Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phú Quốc: Du lịch gặp khó, DN tìm cách tự cứu lấy mình

Hữu Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Du lịch Phú Quốc đang gặp khó khăn nhiều DN kinh doanh dịch vụ lữ hành khách sạn trên địa bàn phải tìm cách tự cứu lấy mình để trước khi bước vào mùa thấp điểm du lịch.

Doanh nghiệp gặp khó

Trải qua một mùa hè... thất thu, các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành khách sạn trên địa bàn TP Phú Quốc đang thự sự khó khăn, khi lượng khách đến với Đảo Ngọc giảm mạnh so với những năm trước đó. Thậm chí còn khó khăn hơn cả đại dịch Covid-19.

Lượng khách đến Phú Quốc mùa hè năm 2023 giảm mạnh so với những năm trước đó. Ảnh Hữu Tuấn
Lượng khách đến Phú Quốc mùa hè năm 2023 giảm mạnh so với những năm trước đó. Ảnh Hữu Tuấn

Theo khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị nhiều khách sạn, resort, Bungalow tại khu vực đường Trần Hưng Đạo, TP Phú Quốc phải đóng cửa vì không có khách.

Để tiết kiệm chi phí nhiều khách sạn phải cắt giảm nhân viên, giảm ngày công người lao động, cho người lao động nghỉ việc không lương để giảm đóng bảo hiểm xã hội và các khoản trợ cấp khác.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Áng Văn, Tổng Quản lý khách sạn Kim Hoa cho biết, lượng khách đến với Phú Quốc quá thấp, công suất phòng mùa hè chỉ đạt khoảng 40%, những ngày đầu tháng 8 chỉ có một vài khách đặt phòng. Trong khi đó, chi phí vận hành, chi phí nhân công, duy trì hoạt động lên tới cả tỷ đồng, DN cũng đang gồng mình.

Một khách sạn 4 sao trên đường Trần Hưng Đạo (xin giấu tên) cho biết, năm nay kinh tế khó khăn, khách đến Phú Quốc không như kỳ vọng, DN không thể bám trụ nên thời gian tới sẽ tạm ngưng hoạt động để bảo trì chờ đón dịp khách cuối năm và Tết Nguyên đán.

Cùng cảnh ngộ, nhiều khách sạn, resort tại khu vực ấp Ông Lang, Bãi Trường, Gàng Dầu, Hàm Ninh… cũng đang rơi vào tình trạng cố gắng cầm cự khi bước vào mùa thấp điểm. Khi khách nội địa cũng như khách quốc tế giảm mạnh.

Không chỉ các khách sạn, resort nhiều nhà hàng, quán ăn ở dọc đường Trần Hưng Đạo, đường 30/4 cũng vắng khách, nhiều chủ nhà hàng cho biết, mở ra chỉ để cố gắng cầm cự, không có khách nhưng vẫn phải trả tiền nhân viên và các chi phí khác.

Giảm giá để thu hút khách

Bà Phan Thị Thúy Liễu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Vina Phú Quốc cho biết, để thu hút khách đến với Đảo Ngọc trong kỳ thấp điểm, công ty đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như: nhà hàng, khách sạn thực hiện các chương trình giảm giá tour cho khách lẻ và khách đoàn. Bên cạnh đó, công ty cũng điều chỉnh giá xe đưa rước, hướng viên… phù hợp với túi tiền của du khách.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành đang thực hiện các chương trình kích cầu để thu hút khách đến với Đảo Ngọc. Ảnh Hữu Tuấn
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành đang thực hiện các chương trình kích cầu để thu hút khách đến với Đảo Ngọc. Ảnh Hữu Tuấn

Trong khi đó, theo đại diện của Vietravel chi nhánh tại Phú Quốc thì tình hình khách đến với Phú Quốc giảm mạnh so với những tháng trước đó, công ty cũng có những chính sách để thu hút khách như: Giảm giá tour cho khách đăng ký theo nhóm; giảm giá theo liên kết tài chính, khi khách hàng dùng thẻ tín dụng của ngân hàng có liên kết với Vietravel; ngoài ra khách mua tour còn được giảm giá và tặng vali…

Chia sẻ với phóng viên, ông Phan Văn Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Rồng Vàng Phú Quốc cho biết, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ khách sạn, nhà hàng để có chính sách miễn giảm cho khách hàng đặt tour tại đơn vị.

Tuy nhiên, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn cho rằng, ngay từ tháng 7 đã giảm giá phòng cho khách nhưng lượng khách đặt phòng vẫn nhỏ giọt và có xu hướng giảm mạnh so với thời gian trước đó.

Điển hình như nhà hàng và resort Sunset Sanato thì có chương trình chạy hè như: Giảm gần như 15% giá phòng và 10% dịch vụ ăn uống. Ngoài ra khách còn được tặng 30 phút massage chân và một số chương trình khác như đặt phòng được tặng thêm bữa ăn trưa.