Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội: “Vùng xanh” ngăn chặn dịch từ bên ngoài, bảo vệ khu dân cư bên trong

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Từ hôm qua, ngõ nhà em bắt đầu có “vùng xanh”, đi ra đi vào có sự kiểm soát chặt chẽ 24/24. Nhóm zalo được tạo chung cho cả tổ dân phố. Thi thoảng lại có tin nhắn thông báo: Anh A, chị B ở nhà A ngõ B ra đầu ngõ nhận báo, nhận đồ. Văn minh đến thế là cùng, đáng mến đến thế là cùng”, một người dân ở ngõ 49 Tràng Tiền, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm chia sẻ.

Trong ngõ 49 Tràng Tiền (phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm) có 28 hộ dân sinh sống, với nhiều thế hệ, đủ lứa tuổi, ngành nghề khác nhau. Các hộ gia đình đều thấu hiểu được sự may mắn khi khi đến nay, trong ngõ chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19.
 Điểm chốt vùng xanh tại ngõ 49 Tràng Tiền
Bác Hoàng Quốc Hưng – cán bộ hưu trí chia sẻ: “Gọi là chưa có ca nhiễm thôi chứ trong lúc tình dịch bệnh còn phức tạp, chỉ cần một người thiếu cẩn thận, Covid-19 có thể đến bất cứ lúc nào”.
Do vậy, để bảo vệ cuộc sống bình yên của các hộ gia đình, bảo vệ thành quả của quá trình phòng chống dịch, để dịch bệnh không từ bên ngoài vào, UBND phường Tràng Tiền phối hợp với các hộ dân thiết lập “vùng xanh” - vùng an toàn, vùng không có dịch để tập trung quản lý, không để dịch bệnh xâm nhập.
Vậy là, ngay từ đầu ngõ một biển báo lớn màu xanh lá cây được dựng lên, ghi rõ nội dung của "vùng xanh," đó là: Mọi người khi ra vào đều phải khai báo rõ lý do, thực hiện quy định 5K; hàng hóa chỉ nhận tại bàn trực chốt; mỗi cá nhân đều phải có ý thức tự bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng.
 Tổ trực ghi chép thông tin số điện thoại, lý do ra ngoài, thời gian ra ngoài, lịch trình di chuyển, địa chỉ… của người dân
 Sau khi hết ca trực, Tổ trực gh chép, bàn giao cẩn thận cho ca trực tiếp theo
Bàn làm việc của chốt được bố trí sát bên, có nước sát khuẩn nhanh, dung dịch phun khử trùng hàng hóa, nhiệt kế điện tử. Đặc biệt, có số ghi chép thông tin số điện thoại, lý do ra ngoài, thời gian ra ngoài, lịch trình di chuyển, địa chỉ… của người dân.
Bác Hoàng Quốc Hưng – cán bộ hưu trí trực chốt tại “vùng xanh” ngõ 49 Tràng Tiền ngày 5/8 nhớ từng hộ gia đình trong con ngõ, nắm được danh sách gia đình có người làm nghề liên quan đến lĩnh vực thiết yếu, có giấy đi đường... Bác Hưng nắm rõ vậy là bởi nhóm zalo được tạo chung cho cả tổ dân phố, ai có việc thiết yếu phải ra ngoài đều nhắn tin thông báo cho cả nhóm biết.
Do vậy, trong buổi sáng 5/8, nhóm phóng viên chúng tôi ghi nhận, những người được bác Hưng đồng ý cho ra vào chốt “vùng xanh” chỉ có các bà, các chị đi chợ mua lương thực, thực phẩm và một số người tham gia tuyến đầu chống dịch của TP.
 Chỉ những người sinh sống trong ngõ mới được ra vào khi có có lý do thiết yếu, người từ vùng bên ngoài không còn được bên trong “vùng xanh” 
Cùng với đó, người từ vùng bên ngoài cũng không còn được bên trong “vùng xanh” nếu không có lý do chính đáng. Mọi hoạt động giao nhận hàng, trao đổi chỉ được thực hiện ở khu vực chốt chặn nhằm đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch như khử khuẩn, khai báo thông tin…
Theo bà Lê Phương Hoàng Yến - Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, một trong những hiệu quả cao nữa mà mô hình này mang lại chính là ý thức tự giác của người dân được nâng cao hơn, phát huy sức mạnh cộng đồng. Từ khi có “vùng xanh” người dân tự nhắc nhở nhau, cùng nhau thực hiện phòng chống dịch, người dân chỉ ra ngoài khi có việc thiết yếu...
Có thể nói, bảo vệ và giữ cho được “vùng xanh” sẽ là chìa khóa chống dịch hiệu quả, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Đây cũng là biện pháp hiệu quả để phường Tràng Tiền thực hiện chỉ đạo của UBND quận Hoàn Kiếm cũng như TP là bảo vệ vững chắc địa bàn, đẩy mạnh xác lập các vùng không có dịch (“vùng xanh”) để tập trung quản lý, không để dịch bệnh xâm nhập.
 Mọi giao dịch, hàng hóa chỉ nhận tại bàn trực chốt, Tổ trực dùng nhóm zalo của tổ dân phố thông báo người bên trong xuống chốt nhận hàng
Theo những người dân trong ngõ 49 Tràng Tiền, ban đầu, khi lập “vùng xanh”, nhiều người thấy có chút phiền toái, ngỡ ngàng nhưng sau đó, nhanh chóng chuyển thành đồng tình, ủng hộ. Mọi người dân trong khu đều đồng lòng, vui vẻ, tự nguyện thực hiện các nội quy, bảo ban nhau nhằm bảo vệ “vùng xanh” của khu dân cư mình sinh sống.
Bác Hưng cho nhóm phóng viên chúng tôi xem nội dung ý kiến của những người dân trong nhóm zalo chung từ một thành viên trong ngõ từ những ngày đầu thành lập “vùng xanh”:
“Thật đáng buồn, vẫn là kiểu câu em nghe nhiều nhất từ hồi thành lập các chốt kiểm soát dịch. Hàng xóm nhà em hôm nào cũng hỏi con (đi làm về) là: nó có bắt không, có phạt không?
“Nó” hay “Chúng nó” là cách mà đông đảo nhân dân gọi các lực lượng đang làm nhiệm vụ chốt dịch, và chăm chăm cái chuyện sẽ bị bắt, bị phạt. Hầu như mọi người chưa nhìn thấy, chưa hiểu hết sự nguy hiểm của đợt dịch mới. Người ta lập chốt vì sự an toàn của người dân, người dân lại chỉ nghĩ đến chuyện đi sao để không bị phạt rồi hằn học với người ta.
 Người ra vào chốt thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch, đeo khẩu trang, khử khuẩn...
Trên nhóm này cũng vậy, nhiều người băn khoăn làm sao để qua được chốt, mà ít người chịu hiểu ra đường bây giờ nguy hiểm thế nào: chủng mới chỉ mất 15 giây để lây lan.
Từ hôm qua, ngõ nhà em bắt đầu có “vùng xanh”, đi ra đi vào có sự kiểm soát chặt chẽ 24/24. Zalo được tạo chung cho cả tổ dân phố. Thi thoảng lại có tin nhắn thông báo: Anh A, chị B ở nhà A ngõ B ra đầu ngõ nhận báo, nhận đồ. Văn minh đến thế là cùng, đáng mến đến thế là cùng”.