Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tại quận Nam Từ Liêm: Chia lô dự án làm đường cho thuê trông giữ xe

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do vướng giải phóng mặt bằng khiến dự án đường nối Phạm Hùng – Lê Đức Thọ không kịp “về đích” đúng tiến độ. Sau nhiều ngày dậm chân tại chỗ, mặt bằng tại dự án này bỗng được cho thuê với giá 5 triệu đồng mỗi lô/tháng.

Cho thuê dự án đường đang làm dở

Dự án xây dựng tuyến đường nối Phạm Hùng - Lê Đức Thọ do Ban QLDA quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư dự kiến thông xe vào năm 2021, nhưng đến nay vẫn dở dang do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, một số khu vực đã được hoàn thiện của dự án lại dược tận dụng cho thuê thành chỗ trông giữ phương tiện, xây dựng nhà xưởng, lều lán.

Ghi nhận của PV, từ cuối tháng 7, một người đàn ông tự xưng tên Hùng và là đơn vị thi công dự án đứng ra cho thuê phần đường và vỉa hè đã hoàn thiện với diện tích 100 mét vuông/lô. Có những lô đã được người đàn ông này dựng nhà tôn, đặt thùng container làm nhà tạm, đổ bê tông xung quanh.  

Nhiều nhà tôn được dựng lên, xe khách cỡ lớn được tập kết tại dự án.
Nhiều nhà tôn được dựng lên, xe khách cỡ lớn được tập kết tại dự án.

Theo người đàn ông này, phần đất đảo trồng hoa và vỉa hè giáp với mặt đường được cho thuê mỗi lô 5 triệu đồng/tháng chưa bao gồm nhà xưởng, lều lán và được hỗ trợ điện 3 pha từ công trường.

Để có thể thu hút khách thuê đất tại dự án đường Lê Đức Thọ nối Phạm Hùng, người đàn ông tên Hùng này còn cho biết, tại khu vực cho thuê còn đã được khoan 2 chiếc giếng khoan cung cấp nước sinh hoạt.

Khi được đề cập đến tính pháp lý của việc thuê đất, người đàn ông này khẳng định: “Chủ đầu tư đã bàn giao đất cho công ty chúng tôi thi công và quản lý, UBND quận không quan tâm gì nữa đâu! Trong lúc chờ giải phóng mặt bằng thì tận thu để nộp về công ty và anh em quản lý công trường chia nhau một ít. Dự án này phải 3 năm nữa mới tiếp tục thi công được”.

Người đàn ông tự xưng bên đơn vị thi công vô tư dẫn khách vào dự án cho thuê đất. 
Người đàn ông tự xưng bên đơn vị thi công vô tư dẫn khách vào dự án cho thuê đất. 

Ngay sau đó ít ngày, hàng loạt biển hiệu rửa xe, trông giữ xe được dựng lên khu vực bên trong dự án. Những nhà tôn liên tục mọc lên với tốc độ nhanh bất ngờ. Hoạt động mở khóa, dẫn khách ra vào công trường để xem đất diễn ra sôi động suốt nhiều ngày qua. 

Thời gian gần đây, hàng chục xe khách cỡ lớn được đưa về tập kết, trông giữ ngày đêm tại khu vực bên trong dự án khiến nhiều người dân sống xung quanh vô cùng bức xúc về việc mất an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ khu vực dự án này.

Tồn tại dai dẳng

Chị Nguyễn Thị Hà, sinh sống tại chung cư FLC Complex cho biết: “Người dân chúng tôi khác ngạc nhiên khi dự án làm đường ngay cạnh nhà bỗng chốc biến thành bãi trông giữ xe khách, thành nơi bán hàng, tụ tập của xe ôm. Phương tiện ra vào dự án suốt ngày đêm, không những gây mất an ninh trật tự còn ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường”.

Khu vực dự án luôn mở cửa đón khách vào rửa xe.
Khu vực dự án luôn mở cửa đón khách vào rửa xe.

Ông Lê Văn Nam, một tài xế xe ôm công nghệ tại khu vực bến xe Mỹ Đình chia sẻ: “Khoảng 2 tháng trở lại đây, khu vực dự án đường nối đường Lê Đức Thọ và Phạm Hùng bỗng nhiên được mở cửa treo biển rửa xe, trông xe. Người ra, người vào, xe cộ đi lại tập nập. Không hiểu sao một dự án của nhà nước lại dễ dàng được tự ý chuyển đổi mục đích như vậy”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Duy Trinh - Phó Giám đốc Ban QLDA quận Nam Từ Liêm cho biết: “Chúng tôi đã nắm được tình trạng này do một số người dân tự ý đến dựng lều lán trên phần đất đang thi công dự án nối đường Lê Đức Thọ và Phạm Hùng. Đơn vị cũng đã có văn bản đề nghị UBND phường Mỹ Đình 2 và Công an phường phối hợp xử lý dứt điểm vấn đề này vào đầu tháng 8”.  

Nhà tôn, container tái chế thành nhà tạm được mọc lên bên trong dự án. 
Nhà tôn, container tái chế thành nhà tạm được mọc lên bên trong dự án. 

Mặc dù đã có văn bản đề nghị phối hợp xử lý dứt điểm, tuy nhiên vi phạm vẫn tồn tại dai dẳng thời gian dài và không ngừng lan rộng khiến nhiều người dân Thủ đô đặt câu hỏi, liệu số tiền cho thuê đất tại dự án này sẽ đi về đâu?

Việc xe cộ cỡ lớn hàng ngày ra vào dự án, nhiều khu vực được khoan giếng, đổ bê tông để phục vụ việc cho thuê liệu có ảnh hưởng gì đến chất lượng công trình sau khi hoàn thành đưa vào hoạt động hay không?