Về triển khai dự án nhà ga hành khách T2 sân bay Đồng Hới, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, năm 2022 UBND tỉnh Quảng Bình đã đề xuất Thủ tướng cho phép đầu tư, khai thác sân bay Đồng Hới theo hình thức xã hội hóa.
Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu quy định pháp luật hiện hành và đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không của một số cảng hàng không đã được Cục Hàng không Việt Nam xây dựng, UBND tỉnh Quảng Bình nhận định việc đầu tư, khai thác sân bay Đồng Hới theo hình thức xã hội hóa hiện tại đang vướng mắc về thủ tục pháp lý; cần phải sửa đổi nhiều văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và thời gian triển khai thực hiện kéo dài...
Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Bình kiến nghị phương án ACV thực hiện đầu tư dự án nhà ga hành khách T2 sân bay Đồng Hới.
Liên quan đến khả năng bố trí nguồn vốn dự án nhà ga hành khách T2, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 của ACV là 106.441 tỷ đồng.
Trong đó, dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là 71.311 tỷ đồng; Dự án trọng điểm đã có quyết định đầu tư, đang triển khai thực hiện là 17.969 tỷ đồng; Dự án, công trình thiết yếu khác ACV thực hiện đầu tư theo trách nhiệm của người khai thác cảng/doanh nghiệp cảng hàng không, sân bay là 17.161 tỷ đồng, bao gồm nhu cầu vốn đầu tư dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ Cảng hàng không Đồng Hới.
Như vậy, theo báo cáo ACV có thể cân đối đủ nguồn vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025, bao gồm nguồn vốn đầu tư Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới, công suất 3 triệu hành khách/năm.
Theo đề nghị của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, ACV chủ động triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư để rút ngắn tiến độ thực hiện; phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nhà ga T2 sân bay Đồng Hới trong tháng 10/2023, hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý 2/2024.
Trên cơ sở đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Bình, các bộ ngành hướng dẫn, phối hợp với ACV khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng, bàn giao mặt bằng… đảm bảo kế hoạch triển khai theo đề xuất của Bộ GTVT.
Sân bay Đồng Hới hiện có nhà ga hành khách công suất thiết kế 500.000 khách/năm. Tuy nhiên, hiện tại sân bay Đồng Hới khai thác vượt công suất thiết kế hơn 50%, dự kiến đến năm 2025 sản lượng ước đạt gần 1 triệu khách/năm.
Theo quy hoạch, đến năm 2030 sân bay Đồng Hới có công suất 3 triệu khách/năm, định hướng đến năm 2050 công suất 5 triệu khách/năm. Như vậy, việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận chuyển và chất lượng dịch vụ hàng không tại sân bay Đồng Hới.