Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan: Hồi kết một thời

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với chuyến bay cuối cùng rời Afghanistan, Tổng thống Mỹ Joe Biden đi vào lịch sử nước Mỹ là tổng thống chấm dứt cuộc chiến tranh lâu dài nhất và tốn kém nhất mà nước Mỹ đã từng tiến hành trong lịch sử đến nay.

Hoạt động sơ tán tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai. Ảnh: AP
Cuộc rút binh lính, di tản nhân viên ngoại giao, công dân Mỹ và những người Afghanistan làm việc cho Mỹ trong thời gian 20 năm chiến tranh vừa qua không được hoàn toàn mỹ mãn bởi có hỗn loạn, đổ máu nhưng rồi cũng đã hoàn tất. Ngay sau khi Mỹ chấm dứt hoàn toàn sự hiện diện quân sự cũng như ngoại giao và dân sự ở Afghanistan mấy phút trước khi ngày 31/8/2021 bắt đầu, phía Taliban tuyên bố Afghanistan được độc lập. Cũng phải thôi bởi từ thời khắc ấy trên lãnh thổ đất nước này không còn sự hiện diện của quân đội nước ngoài.
Một thời kỳ lịch sử ở Afghanistan đã chấm dứt. Đấy là thời kỳ chiến tranh giữa Taliban với quân đội Mỹ, NATO, đồng minh của Mỹ và chính thể Afghanistan hình thành sau khi chính thể Taliban bị lật đổ năm 2001. Ở thời kỳ tiếp theo, Mỹ và đồng minh tuy đứng ở bên ngoài Afghanistan nhưng không phải không hoàn toàn liên quan gì đến nữa. Những việc tiếp theo mà Mỹ và đồng minh phải xử lý là công nhận hay không công nhận chính thể mới của Taliban, phong toả hay giải toả tài sản của Afghanistan ở nước ngoài, viện trợ tài chính, hợp tác phát triển cho Taliban hay không, hành xử ra sao khi Taliban không tôn trọng những quy chuẩn về dân chủ, nhân quyền, nhà nước pháp quyền theo cách hiểu của Mỹ và Phương Tây. Đặc biệt khi bị Taliban trực tiếp chống đối hoặc tiếp tay cho những lực lượng, tổ chức và phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công khủng bố.

Thời mới ở Afghanistan trước hết là thời Taliban cầm quyền. Nhưng nội chiến với một số phe cánh và lực lượng khác ở Afghanistan, thời Taliban phải tìm mọi cách để kiềm chế, kiểm soát những lực lượng, tổ chức, phần tử Hồi giáo cực đoan tụ tập về và hành động ở Afghanistan khiến Taliban bị vạ lây bởi cuộc đối đầu giữa họ với Mỹ và Phương Tây. Cho nên, ở Afghanistan mới chỉ kết thúc thời kỳ chiến tranh mà chưa đến thời kỳ yên bình.