Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh: huy động 50 công nhân, kỹ sư thông hầm

Trung Nhân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành đường sắt huy động 50 công nhân, kỹ sư và máy móc, vật liệu vào trong khu vực hầm đường sắt Chí Thạnh để gia cố, khắc phục các đoạn sạt lở, sớm thông tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Chưa chốt thời gian thông hầm

Ngày 22/5, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Lê Quang Vinh - Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, hiện chưa thể khắc phục được sự cố sạt lở tại hầm đường sắt Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, để thông tuyến đường sắt Bắc - Nam.

50 công nhân và kỹ sư được huy động để khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh. (Ảnh. K. Thành)
50 công nhân và kỹ sư được huy động để khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh. (Ảnh. K. Thành)

Theo ông Lê Quang Vinh, những ngày qua, Phú Yên xuất hiện mưa nhiều khiến đất ngậm nước, cùng với đó địa chất hầm đường sắt Chí Thạnh bị phong hóa lâu năm nên việc khắc phục sự cố sạt lở rất khó khăn. Ngay trong tối 21/5, một khối lượng đất đá tiếp tục sạt lở khiến tổng khối lượng đất đá sạt lở khoảng 50m3.

“Hiện chúng tôi đã huy động khoảng 50 công nhân và kỹ sư để khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở hầm. Phương án khắc phục sẽ giống khắc phục sự cố hầm Bãi Gió bị sạt lở trước đó. Công nhân sẽ khoan tạo neo và phun bê tông trên vỏ hầm để tạo thành khối liên kết vững chắc, sau đó mới dọn dẹp đất đá ở phía dưới. Tuy nhiên, do địa chất phức tạp nên ngành đường sắt chưa dự kiến được thời gian thông hầm” - ông Lê Quang Vinh cho biết.

Ngành đường sắt huy động máy móc và nhân lực để sớm khắc phục sự cố sạt lở hầm. (Ảnh: M.T)
Ngành đường sắt huy động máy móc và nhân lực để sớm khắc phục sự cố sạt lở hầm. (Ảnh: M.T)

Theo lãnh đạo ngành đường sắt, rút kinh nghiệm từ vụ sạt lở hầm Bãi Gió trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, đơn vị thi công không triển khai dọn đất đá sạt lở mà tiến hành bịt kín để tạo thành chân đế giữ phía trên nóc hầm. Hai tàu công trình ở hai đầu hầm sẽ đưa máy móc vào để chuẩn bị khoan neo ở 2 đầu hầm cả phía Nam và Bắc.

Được biết, khu vực xảy ra sự cố thuộc gói thầu số 11A, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Dự án do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư.

Trung chuyển hành khách

Từ khi xảy ra sự cố sạt lở, ngành đường sắt đã lên phương án trung chuyển hành khách bằng ô tô từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại nhằm đảm bảo lịch trình di chuyển của khách đi tàu. Quãng đường trung chuyển khoảng 50km, thuộc tỉnh Phú Yên.

Hành khách được trung chuyển bằng ô tô khi sự cố hầm đường sắt Chí Thạnh bị sạt lở gián đoạn đường sắt Bắc - Nam. (Ảnh: Bùi Nguyệt)
Hành khách được trung chuyển bằng ô tô khi sự cố hầm đường sắt Chí Thạnh bị sạt lở gián đoạn đường sắt Bắc - Nam. (Ảnh: Bùi Nguyệt)

Theo đó, hành khách đi trên các chuyến tàu khách từ phía Bắc vào Nam sẽ được trung chuyển bằng ô tô từ ga La Hai đến ga Tuy Hòa. Chiều ngược lại, hành khách đi các chuyến tàu khách từ ga Sài Gòn đi ra Bắc sẽ được trung chuyển bằng ô tô từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai.

Từ chiều 21/5 đến sáng 22/5, ngành đường sắt đã trung chuyển khoảng 2.700 hành khách (của 12 đoàn tàu) đi từ ga La Hai đến ga Tuy Hòa và ngược lại.

Hiện ngành đường sắt cũng tạm dừng chạy các đoàn tàu hàng của Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội trong đêm ngày 21/5 để giảm áp lực cho tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Liên quan sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên đã có phương án phân luồng giao thông qua tỉnh lộ 641 - đèo Thị đoạn qua hầm đường sắt Chí Thạnh.

Sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh khiến đường sắt Bắc - Nam bị gián đoạn. (Ảnh. K. Thành)
Sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh khiến đường sắt Bắc - Nam bị gián đoạn. (Ảnh. K. Thành)

Cụ thể, từ 21 giờ ngày 21/5, cấm các loại phương tiện lưu thông qua khu vực đèo Thị, trừ xe hai bánh. Sau khi cấm đèo, ô tô dưới 12 chỗ ngồi và xe tải dưới 3,5 tấn sẽ di chuyển đi từ thị trấn Chí Thạnh đến huyện Đồng Xuân; quốc lộ 1 đoạn qua cuối cầu Ngân Sơn qua cầu Nhất Trí lên tỉnh lộ 641 (đoạn cầu Cây Cam).

Chiều ngược lại, từ huyện Đồng Xuân đến thị trấn Chí Thạnh khi đến tỉnh lộ 641 rẽ trái vào đường bê tông thôn Phong Hậu rồi lên quốc lộ 1 đoạn cầu Ngân Sơn. Đối với các loại phương tiện khác còn lại đi theo hướng từ quốc lộ đến đến tỉnh lộ 641 và ngược lại, chọn một trong ba lộ trình sau.

Đối với các phương tiện đi từ ngã 3 quốc lộ 1 giao với tỉnh lộ 643 rẽ phải vào quốc lộ 19C rồi lên tỉnh lộ 641 hoặc đi từ ngã 3 quốc lộ 1 giao với tỉnh lộ 643 rẽ phải vào tỉnh lộ 650 rồi ra tỉnh lộ 641. Cuối cùng, di chuyển từ ngã 3 quốc lộ 1 giao với tỉnh lộ 642 rẽ vào tỉnh lộ 641.