Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Siết chặt quản lý đối với các hoạt động quảng cáo ngoài trời

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 2/10, Sở VH&TT Hà Nội làm việc với quận Đống Đa về kết quả kiểm tra, rà soát, thống kê hiện trạng hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn. Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Trần Thị Vân Anh chủ trì cuộc làm việc.

Báo cáo tại cuộc làm việc cho thấy, trên địa bàn quận Đống Đa hiện có 80 tuyến phố với nhiều khu vực kinh doanh sầm uất (Xã Đàn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn) và nhiều giao lộ có không gian lớn (khu vực ngã bảy Ô Chợ Dừa, ngã tư Sở, ngã tư Vọng, ngã tư Đại Cồ Việt - Lê Duẩn). Quận là nơi đặt trụ sở hoạt động, kinh doanh của trên 5.000 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trên 12.000 hộ kinh doanh tập trung với mật độ cao các hoạt động quảng cáo, biển hiệu, quảng cáo rao vặt.

Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Trần Thị Vân Anh chủ trì cuộc làm việc.
Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Trần Thị Vân Anh chủ trì cuộc làm việc.

Trên địa bàn quận hiện có 2 biển tuyên truyền chính trị kết hợp quảng cáo thương mại do Sở VH&TT chủ trì thực hiện theo phương thức xã hội hóa tại khu vực Ô Chợ Dừa và trước vườn hoa cầu vượt Ngã Tư Sở; bảng tuyên truyền của quận tại khu vực ngã tư Xã Đàn giao Phạm Ngọc Thạch; 4 biển quảng cáo tấm lớn một cột theo quy hoạch của TP; 2 bảng quảng cáo kết hợp tuyên truyền chính trị do doanh nghiệp lắp dựng và vận hành; 10 màn hình LED tuyên truyền chính trị kết hợp quảng cáo thương mại; 71 vị trí quảng cáo trên hệ thống thùng rác trên địa bàn quận  và  các bảng quảng cáo lắp dựng trên hông tường, mặt tiền nhà và hàng ngàn biển hiệu.

Thực hiện chỉ đạo của TP và quận, thời gian qua, Phòng VH&TT, các đơn vị liên quan thuộc quận và UBND 21 phường đã tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn kết hợp quản lý trật tự văn minh đô thị, chỉnh trang đồng bộ các tuyến phố trên địa bàn quận. Tổ chức các hội nghị phổ biến pháp luật về quảng cáo cho cán bộ và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo đó, đã vận động tổ chức, cá nhân tự tháo dỡ các khung, bảng quảng cáo, biển hiệu, màn hình chuyên quảng cáo, biển dọc, biển “vẫy” sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo công tác phòng, chống cháy, nổ. Biên soạn các mẫu thông báo, mẫu cam kết, nội dung quy chuẩn về biển quảng cáo, biển hiệu; tổ chức thống kê vi phạm biển quảng cáo, biển hiệu vi phạm gửi tới UBND các phường phục vụ công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm.

Ngoài ra, đã in, chuyển tới UBND 21 phường 30.000 tờ gấp tuyên truyền một số hành vi vi hành chính về lĩnh vực quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo để phục vụ công tác tuyên truyền. Chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc quận phối hợp với UBND 21 phường trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tự giác chấp hành các quy định của Nhà nước về hoạt động quảng cáo, viết đặt biển hiệu, không treo các băng rôn, phướn quảng cáo sai phạm trên thân cây, cột điện, cột đèn chiếu sáng, cột đèn tín hiệu giao thông...

Trong 9 tháng đầu năm 2023, xử lý tháo dỡ nội dung 85 bảng quảng cáo; 695 biển dọc, biển “vẫy” sai phạm; bóc xóa 4.275m2 quảng cáo rao vặt in, dán, treo trên bờ tường, thân cây, cột điện, cột đèn chiếu sáng, dây điện; cắt dỡ 1.938 băng rôn, phướn treo trên thân cây, cột điện, cột đèn chiếu sáng, cột tín hiệu giao thông, cửa hàng kinh doanh…

Trưởng Phòng VH&TT quận Đống Đa Đặng Thị Mai trình bày báo cáo tại cuộc làm việc.
Trưởng Phòng VH&TT quận Đống Đa Đặng Thị Mai trình bày báo cáo tại cuộc làm việc.

Ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của quận Đống Đa trong việc kiểm tra, rà soát, thống kê hiện trạng hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn. Song Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Trần Thị Vân Anh đề nghị quận Đống Đa xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và cần tăng cường sự lãnh đạo, quản lý trong vấn đề này.

Trong đó, yêu cầu quận chỉ đạo các phường, đơn vị liên quan triển khai thực hiện việc điều tra cơ bản về hoạt động quảng cáo trên địa bàn để từ đó có nhận diện, làm rõ trách nhiệm và đề ra giải pháp xử lý. Quá trình triển khai cần gắn với việc thực hiện Chương trình 06-CT/TU của Thành uỷ về "Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025".

Bên cạnh đó, siết chặt về mặt quản lý hồ sơ đối với những biển quảng cáo để từ đó xác định rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân trong thực hiện, khai thác tại các biển quảng cáo. Đồng thời, thay đổi tư duy trong việc phối hợp với các lực lượng để quản lý và xử lý vi phạm trong thực hiện hoạt động quảng cáo. Đặc biệt, sớm thực hiện số hoá trong hoạt động quảng cáo…