nên tập trung vào những cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội và cụ thể trong thu hút nhân tài, ví dụ như chính sách cơ chế thu hút, sử dụng nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đi sâu tập trung vào một số lĩnh vực cần nhân lực chuyên môn sâu, cao (như lĩnh vực quy hoạch quản lý đô thị; giao thông đô thị; quản lý xử lý môi trường; y tế, giáo dục, khoa học công nghệ…).
"Nguồn nhân lực chất lượng cao có thể là những chuyên gia, nhà khoa học ở những nước tiên tiến, những người có kinh nghiệm làm việc chuyên môn có thực tế, để họ có thể chủ động thực hiện những chương trình, kế hoạch đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của TP" - ông Nguyễn Danh Huy nêu.
Cùng với việc đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao, nhiều ý kiến cũng đề nghị bổ sung nội dung về xây dựng hệ thống giáo dục Thủ đô là hệ thống giáo dục mở, công bằng và bình đẳng, phục vụ cho mục tiêu học tập suốt đời.
Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Vũ Hữu Tuyến cho rằng, cùng với quan tâm tới giáo dục chất lượng cao Hà Nội cũng rất cần chú trọng phát triển giáo dục đại trà và mũi nhọn. Vì vậy, Hà Nội nên có những cơ chế, chính sách để phát triển hệ thống trường công lập đáp ứng được nhu cầu cho mọi đối tượng trong lứa tuổi đến trường; ưu tiên đầu tư toàn diện cho giáo dục đại trà, cho các vùng nông thôn, miền núi, khu công nghiệp.
Tăng biên chế công chức cho bộ máy các cấp của Thành phố
Theo Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức TP Đặng Văn Hải, với yêu cầu cải cách hành chính Nhà nước nói chung hiện nay, đặc biệt với vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của đô thị đặc biệt, phải xây dựng chính quyền Thủ đô Hà Nội tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, làm rõ trong Luật một số vấn đề như phân cấp cho HĐND TP được quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể một số đơn vị tại các quận, huyện, thị xã và một số cơ quan chuyên môn đặc thù, tổ chức hành chính đặc thù thuộc UBND TP Hà Nội, quận, huyện, thị xã.
Đồng thời, tăng số lượng thành viên các ban của HĐND TP để thực hiện tốt việc giám sát cấp dưới. Nghiên cứu, sắp xếp các sở, ngành cơ quan chuyên môn của UBND TP cho phù hợp, trong đó những sở, ngành có những chức năng tương đồng hoặc có sự chồng chéo lẫn nhau, nên phân công theo hướng một việc chỉ giao cho một sở, ngành chịu trách nhiệm.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức TP cũng đề xuất, tăng số lượng biên chế về công chức cho bộ máy các cấp của TP để đáp ứng yêu cầu quản lý đối với một đô thị có dân số lớn, phức tạp, đòi hỏi yêu cầu cao. Theo đó, căn cứ tăng biên chế không chỉ theo số dân mà còn căn cứ số lượng giao dịch giữa công dân với cơ quan nhà nước các cấp của TP.
Đồng thời, tăng cường phân cấp, phân quyền cho chính quyền Thủ đô theo hướng Trung ương phân cấp mạnh mẽ hơn cho TP về lĩnh vực tài chính, tổ chức bộ máy và biên chế, quyết định các dự án đầu tư… đi đôi với những điều kiện để thực hiện. TP chủ động phân cấp cho các quận, huyện, thị xã trong chức năng, quyền hạn của mình, đồng thời cần xây dựng các cơ chế giám sát thực hiện quyền lực nhà nước của chính quyền Thủ đô.
Bổ sung quy định về sự ràng buộc giữa quyền và trách nhiệm cá nhân người lãnh đạo trong việc thu hút, trọng dụng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm tránh việc lạm dụng chức quyền để thực hiện sai quy định và vụ lợi.
Liên quan đến một số nội dung khác trong Dự thảo Luật Thủ đô, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Trì Nguyễn Danh Huy cho rằng, tại Khoản 1 Điều 19 quy định: Tổng mức chi thu nhập tăng thêm phù hợp với khả năng ngân sách của TP và không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý. Mức quy định 0,8 lần là quá thấp, đề nghị điều chỉnh mức cao hơn khoảng từ 2,0 - 2,5 lần quỹ lương cơ bản để đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức.