Một số Bộ, ngành chưa thể hiện rõ trách nhiệm trong giải quyết kiến nghị của cử tri
Theo đó, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các Đại biểu quốc hội, đã có 3.393 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó một số lĩnh vực tiếp tục được nhiều cử tri quan tâm như y tế, lao động, thương binh và xã hội, nông nghiệp, nông thôn, nội vụ, giao thông, vận tải, tài nguyên và môi trường… Đến nay, 100% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri. Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đã trả lời 110/110 kiến nghị.
Bên cạnh đó, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, đã giải quyết và trả lời 3.217/3.217 kiến nghị. Nhìn chung, các kiến nghị cử tri đã được Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương tập trung nghiên cứu giải quyết, thể hiện trách nhiệm cao trong quản lý nhà nước. Nhiều kiến nghị cử tri được giải quyết đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc góp phần ổn định và cải thiện đời sống của nhân dân.
Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã giải quyết, trả lời 41/41 kiến nghị.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho rằng, quá trình thực hiện còn một số hạn chế như một số quyền lợi hợp pháp của người dân đã được quy định nhưng việc tổ chức triển khai chưa hiệu quả nên người dân chưa được thụ hưởng.
Một số kiến nghị cử tri chưa được giải quyết do một số Bộ, ngành chưa kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn, không thống nhất về quan điểm khi nghiên cứu giải quyết. Cụ thể, như trường hợp của các cử tri tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ Công Thương sớm ban hành Thông tư mới thay thế Thông tư số 28 để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
Khi nghiên cứu để giải quyết kiến nghị cử tri, quan điểm của Bộ Công Thương chưa thống nhất, trong văn bản trả lời cử tri tỉnh Lạng Sơn, Bộ Công Thương thừa nhận “việc ban hành Thông tư mới thay thế Thông tư số 28 là cần thiết… xin tiếp thu ý kiến của cử tri và sẽ thực hiện thủ tục công bố văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thi hành đối với Thông tư số 28, đồng thời nghiên cứu xây dựng văn bản mới quy định về kinh doanh xăng dầu khu vực biên giới phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
Tuy nhiên, khi giải trình với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Công Thương lại cho rằng hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu khu vực biên giới hiện nay đã được quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật, do đó, Bộ Công Thương không đề xuất xây dựng thông tư thay thế Thông tư số 28.
Theo Trưởng ban Dân nguyện, như vậy, nội dung trả lời cử tri tỉnh Lạng Sơn và nội dung báo cáo Ủy ban thường vụ quốc hội là không thống nhất. Kiến nghị Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện thủ tục công bố văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thi hành đối với Thông tư số 28 theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề cử tri kiến nghị trước khi ban hành văn bản trả lời cử tri, tránh việc không thống nhất khi giải quyết, trả lời.
Ông Dương Thanh Bình chỉ rõ, kiến nghị cử tri mặc dù đã được Bộ, ngành chỉ đạo giải quyết nhưng thiếu kiểm tra, đôn đốc nên chưa được giải quyết dứt điểm. Ngoài ra, một số văn bản Bộ, ngành trả lời cử tri chưa thể hiện rõ trách nhiệm trong việc giải quyết.
Hạn chế chuyển kiến nghị chưa được giải quyết sang kỳ họp sau
Trưởng ban dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình kiến nghị, trong thời gian tới, các cơ quan của Quốc hội tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, những vấn đề mới phát sinh liên quan trực tiếp đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân.
Các Đoàn đại biểu quốc hội cần nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại, xử lý kiến nghị cử tri; giải đáp ngay những vấn đề cử tri kiến nghị đã được pháp luật quy định hoặc đã được trả lời, giải quyết dứt điểm, tránh việc tổng hợp những kiến nghị này gửi lên các cơ quan Trung ương đề nghị giải quyết.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần chỉ đạo các Bộ, ngành giải quyết những tồn tại hạn chế đã nêu trên, rà soát, giải quyết dứt điểm các kiến nghị đang trong quá trình giải quyết, hạn chế chuyển kiến nghị chưa được giải quyết sang kỳ họp sau.