Phong Vân “phổ cập” nước sạch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày đầu năm mới 2016, hàng nghìn hộ dân ở xã Phong Vân (huyện Ba Vì) hết sức phấn khởi bởi niềm mong mỏi bấy lâu về nguồn nước sạch sinh hoạt được giải tỏa.

Người dân xã Phong Vân đã có nước sạch sử dụng
Người dân xã Phong Vân đã có nước sạch sử dụng
Nằm ở vùng bán sơn địa của huyện Ba Vì, nhiều năm trước, người dân các thôn, xóm thuộc xã Phong Vân thường xuyên gặp khó khăn về nguồn nước sạch. Ông Vũ Văn Tường, ở thôn Tân Phong cho biết, do nằm trên khu vực đất cao nên gia đình thường xuyên bị thiếu nước vào mùa khô (từ tháng 10 đến khoảng tháng 2 năm kế tiếp). Không chỉ gia đình ông mà nhiều hộ dân trong thôn phải mua nước sông Đà với giá khoảng 30.000 đồng/m3, và phải sử dụng hết sức tiết kiệm. Tuy nhiên, 1m3 nước cũng chỉ dùng được chừng 5 ngày.
Với việc đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, tháng 10/2015, xã Phong Vân được UBND TP trao bằng công nhận “xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 – 2015. Nổi bật trong kết quả trên là thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 29,5 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,9% (so với mức trung bình 4,5% của toàn huyện Ba Vì).

Tính ra, mỗi mùa khô, một gia đình phải bỏ ra gần một triệu đồng để mua nước sinh hoạt. Dù vậy, theo chia sẻ của nhiều người dân, chất lượng nguồn nước mua cũng không có gì đảm bảo. Ngoài mùa khô, các hộ dân ở thôn Tân Phong nói riêng, xã Phong Vân nói chung phải sử dụng nước giếng khoan, giếng khơi và nước mưa. Theo bà Đào Thị Sạ, ở thôn Vân Nội, người dân không an tâm với nguồn nước này nên chỉ sử dụng chủ yếu để tắm rửa, giặt giũ. Để có nước ăn uống, gia đình bà phải đầu tư mua máy gần 4 triệu đồng để lọc nước. Nỗi lo của các hộ dân nơi đây không phải là không có cơ sở, bởi như ông Lê Văn Cường – Bí thư Đảng ủy xã Phong Vân chia sẻ, hàng chục năm qua, nơi đây đã chứng kiến nhiều trường hợp người dân qua đời vì căn bệnh ung thư, mà một trong những nguyên nhân được nhắc tới nhiều nhất là chất lượng nguồn nước. Ông Cường cho biết thêm, hiện trên địa bàn xã có khoảng 18 trang trại chăn nuôi, nhiều xưởng chế biến nông, lâm sản hoạt động, chưa kể các hộ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ. Vì vậy, việc chất lượng nguồn nước bị ảnh hưởng là khó tránh khỏi.

Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ đầu tư của Ngân hàng Thế giới, UBND TP Hà Nội, sự đồng thuận của người dân là điều kiện thuận lợi để địa phương “phổ cập nước sạch”. Cụ thể, cán bộ, Nhân dân xã Phong Vân đã chung tay, đóng góp trên 4,1 tỷ đồng nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trạm cấp nước sạch liên xã Phong Vân – Cổ Đô. Nhờ đó, chỉ sau hơn một năm kể từ khi được UBND TP phê duyệt, vừa qua, công trình đã hoàn thành, giúp mang nước sạch đến với gần 100% người dân trong xã. Không chỉ mang tới lợi ích thiết thực trong việc đảm bảo sức khỏe cho người dân, việc có nước sạch sinh hoạt còn giúp địa phương hoàn thành tiêu chí về môi trường trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Qua đó, tiến thêm một bước tích cực trong nỗ lực hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2016.