Quận Nam Từ Liêm: Thêm 4 người đi cùng đoàn du lịch với bệnh nhân mắc Covid-19 bị ho, sốt

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ UBND quận Nam Từ Liêm, kết quả xác minh các trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19 số 447 cho biết, có 4 trường hợp đi cùng đoàn du lịch xuất hiện triệu chứng sốt, ho, đau tức ngực.

Báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19 đến chiều 29/7 của UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, hiện, trên địa bàn quận có 1 trường hợp xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Hiện, Nam Từ Liêm đã kích hoạt tất cả hệ thống phòng chống dịch của quận.
Bệnh nhân có địa chỉ tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Kết quả xác minh các trường hợp liên quan đến trường hợp này gồm 47 đối tượng F1 và đang tiếp tục điều tra thêm. Trong đó, xuất hiện 4 trường hợp đi cùng đoàn du lịch có triệu chứng sốt, ho, đau tức ngực (đã chuyển viện Bắc Thăng Long, Đống Đa); 43 trường hợp còn lại chuyển bệnh viện Công an TP ngay trong chiều 29/7/2020 để cách ly. 125 trường hợp F2 đang tiếp tục điều tra rà soát.
Các trường hợp nghi ngờ khác có 4 trường hợp thuộc các trường hợp khác đi từ Đà Nẵng về có biểu hiện ho, sốt đã được lấy mẫu và cách ly tại nhà ở các phường Mễ Trì, Mỹ Đình 2, Tây Mỗ.
Hiện, UBND quận Nam Từ Liêm đang tiếp tục triển khai một loạt các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Quận đã kích hoạt tất cả hệ thống phòng chống dịch của quận, phường, các tổ công tác, tổ giúp việc, 2 đội phản ứng nhanh Trung tâm Y tế và Trạm Y tế.
Ngay trong sáng 29/7/2020 quận đã họp khẩn ban chỉ đạo quận, phường để chỉ đạo triển khai các biện pháp chống dịch. Các lực lượng đã và đang tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc (F1, F2, F3) và lấy mẫu xét nghiệm cho 47 trường hợp F1. Toàn bộ các trường hợp này đang chuyển cách ly tập trung tại bệnh viện xong trong chiều ngày 29/7/2020.
Các cán bộ, công chức quận đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ nhà Bệnh nhân và các khu vực liên quan, sẵn sàng phương án cách ly khu vực ổ dịch và các khu vực liên quan. Thiết lập chốt tạm thời: Lập rào chắn cách ly khu vực nhà Bệnh nhân và các hộ liền kề xung quanh. Sẵn sàng các phương án thiết lập vùng cách ly y tế khi có sự chỉ đạo của Sở Y tế và TP theo nội dung Quyết định 904/QĐ-BYT.
Vận động tuyên truyền các trường hợp tiếp xúc (F1, F2) cung cấp các thông tin cho những người bản thân đã tiếp xúc về tình trạng hiện tại và thông tin đến cơ quan y tế để được hướng dẫn cách ly và theo dõi sức khỏe. UBND phường Mễ Trì ra quyết định cách ly và chuyển các trường hợp F1 đến khu cách ly của Bệnh viện Công an TP Hà Nội.
Quận đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các phường tiếp tục nâng cao ý thức cảnh giác, tuyên truyền để người dân chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, theo dõi sát các thông báo khẩn của Bộ Y tế hàng ngày. Tất cả người nào có biểu hiện ho, sốt, khó thở và đi từ vùng dịch về phải chủ động liên hệ với y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, khai báo y tế, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.
Tiếp theo, các lực lượng sẽ tiếp tục rà soát chặt chẽ các trường hợp từ Đà nẵng và vùng dịch về địa bàn quận để điều tra dịch tễ kịp thời; tiếp tục truy vết quyết liệt các trường hợp tiếp xúc (F1, F2, F3) để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, trong đó còn một số trường hợp tiếp xúc như: Lái xe cho đoàn du lịch của bệnh nhân từ Nội Bài về nhà; những người tiếp xúc tại quán cafe Highland Coffe; Phòng khám chụp X-Quang; các trường hợp tiếp xúc trong quá trình sinh sống, làm việc trên địa bàn.

34 trường hợp ở phường Mễ Trì đi cách ly tập trung

Đến cuối giờ chiều 29/7, lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm và phường Mễ Trì đã tiến hành rà soát, xác minh các trường hợp liên quan đến bệnh nhân số 447 trên địa bàn phường Mễ Trì. Theo đó, 34 trường hợp F1 trên địa bàn đã được chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an TP Hà Nội ở quận Hà Đông.

Chủ tịch phường Mễ Trì Hứa Đức Minh cho biết, hiện, phường cũng đã xác minh được 121 trường hợp F2 liên quan đến bệnh nhân số 447. Các trường hợp này đã được thực hiện khai báo y tế và cách ly tại nhà. Phường Mễ Trì đã bố trí lực lượng chốt giám sát.

Các lực lượng chức năng phường Mễ Trì cũng đã rà soát tổng hợp được 200 trường hợp đi, đến Đà Nẵng từ ngày 8/7 đến nay. Trong đó, 75 trường hợp lưu trú tại quận Ngũ Hành Sơn, 4 trường hợp lưu trú tại quận Hải Châu, các trường hợp khác lưu trú tại các điểm không phải có nguy cơ cao.

Về công tác lấy máu xét nghiệm, phường phối hợp với Trung tâm Y tế quận lấy mẫu 36 trường hợ tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân (28 người đi du lịch cùng, 4 người hàng xóm, 2 người thuê trọ và bạn gái bệnh nhân). Công tác tuyên truyền được tăng cường, đặc biệt tập trung tại khu vực nơi có người nghi nhiễm.