Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nâng cao hơn chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Thủ đô

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trên cơ sở kiến nghị của các trường, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, cần đầu tư hơn nữa cho công tác đào tạo nghề để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ việc đầu tư cơ sở vật chất, đến các cơ chế chính sách giúp các trường tháo gỡ khó khăn.

Sáng 14/11, Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” giai đoạn 2021-2025.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tuyển sinh, đào tạo nghề cho 237.000 lượt người/năm

Theo Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hoàng Thành Thái, đến nay, trên địa bàn TP có 352 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Trong đó chia theo loại hình đơn vị, với 69 trường cao đẳng, 83 trường trung cấp, 48 trung tâm giáo dục nghề nghiệp/dạy nghề, 18 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và 134 doanh nghiệp, loại hình khác. TP có 19 trường trung cấp, cao đẳng công lập trực thuộc.

Trong giai đoạn 2021 - 2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP thực hiện tuyển sinh đào tạo 474.393/445.000 lượt người và trung bình mỗi năm các cơ sở này thực hiện tuyển sinh, đào tạo 237.000 lượt người (đạt 103,04% chỉ tiêu đề ra và đạt 106,61% so với kế hoạch đề ra giai đoạn 2021 – 2022).

Trong 10 tháng năm 2023, các cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP tuyển sinh đạt 220.800 người (đạt 96% kế hoạch tuyển sinh năm 2023, tăng 2,91% so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, tỷ lệ học sinh, sinh viên, học viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt 70 - 80%. Nhiều ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được doanh nghiệp tuyển dụng 100%.

Ngoài ra, từ năm 2021 đến nay, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã hợp tác với gần 3.000 lượt doanh nghiệp với nhiều nội dung, hình thức phối hợp đa dạng như: Tiếp nhận học sinh, sinh viên đến thực hành, thực tập; 1.705 doanh nghiệp tuyển dụng 397.901 học sinh, sinh viên vào làm việc sau khi tốt nghiệp; 1.301 doanh nghiệp đặt hàng đào tạo đối với 328.063 học sinh, sinh viên…

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hoàng Thành Thái trình bày báo cáo tại hội nghị.
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hoàng Thành Thái trình bày báo cáo tại hội nghị.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho đào tạo nghề

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những thuận lợi cũng như khó khăn, kiến nghị cho công tác tuyển sinh, đào tạo và phân luồng học sinh tham gia học cấp giáo dục nghề nghiệp; vấn đề đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng phát triển trường chất lượng cao, nghề trọng điểm; công tác tự chủ theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ. Cùng với đó là vấn đề hợp tác công tư; tiếp cận và tiếp nhận các nguồn tài trợ của doanh nghiệp trong và ngoài nước cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp; về biên chế, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng tay nghề, nghiệp vụ giáo viên và cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp...

T.S Trịnh Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cho biết, do tuyển sinh cao đẳng chưa được đưa vào hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên số lượng các thí sinh có nguyện vọng đăng ký vào các trường cao đẳng giảm theo từng năm. Ngân sách dành cho công tác tuyển sinh ngày càng hạn hẹp vì các trường tự chủ, học phí đến năm thứ 4 không được tăng. Nhà trường thiếu các phần mềm, nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin đào tạo chuyên môn, nên chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội, chủ trương đa dạng hóa hình thức đào tạo…

Từ đó, đề nghị TP quan tâm tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức về học nghề, hướng nghiệp hiệu quả có sự tham gia trực tiếp của các trường nghề tại trường THPT. Đồng thời bố trí kinh phí cho các trường đầu tư xây dựng số hoá trong công tác tuyển sinh, đào tạo. Đẩy mạnh công tác truyền thông trên hệ thống báo chí để thu hút tuyển sinh. Có cơ chế vinh danh, khen thưởng đối với các doanh nghiệp khi tham gia hỗ trợ, hợp tác với các trường. Các sở, ngành cung cấp, xây dựng định hướng giúp các trường làm tốt công tác đào tạo…

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội Phạm Thị Hường nêu, cơ sở vật chất của trường được xây dựng từ lâu, không được sửa chữa thường xuyên nên hiện tại đã xuống cấp. Các phòng học lý thuyết không đáp ứng được diện tích quy chuẩn. Trang thiết bị hiện có so với quy mô hiện tại chỉ đáp ứng được khoảng 60%...

Từ đó, đề nghị TP phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng cơ sở 2 của trường để triển khai kịp tiến độ theo phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng. Chỉ đạo các sở, ngành tháo gỡ khó khăn về thủ tục để mua sắm trang thiết bị đối với nghề Cơ điện tử. Tiếp tục bố trí kinh phí đầu tư bổ sung đối với 6 nghề trọng điểm của trường...

