Chính vì vậy, việc chuẩn hóa bộ phận một cửa và không ngừng nâng cao chất lượng công vụ là cốt lõi của một nền hành chính phục vụ, vì dân.
Sáng tạo trong triển khai
Tại TP Hà Nội, thời gian qua, việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh được gắn với chủ đề công tác năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.
Trong đó, với mục tiêu lấy người dân và DN làm trọng tâm để phục vụ, tất cả hệ thống bộ máy chính trị của TP đã nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ phục vụ. Đáng chú ý, trong cách thức triển khai, các cơ quan, đơn vị đã chú trọng thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, muốn đổi mới nền hành chính cần tiến hành trên cả 3 phương diện.
Đó là: Không ngừng đổi mới và ngày càng tăng cường tính “Nhân dân” của bộ máy hành chính; xây dựng bộ máy của các cơ quan hành chính từ T.Ư đến địa phương luôn gần dân, gọn nhẹ và hiệu quả; kiên trì xây dựng một đội ngũ cán bộ hành chính có đạo đức cách mạng và có kỹ năng hành chính tốt, ngày càng chính quy, hiện đại.
Với tinh thần đó, các đơn vị đã tập trung rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và DN. Năm 2022 và quý I/2023, TP Hà Nội đã thông qua phương án đơn giản hóa 65 thủ tục hành chính; ban hành 40 Quyết định công bố danh mục thủ tục mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ.
Việc xây dựng quy trình giải quyết thủ tục liên thông và giải quyết công việc nội bộ được chú trọng với 27 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính được ban hành trong năm 2022 và quý I/2023. Việc tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức được TP đặc biệt quan tâm, riêng qua kênh Zalo, trong năm 2022 và quý I/2023 đã 2.725 phản ánh, kiến nghị, tỷ lệ xử lý đạt 91,74%.
Hiện nhiều quận, huyện tại TP đã và đang triển khai sáng kiến để tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước như: mô hình "Ngày Thứ 6 xanh", "Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn", "Các thủ tục hành chính không chờ"…
Tại quận Hoàn Kiếm, đã triển khai thực hiện chuyên đề “Các thủ tục hành chính không chờ” tại UBND 18 phường thuộc lĩnh vực tư pháp, người dân được giải quyết và trả kết quả ngay và "Số hóa, xây dựng, cải tiến các quy trình ISO về giải quyết thủ tục hành chính và giải quyết công việc nội bộ trên môi trường điện tử tại UBND quận Hoàn Kiếm".
Mô hình "Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn" của huyện Gia Lâm bắt đầu triển khai từ ngày 13/9/2022 và duy trì vào thứ Ba hằng tuần. Với mô hình này, khi công dân đến làm thủ tục hành chính sẽ được cán bộ tại bộ phận một cửa của huyện, xã, thị trấn tiếp nhận và giải quyết ngay tại chỗ. Hay tại phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình), mô hình "5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ" được triển khai từ tháng 7/2022 cũng đã giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính cấp phường, tiết kiệm thời gian cho người dân.
Tại Sở LĐTB&XH Hà Nội, cùng với việc nâng cao chất lượng đón tiếp công dân đến giao dịch trực tiếp, Sở chỉ đạo các đơn vị tạo mã QR để người lao động quét mã qua ứng dụng Zalo khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Những phản hồi của người dân tại bộ phận một cửa là minh chứng rõ nhất về hiệu quả trong cải cách hành chính của TP Hà Nội thời gian qua.
Thước đo là hiệu quả công việc và sự hài lòng
Những kết quả đã đạt được thể hiện rõ nét việc học tập và làm theo Bác, đồng thời các nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, một nội dung quan trọng vẫn là tiếp tục gắn với đổi mới phong cách làm việc, trách nhiệm và tinh thần công vụ. Qua đó, tạo thêm sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn nữa trong cải cách hành chính, thi hành công vụ.
Trong đó, TP Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đặc biệt là tăng cường giải pháp để nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục trên môi trường điện tử; hoàn thành việc tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư...
Tăng cường việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo hướng "cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết", để đơn giản hóa quy trình, qua đó rút ngắn thời gian giải quyết, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, DN.
Đặc biệt, cùng với phát huy hiệu quả những mô hình đã có, TP Hà Nội đã phát động phong trào thi đua tìm kiếm giải pháp, sáng kiến, mô hình mới, cách làm hay trong thực hiện cải cách hành, để có nhiều hơn những mô hình hay phục vụ người dân, DN.
Tất cả những ý tưởng, sáng kiến đều xuất phát từ tư duy làm sao để thay đổi thái độ của cán bộ, công chức; để phục vụ dân tốt hơn. Những việc làm, sáng kiến có thể nhỏ, nhưng rút ngắn khoảng cách giữa những người thực thi công vụ với người dân, DN sẽ mang lại những thiện cảm cho người dân, thực sự đạt mục tiêu thước đo của sự hài lòng.