Gần 20 thương hiệu hàng tiêu dùng nước ngoài đã gia nhập thị trường Nga kể từ đầu năm 2023, một con số kỷ lục kể từ năm 2019.
Theo thống kê của Tập đoàn NF, 26 hãng bán lẻ nước ngoài gia nhập thị trường Nga năm 2019. Tuy nhiên khi xung đột xảy ra, những tên tuổi đó lần lượt rời khỏi Moscow, và đến cuối năm 2022 chỉ còn vỏn vẹn 11 công ty trụ lại.
Phần lớn công ty nước ngoài đến thị trường Nga trong năm 2023 thuộc các quốc gia thân thiện với nước này, trong đó có nhiều thương hiệu thời trang, giày dép và đồ gia dụng nổi tiếng từ đồng minh thân thiết Thổ Nhĩ Kỳ.
Thống kê của Tập đoàn NF cho thấy trong năm nay có 9 công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập thị trường Nga phân khúc trung bình và trên trung bình. Bên cạnh đó là nhiều tên tuổi khác đến từ Belarus, Úc, Kyrgyzstan, Hàn Quốc và Estonia.
Ngoài ra còn có hơn 20 thương hiệu quốc tế mới của UAE có thể thâm nhập thị trường Nga vào năm 2023 bởi Dubai là đối tác kinh tế quan trọng của Moscow, theo tiết lộ của người đứng đầu Liên minh các trung tâm mua sắm Bulat Shakirov.
Trên thực tế, các ông lớn Dubai không hề muốn từ bỏ thị trường khổng lồ Nga. Họ đặc biệt quan tâm đến Thủ đô Moscow và những thành phố có hơn 1 triệu dân. Ông Shakirov tiết lộ rằng sớm nhất trong năm nay, nhiều thương hiệu mới sẽ xuất hiện tại các trung tâm mua sắm của Nga, kinh doanh đa dạng mặt hàng như quần áo, giày dép, phụ kiện và hàng gia dụng.
Đặc biệt không thể không nhắc đến đối tác quan trọng bậc nhất của Nga là Trung Quốc, khi các công ty từ quốc gia tỷ dân luôn là lựa chọn hàng đầu để thay thế những công ty nước ngoài rời đi kể từ xung đột Nga-Ukraine. Năm 2022, tổng doanh thu của 7 công ty sản xuất ô tô chính của Trung Quốc tại Nga lên đến 3,59 tỷ USD.
Có một thực tế rằng, kể từ cuộc xung đột quân sự vào đầu năm 2022, công ty nước ngoài gia nhập thị trường Nga có nguồn gốc địa lý đa dạng hơn, không chỉ là các chuỗi bán lẻ từ châu Âu và Mỹ như trước đây.