Ngành Y tế nhận định về tình hình dịch Covid-19 ở Quảng Ngãi

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành Y tế nhận định: Nguồn lây chính của đợt dịch này có thể xuất phát từ các địa phương đang có dịch trong nước và lây nhiễm vào Quảng Ngãi thời gian dài nhưng không được phát hiện kịp thời.

Sáng 27/6, Quảng Ngãi phát hiện thêm 9 ca dương tính SARS-CoV-2, nâng tổng số ca dương tính trong 2 ngày qua lên 21 ca. Hiện có 632 người cách ly tập trung và hơn 8.200 người cách ly tại nhà.
 Nguồn lây chính của dịch Covid-19 có thể xuất phát từ các địa phương đang có dịch trong nước và lây nhiễm vào tỉnh Quảng Ngãi một thời gian dài nhưng không được phát hiện kịp thời.
Theo nhận định của Sở Y tế Quảng Ngãi, đợt dịch này rất phức tạp và sẽ khó kiểm soát bởi phải đối diện với nguy cơ bên trong khó kiểm soát, bên ngoài dễ xâm nhập. Nguồn lây chính có thể xuất phát từ các địa phương đang có dịch trong nước và lây nhiễm vào tỉnh Quảng Ngãi một thời gian dài nhưng không được phát hiện kịp thời. Đồng thời, dịch Covid-19 ở Quảng Ngãi có thể đã qua nhiều chu kỳ lây nhiễm.
Biến thể đang gây dịch trong nước và khả năng tại tỉnh Quảng Ngãi là biến thể Delta, đây là biến thể có tốc độ lây lan rất nhanh, rất khó kiểm soát. Điều này đã minh chứng bằng chùm ca bệnh tại Hà Nam, Vĩnh Phúc, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương…
Để phòng ngừa dịch bệnh, từ 12 giờ trưa 27/6, toàn bộ thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) áp dụng cách ly y tế theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng xã Phổ Châu, phường Phổ Thạnh (nơi ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2) áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, 2 địa phương trên đã áp dụng Chỉ thị 16 từ 12 giờ ngày 26/6, ngay sau khi ghi nhận 5 ca SARS-CoV-2 đầu tiên của đợt dịch này.
 Quảng Ngãi gấp rút hoàn thành tiêm vaccine ngừa Covid-19 đợt 2.
Bên cạnh việc khẩn trương truy vết, test nhanh kháng nguyên Covid-19 cho người dân ở các khu vực có nguy cơ, ngành y tế Quảng Ngãi đang gấp rút tiêm vaccine ngừa Covid-19 đợt 2 cho hơn 20.000 người thuộc các đối tượng ưu tiên. Hiện tại, đã tiêm đạt tỷ lệ hơn 60%, trong đó có 6,2% ghi nhận phản ứng nhẹ sau tiêm.