Đã ban giao hơn 65% mặt bằng sạch
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) cao tốc đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ tỉnh Quảng Trị, tính đến ngày 7/6, đã hoàn thành công tác bồi thường, chỉ trả tiền hỗ trợ GPMB được 24,54/32,53km cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đia qua địa bàn. Đồng thời, hoàn thành GPMB tuyến nhánh tại thị trấn Bến Quan (huyện Vĩnh Linh) dài hơn 0,8km.
Các địa phương đã bàn giao 21,18/ 32,53km mặt bằng sạch cho Ban quản lý dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh, đạt 65,1%. Hiện vẫn còn 8km chưa bàn giao, trong đó có khoảng 6,5km liên quan đến các hộ dân vào khu tái định cư.
Để phục vụ việc triển khai dự án, khoảng 351 hộ dân ở 3 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ bị ảnh hưởng phải tái định cư (TĐC). Tính đến thời điểm hiện nay đã di dời được 15 hộ tại vị trí khởi công dự án.
Để xây dựng khu TĐC dự kiến có 10 vị trí với diện tích dự kiến khoảng 37,24ha. Tại huyện Vĩnh Linh (3 vị trí) đã được Sở Xây dựng thông báo thẩm định 3 khu TĐC, trình UBND tỉnh phê duyệt 2 dự án khu TĐC, 1 khu TĐC đang được hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ 3 khu TĐC.
Tại huyện Gio Linh cũng đã trình UBND tỉnh phê duyệt 3 khu TĐC, hiện đã được phê duyệt ku TĐC xã Hải Thái. Về GPMB để xây dựng các khu TĐC, trong đó khu TĐC Hải Thái đã kiểm đếm cơ bản xong, khu TĐC xã Linh Trường đang rà soát kiểm tra để trình huyện ban hành thông báo thu hồi đất, khu TĐC xã Gio An đang đo đạc địa chính và kiểm đếm cơ bản xong.
Huyện Cam Lộ cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt 3 khu TĐC. Hiện, UBND huyện đang chỉ đạo các đơn vị có liên quan hoàn thành phương án tái định cư cụ thể niêm yết công khai, phê duyệt theo quy định.
Đối với công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật tiểu dự án GPMB. UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (đợt 2). Hiện Ban chỉ đạo GPMB cao tốc tỉnh Quảng Trị đang hoàn thiện các thủ tục để tổ chức lựa chọn các gói thầu xây lắp, triển khai công tác GPMB, cắm cọc GPMB đo đạc địa chính.
Nhiều kiến nghị
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và chủ động điều chỉnh phù hợp với tổng mức đầu tư khi phê duyệt các dự án, hạng mục. Ban chỉ đạo GPMB đề nghị Bộ GTVT giao UBND tỉnh quyết định phân khai vốn cho các hạng mục công trình và chủ đầu tư; trường hợp vượt tổng mức vốn GPMB trên địa bàn tỉnh thì báo cáo Bộ GTVT để bổ sung trước khi thực hiện.
Theo đó, tổng kinh phí thực hiện công tác GPMB trên địa bàn tỉnh Quảng Trị theo tổng mức đầu tư dự án được Bộ GTVT phê duyệt là 1.489,9 tỷ đồng. Tổng số vốn lũy kế đã bố trí cho công tác GPMB đoạn qua tỉnh Quảng Trị đến nay là 1.341 tỷ đồng (trong đósố vốn đã bố trí đến hết năm 2022 là 194 tỷ đồng; năm 2023 là 1.147 tỷ đồng). Số vốn còn lại chưa được bố trí là 148.934 triệu đồng.
Đồng thời, nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp phép 5 mỏ đất làm vật liệu san lấp kịp thời phục vụ dự án cao tốc, Ban chỉ đạo GPMB đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị có ý kiến đến Bộ TN&MT sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó, đề nghị Bộ GTVT có văn bản khẳng định 5 mỏ đất trên thuộc hạng mục của dự án để địa phương có cơ sở hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu san lấp trên theo đúng quy định.
Ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo GPMB cao tốc đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ cho biết: Liên quan đến cầu vượt nút giao Quốc lộ 9 và tuyến tránh Quốc lộ 9 phía Bắc với cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ theo phê duyệt thì hệ thống được gom xung quanh nút có nền rộng 5m, mặt đường 3,5m.
Trong khi đó, việc xây dựng cầu vượt cao tốc tại nút giao này đã tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân sống hai bên tuyến cầu vượt và người dân đã có kiến nghị đến các đơn vị, cơ quan chức năng.
Trước những kiến nghị cấp thiết của người dân, tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị với Bộ GTVT, BQLDA đường Hồ Chí Minh về việc nghiên cứu các phương án hạn chế tối đa ảnh hưởng của các hộ dân hai bên cầu vượt. Trong đó đề xuất nghiên cứu phương án mở rộng đường gom 2 bên cầu vượt phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc GPMB và đảm bảo an sinh xã hội.
Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thi công trên các đoạn tuyến cao tốc đã được bàn giao mặt đường, người dân sinh sống tại địa phương đã có kiến nghị cần bổ sung thêm hầm chui, cống thoát nước, đường dân sinh để đảm bảo cho người dân đi lại được thuận lợi trong lưu thông và phục vụ sản xuất của vùng.
Bởi, dọc theo 2 bên tuyến cao tốc là diện tích rừng trồng canh tác của người dân ở 3 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ. Vào thời điểm khai thác, một lượng lớn phương tiện, nhân công sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi lưu thông, vận tải hàng hóa đến các nhà máy, xưởng chế biến.
“Trước thực tế trên, Ban chỉ đạo GPMP đã đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo BQLDA đường Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan triển khai công tác rà soát, kiểm tra để có đề đề xuất điều chỉnh phương án thiết kế phù hợp, phục vụ lợi ích cho người dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” ông Trần Ngọc Sơn chia sẻ.