“So cơ” Donald Trump và Hillary Clinton trước thềm tranh luận lần 2

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai ứng viên Tổng thống Mỹ sẽ bắt đầu cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ hai vào tối 9/10 (sáng 10/10 giờ Việt Nam).

 
Tỷ phú Donald Trump “dưới cơ”
Ngay trước thềm cuộc tranh luận lần này, tỷ phú Donald Trump đã vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ sau khi  một video từ  năm 2005 tung ra cho thấy những bình luận khiếm nhã của ông về phụ nữ. Ứng viên phía bên đảng Cộng hòa Mỹ vẫn khẳng định sẽ “không bao giờ rút khỏi’ đường đua vào Nhà Trắng. Hôm 8/10, tỷ phú này đã chính thức xin lỗi về video nói trên. Tôi hứa sẽ trở thành một người đàn ông tốt hơn vào ngày mai và tôi sẽ không bao giờ để các bạn phải thất vọng”, tỷ phú Trump nhấn mạnh.
Theo thăm dò của tờ Politico, bà Clinton hiện đang dẫn trước tỷ phú Trump 6 điểm phần trăm, so với mức chỉ 1 điểm phần trăm ở thời điểm trước cuộc tranh luận lần 1. Một cuộc thăm dò khác cho thấy ở bang Virginia, nơi nhiều cử tri còn dao động, chưa biết bỏ phiếu cho ai, tỷ lệ ủng hộ dành cho bà Clinton đã vượt ông Trump tới 7 điểm phần trăm.
Dự kiến, tỷ phú Trump cũng như phía chủ tạo có thể sẽ đặt những câu hỏi liên quan tới tình hình sức khỏe của bà, bê bối ngoại tình của chồng bà là cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, cuộc chiến ở Libya, vấn đề sử dụng email cá nhân trong công việc thời bà Clinton còn làm Ngoại trưởng, và mối quan hệ của bà Clinton với Phố Wall.
Bà Hillary Clinton có duy trì phong độ?
Thành công từ cuộc tranh luận đầu đã cho bà Clinton một bệ phóng với kết quả thăm dò đều cho thấy cựu Đệ nhất phu nhận Mỹ tăng từ 2 – 5 điểm phần trăm, đặc biệt là chiếm được ưu thế ở nhiều tiểu bang tranh chấp. Do đó, chiến lược phía bên đảng Dân Chủ có thể là duy trì nguyên trạng và làm sâu hơn những chính sách ở phần tranh luận đầu, thay vì quá chú trọng tấn công tỷ phú Trump.
Ngoài những đường lối chính sách lớn, bà Clinton vẫn có thể tiếp tục khai thác vấn đề bình đẳng giới, vấn đề nhập cư, vốn là điểm ông Trump từng gây tranh cãi. Việc tỷ phú Trump chưa công bố hồ sơ thuế có thể sẽ được bà Clinton nhắm tấn công mạnh hơn trong tranh luận lần này.
Dù các thăm dò cho thấy, bà Clinton giành sự ủng hộ cao hơn sau buổi tranh luận đầu tiên, những người ủng hộ ông Trump vẫn tin vào khả năng "bứt phá" của tỷ phú này. Ưu thế của ông Trump có vẻ nằm ở các chính sách kinh tế – lĩnh vực bị cho là điểm yếu của bà Clinton.
Ngoài ra hiện tại, nhiều người Mỹ vẫn đang hoài nghi, thậm chí là không ưa cựu đệ nhất phu nhân với vai trò một chính trị gia lão luyện. Đặc biệt là các cử tri trẻ, cho rằng nếu bà Clinton lên làm Tổng thống, những đường lối chính sách sẽ hầu như không thay đổi. Trong khi đó, đa số người Mỹ tin rằng nước Mỹ đang đi sai đường.
Trong bối cảnh như vậy, ông Trump hoàn toàn có cơ hội vươn lên, nhất là với tỷ lệ cử tri ủng hộ ông hiện ở mức khoảng 40%. Trước đây, ông Trump từng bị bà Clinton dẫn trước với khoảng cách lớn về tỷ lệ ủng hộ, nhưng sau đó đã đuổi kịp đối thủ.