Phe đối lập và chính phủ Syria "giằng co" ở Damascus

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phiến quân Syria đã tiến hành một cuộc tấn công vào mũi Đông Bắc của Damascus hôm 21/3, giành lại lãnh thổ đã bị mất vào tay chính phủ cuối tuần trước.

Phe đối lập cũng đang tiếp tục “nã pháo” vào một giao lộ chính vào trung tâm thành phố. Vào 5 giờ sáng, giờ địa phương, lực lượng phe đối lập đã tiến hành một cuộc công kích mới và giành lại tất cả các điểm đã rút quân, Người phát ngôn phê đối lập tuyên bố.
 Tình hình chiến sự căng thẳng tại Damascus.
Trước đó, lực lượng quân đội Syria đã bất ngờ tấn công con đường chiến lược tiến vào trung tâm Thủ đô.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad và quân đội của ông, cùng với các lực lượng đồng minh Nga, Iran và Shi'ite đã đẩy lui phe đối lập trên mặt trận và có những chiến thắng quân sự liên tục trong 18 tháng qua, bao gồm cả xung quanh Damascus. 
Đáp trả, các tay súng nổi dậy đã đột kích bất ngờ vào Thủ đô Damascus theo các đường hầm ngầm và kiểm soát một số khu vực tại đây. 

Cuộc đột kích vừa qua được xem là có tính chất bất ngờ và nguy hiểm nhất vào Damascus kể từ năm 2012. Giao tranh ác liệt đã nổ ra giữa quân chính phủ và các phiến quân tại khu vực Jobar và Qaboun của TP. Không quân nước này đã tiến hành 25 đợt không kích vào khu vực Jobar và các vùng lân cận.

Đài Truyền hình Nhà nước Syria (STV) dẫn lời Đại sứ Nga tại Syria Alexander Kinshchak cho hay, một trong số các tòa nhà của Đại sứ quán đã bị trúng đạn pháo. 

Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria cho hay đã có gần 100 người của cả hai phe thiệt mạng trong đợt giao tranh này.