T.S Trịnh Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội nêu ý kiến tại hội nghị.
T.S Trịnh Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội nêu ý kiến tại hội nghị.

Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội Nguyễn Đức Dũng cho biết, hiện nay thiết bị đào tạo của trường quá cũ, lạc hậu và thiếu; cơ sở vật chất không đồng bộ; phải thuê đất để hoạt động… Từ đó, đề nghị TP sớm có kế hoạch trang bị đồng bộ thiết bị đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu người học, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp và theo kịp với xu hướng phát triển chung của thị trường lao động.

Đồng thời, ưu tiên đầu tư công cho trường nói riêng và các trường dạy nghề nói chung việc xây dựng khu giáo dục thể chất, đảm bảo đồng bộ dạy nghề với rèn luyện thể chất trong môi trường giáo dục. Có cơ chế đặc thù cho các cơ sở giáo dục dạy nghề tự chủ kinh phí hoạt động thường xuyên trên địa bàn TP không phải thuê đất, mà được sử dụng đất như những đơn vị sự nghiệp công lập chưa (hoặc không) tự chủ…

Sớm có quy hoạch mạng lưới các trường nghề

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, đây là dịp quan trọng để lãnh đạo TP lắng nghe, chia sẻ và qua đó đánh giá toàn diện về công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực theo các Nghị quyết của Trung ương và TP. Trong đó, việc phát triển của Thủ đô trong giai đoạn tới cần được đẩy mạnh trên 3 trụ cột quan trọng gồm: Văn hiến, văn hóa Hà Nội; nguồn nhân lực chất lượng cao; đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chia sẻ ý nghĩa cũng như những nội dung quan trọng của Chương trình số 06-CTr/TU, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho rằng, việc đầu tư cho lĩnh vực giáo dục thời gian qua của TP mới chỉ dừng lại ở giáo dục phổ thông, trường Đại học Thủ đô, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong. Trong khi đó, giáo dục nghề nghiệp liên quan trực tiếp đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô dù được đầu tư nhưng chưa thực sự thỏa đáng, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Phó Bí thư Thành ủy bày tỏ chia sẻ với những khó khăn mà các trường đang gặp phải, trong đó có tự chủ tài chính, công tác tuyển sinh… Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, công tác đào tạo nghề trên địa bàn TP vẫn có nhiều đóng góp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Phó Bí thư Thành ủy đánh giá cao sự phối hợp giữa các nhà trường với doanh nghiệp để đào tạo nghề gắn với thị trường theo xu hướng chung của thế giới hiện nay. Trong đó, chú trọng công tác thực hành chứ không “đào tạo chay”. Đây là một xu hướng tích cực mà có sự đóng góp rất lớn của các nhà trường.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các đơn vị liên quan cần phải thay đổi nhận thức rằng giáo dục nghề nghiệp cùng với giáo dục phổ thông hình thành nên hệ thống giáo dục hoàn chỉnh và mỗi loại hình có vai trò, vị trí quan trọng khác nhau nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thủ đô. Theo xu hướng của thế giới, phải phân luồng học sinh từ sớm, vì thế hệ thống trường nghề có vai trò quan trọng trong đào tạo nghề, bổ cập kiến thức nghề và đào tạo nghề ngắn hạn phục vụ nhu cầu của xã hội.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, hiện nay trên địa bàn TP có 1.300 làng nghề và làng có nghề. Đây là nguồn lực lớn để TP vừa phát triển kinh tế-xã hội vừa bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, phát triển công nghiệp văn hóa. Trong bối cảnh nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể bị tác động nghiêm trọng, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các trường nghề cần có vai trò quan trọng hơn trong việc vừa đào tạo nghề vừa góp phần bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống của Hà Nội.

Trên cơ sở kiến nghị tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy cho rằng cần đầu tư hơn nữa cho công tác đào tạo nghề, từ việc đầu tư cơ sở vật chất, đến các cơ chế chính sách giúp các trường tháo gỡ khó khăn.

Từ thực tế hoạt động của các trường cao đẳng, trung cấp công lập hiện nay, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị UBND TP sớm có quy hoạch mạng lưới các trường nghề theo đúng định hướng của TP giai đoạn 2030-2045. Trong đó, sớm tháo gỡ những khó khăn cho các nhà trường khi thực hiện tự chủ tài chính; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo nghề chất lượng cao; xây dựng kế hoạch đào tạo đội ngũ giảng viên tại các trường nghề.