Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quận Thanh Xuân

"Một cửa thân thiện” - người dân hài lòng

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm đổi mới toàn diện công tác cải cách hành chính, không chỉ tại bộ phận một cửa quận Thanh Xuân, mà mỗi phường trên địa bàn quận đều tích cực xây dựng nhiều mô hình sáng kiến thiết thực.

Phát huy hiệu quả các mô hình mới tại bộ phận một cửa

Đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa quận Thanh Xuân và các phường trên địa bàn quận trong thời gian qua, người dân có thể dễ dàng cảm nhận được sự thoải mái và gần gũi. Điều này không chỉ đến từ thái độ phục vụ ân cần, nhiệt tình và chu đáo của cán bộ một cửa, mà còn thể hiện ở trang thiết bị, cơ sở vật chất được lãnh đạo phường bố trí đầy đủ tiện nghi. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được đầu tư khang trang với đầy đủ máy móc, trang thiết bị, bố trí không gian cây xanh...

Về việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được giám sát, kiểm soát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa việc nhũng nhiễu, chậm trễ trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC. Trường hợp nếu chậm trễ trong quá trình xử lý hồ sơ, quận yêu cầu các đơn vị thực hiện việc xin lỗi công dân và khắc phục nhanh chóng, kịp thời để trả đúng hạn theo quy định.

Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Thanh Xuân. Ảnh: Thái San
Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Thanh Xuân. Ảnh: Thái San

Về việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, quận và các phường triển khai tốt, có hiệu quả, phần mềm hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP
Hà Nội triển khai kịp thời, đồng bộ dịch vụ công trực tuyến theo đúng lộ trình của TP. Quận đã chỉ đạo bộ phận một cửa quận và 11 phường tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn công dân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, đặc biệt là nộp, nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước được triển khai đồng bộ, trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến. Quận tiếp tục thực hiện tốt cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” nhằm phục vụ tốt nhu cầu của tổ chức và công dân.

Về công tác tuyên truyền, hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC, các phòng, ban, đơn vị thuộc quận, UBND 11 phường đã tích cực quán triệt cho cán bộ, công chức về nội dung các văn bản pháp luật về kiểm soát TTHC và cải cách TTHC. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về vai trò, ý nghĩa đối với công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn quận.

Là một trong những phường trên địa bàn thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc Nguyễn Hoàng Điệp cho biết, phường đã tập trung xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình mới tại bộ phận một cửa với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, được thể hiện rõ nét, sinh động ở tinh thần làm việc của cán bộ, công chức, như mô hình “Một cửa thân thiện gần dân”; mô hình “Ứng dụng công nghệ 4.0 vào cải cách hành chính”…

Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền

Để mô hình “Một cửa thân thiện” nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã quán triệt đến từng cán bộ và lựa chọn mỗi một công chức làm việc tại bộ phận một cửa không chỉ là người nắm vững chuyên môn mà còn phải có thái độ làm việc chuyên nghiệp, phẩm chất đạo đức tốt. Đồng thời, chính việc xây dựng môi trường làm việc thân thiện, hiện đại cũng giúp các cán bộ giải quyết công việc dễ dàng, thuận tiện hơn. Từ đó nâng cao chất lượng công việc, đem lại năng suất tốt hơn.

Tại buổi đối thoại về TTHC do UBND quận Thanh Xuân tổ chức mới đây, các tổ chức, công dân đều bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của quận và các phường. Khi có bất cứ thắc mắc gì, cán bộ thuộc bộ phận một cửa từ quận đến phường đều có trách nhiệm, hướng dẫn công dân tận tình.

Chị Cao Hoàng Lan cho biết, chị đã đến bộ phận một cửa của quận Thanh Xuân thực hiện thủ tục kết hôn với người nước ngoài. Mặc dù thủ tục liên quan nhiều giấy tờ, nhưng chị được cán bộ hướng dẫn tận tình. Thậm chí, cán bộ ở bộ phận một cửa còn trực tiếp liên hệ, gọi điện, hướng dẫn chị bổ sung thêm các giấy tờ còn thiếu. Đồng thời, chị đã được hỗ trợ lấy kết quả sớm hơn vài ngày so với lịch hẹn. “Tôi chủ yếu sống ở Nhật, nếu thực hiện thủ tục kết hôn ở Nhật sẽ mất thời gian chờ đợi đến 6 tháng, trong khi thủ tục này thực hiện tại Hà Nội chỉ trong thời gian ngắn” - chị Cao Hoàng Lan thông tin thêm.

Theo Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng, trong năm 2024, để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ công dân, UBND quận Thanh Xuân yêu cầu Trưởng các phòng chuyên môn, Chủ tịch UBND 11 phường tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách TTHC. Trong đó, tăng cường đẩy mạnh thực hiện phương án phân cấp, ủy quyền giải quyết TTHC theo đúng tinh thần chỉ đạo của TP; rà soát và đề xuất các TTHC có thể phân cấp, ủy quyền cho quận, phường. Đồng thời tiếp tục rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của quận và phường tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức.

Cùng với đó, UBND quận Thanh Xuân yêu cầu các đơn vị tập trung tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của công dân, tổ chức. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa chính xác theo quy định, cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ phải hướng dẫn đại diện tổ chức, công dân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định và nêu rõ lý do theo mẫu Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ; không để xảy ra tình trạng công dân, tổ chức đi lại nhiều lần nộp hồ sơ. Khắc phục triệt để tình trạng chậm trễ trong giải quyết TTHC, trường hợp hồ sơ xử lý quá hạn phải có thư xin lỗi và hẹn lại thời gian trả kết quả.

 

 

Theo UBND quận Thanh Xuân, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC của quận, 11 phường đều thực hiện nghiêm túc việc công khai số điện thoại đường dây nóng; hòm thư góp ý, sổ đóng góp ý kiến. Trong năm 2023, quận đã tiếp nhận hơn 62.000 hồ sơ; trong đó, phần lớn các hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn. Toàn quận đã giải quyết được gần 19.000 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt khoảng 99%).

 

Ngoài ra, thực hiện nghiêm công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; nâng cao chất lượng trả lời phản ánh, kiến nghị, chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, rõ ràng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm...

Có thể thấy, người dân ở quận Thanh Xuân không còn ngần ngại khi đến cơ quan nhà nước giải quyết TTHC. Bởi những mô hình như trên đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử và chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Sự hài lòng của người dân đến từ chính những hình ảnh người cán bộ “tận tụy, trách nhiệm, thân thiện, gần dân” như thế.