Hiện nay, những công ty hàng đầu trên thế giới đang tăng cường triển khai các cam kết về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, chẳng hạn như: Google xây dựng trung tâm dữ liệu không carbon hay Apple tạo ra đồng hồ thông minh trung hòa carbon.
Những cam kết của các công ty này đang tác động đáng kể đến toàn bộ nhân viên, người lao động, cả về quyền và nghĩa vụ.
Trong những thập kỷ gần đây, về cơ bản, các gói phúc lợi dành cho nhân viên công ty chủ yếu liên quan đến sức khỏe và hưu trí. Hiện nay, các công ty đang ngày càng tập trung vào những gói phúc lợi xanh, trong đó thực hiện các biện pháp hỗ trợ nhằm khuyến khích nhân viên di chuyển bằng các phương tiện thân thiện môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cũng như giảm lượng khí thải carbon ròng của công ty.
Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, đã quan tâm những ảnh hưởng từ việc đi lại hàng ngày của nhân viên đối với môi trường. Trong những năm gần đây, hãng bán lẻ này không ngừng khuyến khích nhân viên di chuyển đến nơi làm việc bằng các phương tiện thân thiện với môi trường, đặc biệt là xe đạp.
Walmart đã thiết kế lại trụ sở làm việc theo hướng thúc đẩy việc sử dụng nhiều hơn loại xe không khói này, chẳng hạn: đầu tư vào bộ sạc cho xe đạp điện và xe tay ga điện tử, giá để xe đạp và vòi sen dành cho người đi loại xe này, cũng như giảm không gian các bãi đầu xe ô tô, xe máy.
Công ty cũng đã đặt mục tiêu 10% nhân viên di chuyển bằng xe đạp đến trụ sở làm việc ở Bentonville vào năm 2023, tuy nhiên đã buộc phải lùi đến 2025 sau khi hoàn thành việc thiết kế lại trụ sở.
Công ty tư vấn WTW có trụ sở tại London đã tiến hành cuộc khảo sát đối với 500 nhà tuyển dụng liên quan đến vấn đề phúc lợi xanh.
Theo Caroline Mangiardi, Phó giám đốc sức khỏe và lợi ích của công ty, kết quả từ các cuộc khảo sát cho thấy phúc lợi xanh ngày càng nhận được sự quan tâm của người lao động, bên cạnh những vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe. Bà cũng cho biết người sử dụng lao động đang dần thay đổi thái độ theo hướng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề biến đổi khí hậu.
Ngoài các khoản hỗ trợ nhằm khuyến khích sử dụng xe đạp, các công ty cũng cung cấp cho người lao động những lợi ích khác như: tiền hỗ trợ việc nâng cấp nhà ở bền vững, cho phép nhân viên nghỉ làm để tham gia các sự kiện liên quan đến thời tiết, biến đổi khí hậu hay các chương trình thể thao.
Ngân hàng hàng đầu của Mỹ Bank of America cam kết tăng gấp đôi số lượng trạm sạc xe điện tại các trung tâm tài chính của họ. Ngoài ra, ngân hàng này đã cấp cho những nhân viên đủ điều kiện 4.000 USD để mua xe điện hoặc 2.000 USD để thuê xe chở khách hoặc xe chạy bằng điện.
Hiện tại, các công ty cũng đang ưu tiên chính sách phúc lợi về môi trường, chống biến đổi khí hậu dành cho những người lao động trẻ, thuộc nhóm Gen Z, nhằm nâng cao nhận thức cũng như khuyến khích họ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, Mangiardi cho biết: “Điều quan trọng là phải đảm bảo người lao động ở mọi độ tuổi tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”.
Ngoài ra, một số công ty đã đưa khái niệm “phúc lợi xanh” vào mô hình hoạt động kinh doanh của mình. Lauren Schneider, người phát ngôn của Comp, công ty cung cấp dịch vụ quản lý chi phí nhân viên, cho biết chính sách phúc lợi của công ty đang tập trung nhiều hơn vào khuyến khích bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.
Schneider cho biết: “Ngày càng nhiều mối quan tâm đến việc nhân viên có thể hưởng lợi gì từ những cam kết chống biến đổi khí hậu của các công ty. Điều này được thể hiện qua các từ khóa tìm kiếm liên quan trên Google ngày càng gia tăng”.