Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sắp tiệm cận mục tiêu BHXH tự nguyện, BH Y tế

Thảo Nguyên - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) vừa Báo cáo tình hình 10 tháng năm 2019. Với những số liệu công bố, cuối năm nay sẽ tiệm cận mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra cho năm 2020 là bao phủ trên 90% dân số. Đồng thời mục tiêu BHXH tự nguyện chiếm khoảng 1% lực lượng lao động trong độ tuổi, vào năm 2021 là hoàn toàn có thể đạt được.

488 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện; bao phủ BH Y tế đạt 89,9%
Báo cáo cho biết, đến hết tháng 10/2019 số người tham gia BHXH bắt buộc khoảng 14,898 triệu người; BHXH tự nguyện khoảng 488 nghìn người; BH tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp khoảng 14,764 triệu người; BH thất nghiệp khoảng 13,114 triệu người; BH Y tế khoảng 85,238 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 89,9% dân số.
Trong tháng, số thu toàn ngành đạt 29.800 tỷ đồng. Lũy kế hết tháng 10/2019 toàn BHXH Việt Nam thu được 290.262 tỷ đồng, đạt 80,7% kế hoạch cả năm. Trong đó: thu BHXH 195.389 tỷ đồng, thu BH tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp 3.844 tỷ đồng, thu BH thất nghiệp 13.965 tỷ đồng, thu BH Y tế 76.589 tỷ đồng, thu lãi phạt chậm đóng 475 tỷ đồng.
Cũng theo BHXH Việt Nam, trong tháng 10/2019, toàn ngành đã giải quyết 10.384 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; 74.189 người hưởng trợ cấp 1 lần. Lũy kế 10 tháng đầu năm, đã giải quyết 95.977 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; giải quyết 710.087 người hưởng trợ cấp một lần.
 
Để tăng cường công tác thu BHXH, BH Y tế, BH thất nghiệp, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo quyết liệt BHXH các tỉnh, TP thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh tra đột xuất theo Công văn số 341/BHXH-BT. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bưu điện kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong công tác chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp; tiếp tục mở rộng việc thí điểm phương án ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện.
Với những số liệu công bố trên, cuối năm nay sẽ có 90% dân số được bao phủ BH Y tế, tiệm cận mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra cho năm 2020 là bao phủ trên 90% dân số. Đồng thời mục tiêu BHXH tự nguyện chiếm khoảng 1% lực lượng lao động trong độ tuổi, vào năm 2021 là hoàn toàn có thể đạt được.
Từ nay đến hết năm, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, TP tiếp tục tập trung quyết liệt các giải pháp để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BH Y tế năm 2019 được Chính phủ giao; tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất tại các đơn vị, DN nợ đọng BHXH, BH Y tế; hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình, cấp mã số BHXH cho người tham gia.
Đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái BHXH 4.0
Nắm bắt kịp thời xu thế mới từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã khẩn trương xây dựng “hệ sinh thái BHXH 4.0” phục vụ người dân và DN với các dịch vụ tiện ích, hiện đại, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành. Hoàn thiện Đề án “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, bảo đảm tính kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia có liên quan”. Hiện nay, số lượng thủ tục hành chính về BHXH, BH Y tế đã giảm đáng kể so với trước kia.
Đồng thời, thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu với Bộ Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh để sử dụng bộ mã danh mục dùng chung áp dụng trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT. Bên cạnh đó, còn phối hợp với Tổng cục Thuế để chia sẻ các thông tin về DN; với Bộ Tư pháp trong việc cung cấp thông tin đăng ký kê khai và cấp thẻ cho trẻ em dưới 6 tuổi; thông tin về khai tử khi đối tượng hưởng chế độ tuất...
Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông (BHXH Việt Nam) cho biết, hiện nay, hệ thống tương tác đa phương tiện của BHXH Việt Nam có 8 dịch vụ, bao gồm: dịch vụ Call Center (trung tâm dịch vụ khách hàng); ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Chatbot); trang mạng xã hội fanpage; chuyên trang BHXH với tổ chức, cá nhân; dịch vụ thanh toán điện tử; dịch vụ qua ứng dụng di động; dịch vụ tin nhắn thương hiệu; dịch vụ đánh giá sự hài lòng.
Đơn cử như fanpage BHXH Việt Nam trên mạng xã hội facebook được đưa vào hoạt động từ tháng 4/2019. Từ tháng 7/2019, fanpage BHXH Việt Nam đã được thiết lập ứng dụng Chatbot - trả lời tự động hỗ trợ giải đáp những vướng mắc trong qua trình thực hiện BHXH, BH Y tế, BH thất nghiệp. Đây cũng là một kênh truyền thông hữu hiệu cho BHXH Việt Nam, chủ động cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội.