Người lao động có được tăng lương tối thiểu từ ngày 1/1/2024?

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cuối quý IV năm 2023 Hội đồng Tiền lương Quốc gia mới bàn và khuyến nghị với Chính phủ tiền lương tối thiểu năm 2024. Như vậy, chắc chắn sẽ không thể thực hiện điều chỉnh tiền lương tối thiểu được từ ngày 1/1/2024.

Thông tin này được Phó Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương, Bộ LĐTB&XH Tống Văn Lai cho biết tại buổi họp báo Thông tin về kết quả thực hiện chính sách  lao động, người có công và xã hội 9 tháng năm 2023, chiều ngày 17/10. Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà chủ trì buổi họp báo.

Phó Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương, Bộ LĐTB&XH Tống Văn Lai trả lời báo chí về điều chỉnh tiền lương tối thiểu năm 2024. Ảnh: Trần Oanh.
Phó Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương, Bộ LĐTB&XH Tống Văn Lai trả lời báo chí về điều chỉnh tiền lương tối thiểu năm 2024. Ảnh: Trần Oanh.

Theo ông Tống Văn Lai, Hội đồng Tiền lương Quốc gia có 17 thành viên, gồm 3 bên và chuyên gia độc lập. Trong đó, Bộ LĐTB&XH có 5 thành viên, đại diện người sử dụng lao động 5 thành viên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và 2 chuyên gia độc lập.

Thông thường cuối tháng 7 và đầu tháng 8 hàng năm, Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ họp bàn và thương lượng với nhau để chốt phương án cho năm tới. Vừa rồi Hội đồng Tiền lương Quốc gia cũng làm theo quy trình này. Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã bàn, phân tích thực tế và thấy rằng trong bối cảnh 6 – 7 tháng đầu năm, kinh tế xã hội tốt, thị trường lao động bình diện chung là tốt; nhưng do tình hình thế giới xung đột, có một số ngành nghề của các DN dệt may, da giày, chế biến gỗ xuất khẩu bị ảnh hưởng giảm đơn hàng rất lớn. Điều này dẫn đến nhiều người lao động bị giãn việc, mất việc rất nhiều trong 6 -7 tháng đầu năm. Cho nên tại thời điểm đó Hội đồng Tiền lương Quốc gia thấy rằng chưa chín để xác định, khuyến nghị với Chính phủ phương án lương tối thiểu cho năm tới.

Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã thống nhất và có báo cáo Chính phủ cho Hội đồng cuối quý IV này, tức cuối tháng 11, đầu tháng 12 sẽ bàn và khuyến nghị với Chính phủ về phương án tiền lương tối thiểu cho năm 2024.

“Cuối quý IV năm 2023 Hội đồng Tiền lương Quốc gia mới bàn và khuyến nghị với Chính phủ tiền lương tối thiểu năm 2024. Như vậy, chắc chắn sẽ không thể thực hiện điều chỉnh tiền lương tối thiểu được từ ngày 1/1/2024.

Khi Hội đồng Tiền lương Quốc gia khuyến nghị xong thì Chính phủ sẽ xem xét và quyết định; sau đó phải có quy trình luật hóa bằng các nghị đinh. Cho nên thời điểm và mức điều chỉnh lương tối thiểu thì hôm nay chúng ta chưa thể xác định được mà phải chờ kết quả của Hội đồng Tiền lương Quốc gia” – ông Tống Văn Lai nhấn mạnh.

Bộ luật Lao động quy định, lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường. Qua đó nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Chính phủ công bố mức lương tối thiểu dựa trên khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương Quốc gia.

Hiện nay lương tối thiểu tháng đang được áp dụng tại 4 vùng. Vùng I là 4.680.000 đồng/tháng; vùng II là 4.160.000 đồng/tháng; vùng III là 3.640.000 đồng/tháng; vùng IV là 3.250.000 đồng/tháng. Lương tối thiểu giờ, vùng I là 22.500 đồng/giờ, vùng II là 20.000 đồng/giờ, vùng 3 là 17.500 đồng/giờ, vùng IV là 15.600 đồng/giờ.