“Ngóng” quyết định của Fed, chứng khoán Mỹ tăng mạnh nhất từ năm 2019

Nguyễn Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 1, đặc biệt chỉ số S&P 500 hoàn tất tháng 1 tăng mạnh nhất kể từ 2019.

Chirh số S&P 500 ghi nhận tháng 1 tăng mạnh nhất kể từ 2019. Ảnh: AP
Chirh số S&P 500 ghi nhận tháng 1 tăng mạnh nhất kể từ 2019. Ảnh: AP

Thị trường Phố Wall giao dịch khởi sắc trong phiên ngày 31/1 khi nhà đầu tư đón nhận báo cáo kết quả kinh doanh khả quan và số liệu lạm phát tích cực.

Theo CNBC, chốt phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones leo dốc 368,95 điểm (tương đương 1,09%) lên mức 34.086,04 điểm; chỉ số S&P 500 cộng 1,46% lên 4.076,60 điểm. Trong khí đó, chỉ số Nasdaq Composite vọt 1,67% lên 11.584,55 điểm, ghi nhận tháng 1 tăng cao nhất kể từ năm 2019.

Trong phiên này, giới đầu tư cổ phiếu dành nhiều thời gian để đánh giá một số công ty hàng đầu của Mỹ đang chống đỡ như thế nào với lạm phát cao và nỗi lo người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Cổ phiếu General Motors (GM) tăng vọt 8,4% sau khi nhà sản xuất ô tô công bố kết quả kinh doanh quý IV/2022 tốt hơn dự báo. Cổ phiếu hãng dầu lửa ExxonMobil cũng tăng gần 2,2% sau báo cáo tài chính quý IV tích cực.

Tất cả 11 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 đều đi lên trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 1. Vật liệu và tiêu dùng không thiết yếu là những nhóm tăng mạnh nhất.

Cũng trong phiên này, thị trường Phố Wall còn đón nhận thông tin khả quan về lạm phát ngay trước khi quyết định lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Chỉ số chi phí nhân công, một trong những thước đo quan trọng về tiền lương mà Fed theo dõi, tăng 1,1% trong quý IV. 

Cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed sẽ kết thúc vào ngày 1/2, và thị trường dự báo gần như chắc chắn ngân hàng trung ương Mỹ sẽ áp dụng bước nhảy lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong lần họp này. Điều mà thị trường hy vọng là lạm phát hạ nhiệt sẽ giúp Fed dừng thắt chặt trong tương lai gần.

Kỳ vọng này cũng chính là nhân tố quan trọng giúp chứng khoán Mỹ có tháng giao dịch đầu tiên của năm 2023 bùng nổ. Hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones lần lượt tăng 6,2% và 2,8%, ghi nhận tháng tăng thứ ba liên tiếp trong vòng 4 tháng trở lại đây. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite nhảy vọt 10,7%, đánh dấu tháng khả quan nhất kể từ tháng 7/2022.

Tháng 1 khả quan có thể là chỉ báo tốt cho sàn Phố Wall, dẫn dắt giá cổ phiếu đi lên trong những tháng tiếp theo. “Trong lịch sử, trong số những lần S&P 500 tăng hơn 5% trong tháng 1 sau một năm giảm, đã có 5 lần chỉ số tăng bình quân 30% mỗi lần trong năm đó” - chuyên gia Ryan Detrick của Carson Group chia sẻ với CNBC.

Trong khi đó, CEO Greg Bassuk của AXS Investments nhận định: “Tất cả chúng ta đều đang chứng kiến các động lực lịch sử lớn của thị trường, chỉ dấu sẽ hỗ trợ đà tăng của giá cổ phiếu trong những tháng sắp tới”.

Bên cạnh cuộc họp của Fed, giới đầu tư cổ phiếu toàn cầu trong tuần này còn quan tâm tới các tuyên bố lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến đưa ra vào thứ Năm. Cả BOE và ECB đều được dự báo sẽ tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong lần họp này.

Ngoài ra, thị trường cũng chờ đợi nhiều số liệu quan trọng của kinh tế Mỹ, gồm báo cáo việc làm tháng 1 được công bố vào thứ Sáu. Hiện tại, bất kỳ tín hiệu yếu đi nào của thị trường lao động đều được nhà đầu tư xem là nhân tố chủ chốt để kéo giảm lạm phát. Loạt dữ liệu về ngành sản xuất và dịch vụ của Mỹ cũng được công bố trong tuần này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần