Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương: Ưu tiên bám sát những vấn đề bức xúc

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (25/8), Bộ Nội vụ đã tổ chức hội thảo khoa học “Chính phủ và chính quyền địa phương”, do Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân chủ trì.

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu
Tại đây, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho hay: Hiện chúng ta đang tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết T.Ư 6, 7 khóa XII với rất nhiều nội dung về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hợp lý, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới cơ chế quản lý và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược… Bộ Nội vụ được giao chủ trì, triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng thuộc nội dung các nghị quyết này, trong đó có việc sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Chính ph; Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức.
Theo Thứ trưởng, với việc phân biệt rõ giữa hành pháp chính trị với hành chính công vụ, xác định quản trị quốc gia với quản lý nhà nước, Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 đã bước đầu quy định rõ ràng hơn chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ và đã đẩy mạnh phân cấp giữa Chính phủ với chính quyền địa phương.

Song, qua thời gian thực hiện, để thể chế hóa các chủ trương của Đảng thể hiện ở các Nghị quyết T.Ư 6, 7 khóa XII, thực hiện thông điệp “Xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính và phục vụ Nhân dân”, “Xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử”… thì một số điểm của các luật này cần được bổ sung một số nội dung, như: Thẩm quyền của Chính phủ trong phân công, phân cấp; thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; thẩm quyền của bộ trưởng; về cơ chế ủy quyền; về nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của HĐND, UBND các cấp…

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã chia sẻ quan điểm về các nội dung sửa đổi của các Luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước. Theo nhiều ý kiến, việc sửa đổi cần khai thác triệt để Hiến pháp, đề cao dân chủ trực tiếp; Luật cần quy định rõ về phân cấp, song phải hạn chế tối đa ủy quyền và xin ủy quyền để tránh cơ chế xin-cho. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ phải chuyên nghiệp, đề cao tinh thần trách nhiệm. Một số ý kiến còn cho rằng, cần có tổng kết vai trò của cấp xã thời gian qua bởi đây là cấp nhỏ nhất trong 4 cấp của hệ thống chính trị nhưng vô cùng quan trọng. Đồng thời, cần đẩy mạnh nghiên cứu lý luận về bộ máy nhà nước và tổ chức bộ máy nhà nước, bởi tổ chức có hợp lý đến mấy mà nhân lực yếu thì cũng không hoạt động hiệu quả.

Ghi nhận toàn bộ 9 ý kiến, tham luận tại đây, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh: Việc sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương sẽ lựa chọn những vấn đề đang bức xúc, nhu cầu xã hội đang đặt ra để ưu tiên làm trước chứ chưa sửa toàn diện. Việc sửa đổi cũng trên tinh thần kế thừa những nội dung gì đang ổn định và nội dung đổi mới đưa vào thực hiện cần có lộ trình, bước đi thích hợp để vừa bảo đảm ổn định, vừa có cái mới, ưu tiên, bảo đảm sự phát triển. Đặc biệt, khi sửa đổi phải bám sát yêu cầu thực tiễn, không chủ quan, không duy ý chí để phục vụ Nhân dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.