Mê Linh dồn sức cho chặng nước rút

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mục tiêu đưa 7 xã còn lại về đích, hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Mê Linh đang tập trung dốc sức cho công tác chỉ đạo cũng như ưu tiên nguồn lực để đảm bảo kế hoạch đề ra.

Chưa hết khó khăn

Tính đến nay, toàn huyện Mê Linh đã có 9/16 xã đạt chuẩn NTM, 7 xã còn lại đạt và cơ bản đạt từ 14 - 18 tiêu chí. Chính vì vậy, huyện đã đặt mục tiêu khá mạnh dạn là đưa 7 xã còn lại về đích NTM trong năm 2016, gồm: Tiến Thịnh, Chu Phan, Tam Đồng, Văn Khê, Kim Hoa, Hoàng Kim và Tự Lập. Từ đầu năm đến nay, mặc dù tập trung cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, song huyện Mê Linh vẫn thường xuyên chỉ đạo các xã ưu tiên phát triển sản xuất, xây dựng NTM, đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra. Đồng thời, tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng trường học, nhà văn hóa, giao thông, thủy lợi nội đồng cho 7 xã đăng ký về đích năm nay. Tuy nhiên, thực tế để hoàn thành xây dựng NTM ở toàn bộ số xã này vẫn còn là thách thức không nhỏ.
Sản xuất rau an toàn tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh. Ảnh: Quang Thiện
Sản xuất rau an toàn tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh. Ảnh: Quang Thiện
Ông Trần Văn Khánh - Chủ tịch UBND xã Tự Lập chia sẻ, đến nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí NTM, còn 3 tiêu chí chưa đạt và cơ bản đạt, trong đó 2 tiêu chí đạt dưới 50% là cơ sở vật chất trường học và hệ thống giao thông nội đồng. Toàn bộ tuyến giao thông nội đồng của xã hiện vẫn chưa được đầu tư cứng hóa. Theo ông Khánh, đây đều là những tiêu chí cần rất nhiều nguồn lực. “Những tiêu chí cần ít kinh phí, xã đã cơ bản hoàn thành, nhưng với các tiêu chí cần nguồn lực lớn thì vẫn đang tắc trong quá trình triển khai” - ông Khánh cho hay.

Khó khăn về nguồn lực cũng là vấn đề mà hầu hết 6 xã còn lại của huyện Mê Linh đang gặp phải. Đơn cử, tại các xã Chu Phan và Tam Đồng, 4 tiêu chí chưa đạt đều là những tiêu chí không hề dễ dàng như: Giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trường học. Xã Tiến Thịnh có 7 thôn nhưng mới có 3 thôn bố trí được diện tích đất để xây dựng nhà văn hóa. Để giải quyết vấn đề nguồn lực, các địa phương đã tích cực triển khai đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Hải - Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Kim, giá đất thổ cư hiện rất rẻ, đất có sổ đỏ chỉ 1,5 triệu đồng/m2 nên không thể tiến hành đấu giá được.

Quyết tâm làm bằng được

Dù quyết tâm hoàn thành xây dựng NTM trong năm nay, song UBND huyện Mê Linh cũng thẳng thắn nhìn nhận nhiều hạn chế, khó khăn của địa phương. Đó là sản xuất nông nghiệp vẫn mang tính truyền thống, chưa có vùng chuyên canh quy mô lớn. Cùng với đó, nguồn lực xây dựng NTM chưa đáp ứng yêu cầu, số kinh phí đã đầu tư chủ yếu vẫn là nguồn ngân sách Nhà nước, việc huy động đóng góp của Nhân dân và DN còn rất hạn chế. Đáng nói là một số xã thực hiện xây dựng NTM còn chưa chủ động trong công việc, còn trông chờ vào sự chỉ đạo của huyện, chưa phát huy được hết nội lực trong Nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh cho biết, nhu cầu vốn để thực hiện xây dựng NTM của 7 xã từ nay đến hết năm 2016 là khoảng 70 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là đầu tư xây dựng nhà văn hóa thôn và đường giao thông, kênh mương trục chính nội đồng. Bên cạnh nguồn vốn ngân sách, huyện đã đề nghị các địa phương đẩy mạnh huy động xã hội hóa. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai kế hoạch kiên cố hóa kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn nhằm giảm chi phí đầu tư, tiết kiệm thời gian thực hiện, chủ động thi công, không bị phụ thuộc vào thời tiết.

Lãnh đạo huyện Mê Linh cũng chia sẻ, ngay từ đầu năm, huyện quyết tâm phấn đấu đạt bằng được nhiệm vụ xây dựng NTM. Nhắc nhở các xã còn trông chờ vào hỗ trợ của cấp trên, lãnh đạo huyện Mê Linh cho biết, huyện đã có chính sách hỗ trợ vốn “mồi”, phần việc còn lại, các địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa. Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mê Linh đề nghị Phòng Kinh tế huyện tham mưu cho Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện tiếp tục kiểm tra các xã. Đồng thời, giao các ngành chủ động liên hệ với các xã để giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.