Hình ảnh Tam quan thuộc di tích chùa Đậu sau khi tu bổ. Ảnh: Linh Anh |
Ở Việt Nam nói chung cũng như ở Hà Nội nói riêng, bài học về việc làm mới, phá hỏng di sản ngàn tuổi của cha ông để lại không chỉ mới xuất hiện lần đầu ở chùa Đậu. Mà trước đó, tiếng kêu cứu của chùa Trăm Gian (Chương Mỹ, Hà Nội) cũng từng khiến dư luận gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh. Nhiều hạng mục, trong đó có gác Khánh, nằm trong quần thể chùa Trăm Gian được xây dựng thế kỷ XVII - XVIII được phá bỏ, dựng mới. Bao nhiêu nét kiến trúc hoa văn trên cột, kèo, chân đá tảng mang vẻ đẹp nghệ thuật thời Lê đã không được giữ lại, bị vứt bỏ trong kho gỗ. Sau đó, UBND TP Hà Nội đã phải ra sức phối hợp với cơ quan chức năng chuyên ngành tìm cách cứu di sản sau khi… sự đã rồi. Hay ngôi đình Lương Xá (Ứng Hòa, Hà Nội) được xây dựng từ thế kỷ thứ XVII, đặc trưng cho kiến trúc đình làng Bắc Bộ. Ngôi đình 300 tuổi biến thành đình 1 tuổi nhờ đổi từ chất liệu gỗ sang chất liệu bê tông cốt thép. Đến khi báo chí vào cuộc, các cơ quan chức năng mở những cuộc hội thảo nhằm tìm cách tháo gỡ cho những vi phạm. Nhưng hạ giải sai quy trình, cấu kiện giá trị không được gìn giữ, bảo quản thì việc cứu đình là không thể. Chính vì vậy, hình ảnh ngôi đình cổ kính nằm sát quốc lộ 21B năm nào giờ đã là ngôi đình mới.Còn rất nhiều bài học đau lòng nữa liên quan đến vi phạm trong công tác tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị của di sản. Nhưng rồi, sau mỗi sự việc có cán bộ bị kiểm điểm, khiển trách; có những địa phương lờ đi trách nhiệm, không ai mắc án phạt. Cũng phải thừa nhận rằng, nhiều khi chính quyền gặp khó, vì vi phạm lại thuộc trách nhiệm của sư trụ trì - thuộc trách phận quản lý của Hội Phật giáo. Khi bên này không nói được bên kia, sư trụ trì vi phạm nhận lỗi xong vẫn yên vị trí, nên vi phạm này lại tiếp nối vi phạm khác, di sản cứ dần dần đội nón ra đi. Những người yêu quý di sản của cha ông khẩn thiết đề nghị có chế tài xử lý mạnh tay hơn với các cá nhân để xảy ra vi phạm, nhưng vẫn chưa có chế tài nào được xem là đủ sức răn đe.