Tăng tốc để về trạng thái “bình thường mới”

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xét nghiệm cho người dân toàn TP bằng nhiều hình thức để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine sau khi được phân bổ, củng cố các “pháo đài” chống dịch ngay từ khu dân cư... Đó là những giải pháp quyết liệt TP Hà Nội sẽ triển khai trong những ngày tới, để có thể nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, dần phục hồi và thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng chống Covid-19 cho người dân trên địa bàn phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy. Ảnh: Hoàng Quân
Được trở về trạng thái “bình thường mới” là mong mỏi của bất cứ cấp chính quyền, người dân nào. Liên tục trong thời gian qua, đặc biệt là hơn 40 ngày với 3 đợt giãn cách xã hội tại Hà Nội, hàng loạt những giải pháp đã được triển khai để tận dụng quãng “thời gian vàng”, kiểm soát tình hình dịch. Từ xét nghiệm diện rộng, bóc tách F0, khoanh vùng, lập chốt để giữ “vùng xanh”… đã giúp TP cơ bản kiềm chế được dịch bệnh. Các ổ dịch mới xuất hiện đều nhanh chóng được khoanh vùng để xử lý, tránh nguy cơ lây lan ra diện rộng. Với Chỉ thị 20 vừa qua, TP đã chuyển sang một phương án mới trong phòng, chống dịch, đó là phân vùng để áp dụng các biện pháp phù hợp. Đây là một hướng đi được đánh giá là cần thiết trong thời điểm này, để siết chặt các vùng nguy cơ cao, và giúp những “vùng xanh” dần trở lại nhịp sống “bình thường mới” trong phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, trong khi TP có nhiều khu vực mật độ dân cư cao, nhiều ngõ, ngách nhỏ, nhiều nhà chung cư cũ, chợ dân sinh…; sự lơ là, chủ quan còn xuất hiện ngay chính trong các khu vực phong tỏa, hiện tượng “chặt ngoài, lỏng trong” khiến các ca bệnh mới dễ phát sinh trong cộng đồng mà không rõ nguồn lây. Từ thực tế, việc triển khai các giải pháp quyết liệt, nhanh hơn nữa, để kiểm soát dịch là cần thiết, bởi giãn cách không thể kéo dài mãi.

Trong những ngày tới, TP sẽ xét nghiệm diện rộng thần tốc 100% người dân trên toàn bộ địa bàn để bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng. Việc xét nghiệm cũng linh hoạt bằng nhiều cách từ test nhanh kháng nguyên, lấy mẫu gộp… đến đảm bảo thuận tiện, an toàn trong triển khai. TP cũng đặt mục tiêu hoàn thành tiêm chủng mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn trước ngày 15/9 trên cơ sở số vaccine được phân giao. Đồng thời, củng cố các “pháo đài” chống dịch tại từng phường, xã, thị trấn, lấy người dân là “chiến sĩ”; thực hiện nghiêm ngặt quy định về giãn cách, cách ly, “ai ở đâu ở đó” với vùng giãn cách. Đi kèm là các giải pháp để bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc; bảo đảm mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa… Để qua đó “bảo vệ vững chắc vùng xanh”, “xanh hóa vùng vàng”, “thu hẹp vùng đỏ” ngay trong thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội.

Việc ban hành những quyết sách chống dịch quyết liệt, mạnh mẽ, kịp thời và linh hoạt luôn được TP xây dựng trên quan điểm lấy người dân là trung tâm, là chủ thể. Và khi triển khai thực hiện, lãnh đạo TP luôn yêu cầu các cấp ngành tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và tự giác thực hiện. Bởi để có thể khởi động việc phục hồi và thúc đẩy kinh tế tại các “vùng xanh”, “vùng vàng” và tiến tới trên toàn địa bàn TP từ ngày 15/9 như mục tiêu đề ra, cùng với thực hiện nghiêm, thực chất, kịp thời và không buông lỏng quản lý hoạt động phòng, chống dịch mọi lúc, mọi nơi, không xảy ra tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”, thì quan trọng hơn hết chính là sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định của người dân. Vấn đề này đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch. Sự ủng hộ, tham gia trực tiếp của người dân bằng tinh thần tự giác, tự nguyện cao sẽ là "vũ khí" để TP Hà Nội chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19, đạt được những mục tiêu đã đề ra.