Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tạo niềm tin từ sự trung thực

Bài, ảnh: Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Luôn học tập ở Bác từ những việc làm giản dị, trung thực và liêm khiết, nữ kiểm ngân Nguyễn Thùy Dung (SN 1964) đã nhiều lần trả lại tiền thừa cho khách hàng với giá trị lớn trong suốt 27 năm công tác tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đặc biệt, năm 2014, chị đã 3 lần trả lại những khoản tiền có giá trị lớn, khoản nhiều nhất có giá trị gần 55 triệu đồng.
Được chứng kiến chị Dung làm việc với sự tận tụy, nhiệt tình, khách hàng đến giao dịch ở KBNN Hai Bà Trưng đều lưu giữ những ấn tượng tốt đẹp về chị, luôn cảm thấy an tâm và tin tưởng. Do đặc thù công việc của một kiểm ngân viên, chị Dung thường phải đi sớm về muộn để kiểm tra, rà soát chứng từ cũng như lượng lớn tiền mặt sau mỗi ngày để bảo đảm thu đúng, thu đủ và phân loại tiền, không để tiền giả lọt vào kho quỹ. Trong công việc chuyên môn, chị luôn cẩn thận, tỉ mỉ trong từng khoản thu - chi. Dù là việc lớn hay nhỏ, chị đều thận trọng, không để xảy ra nhầm lẫn. Công tác an toàn kho quỹ, an toàn tài sản Nhà nước luôn được chị đặt lên nhiệm vụ hàng đầu, chấp hành nghiêm quy trình nghiệp vụ, giữ vững phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm.
Chị chia sẻ, chỉ có những người trong nghề mới tường tận, thấu hiểu công việc đòi hỏi vừa nhanh vừa chính xác và tính kỷ luật cao của người kiểm ngân. Tuy công việc không khó, nhưng đầy thử thách và cám dỗ, bởi đồng tiền có thể làm cho lương tâm con người thay đổi, hơn nữa công việc kiểm ngân lại rất đơn điệu, hàng ngày cứ lặp đi, lặp lại. Nếu như không trung thực, không tập trung tư tưởng cao cho công việc, thì rất dễ dẫn đến sai sót, gây tổn thất tiền và tài sản của Nhà nước.
Nhắc đến việc trả tiền thừa, chị Dung nhớ lại: “Từ năm 1990 đến nay, tôi đã trả lại hàng trăm triệu đồng cho khách hàng, tạo niềm tin đối với khách hàng bằng những việc làm xuất phát từ lòng trung thực, góp phần nâng cao uy tín của ngành KBNN”. Hoàn cảnh gia đình cả hai vợ chồng đều là công chức nhà nước với đồng lương eo hẹp, bản thân chị lại đang mắc bệnh nặng, các con vẫn đang trong tuổi ăn tuổi học. Một món tiền thừa của khách hàng cũng đủ giúp trang trải những khó khăn của đời thường. Nên trước những món tiền lớn ấy, đôi khi chị cũng phải đấu tranh tư tưởng, trả lại cho khách hàng hay giữ lại cho mình? Và với bản lĩnh nghề nghiệp, chị đã vượt qua sự cám dỗ của đồng tiền để giữ lập trường tư tưởng vững vàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Có thể ai đó nghĩ rằng, việc trả lại tiền thừa cũng chỉ là một “việc tử tế” trong vô vàn các “việc tử tế” được ca ngợi gần đây. Điều này là đúng nhưng chưa đủ, bởi có đặt vào từng hoàn cảnh mới thấy hết được những điều tốt đẹp mà mỗi cán bộ trong hệ thống Kho bạc đang nỗ lực hướng tới để tô đẹp cho cuộc đời. Việc làm của chị đã được lãnh đạo KBNN ghi nhận và trở thành nhân tố điển hình trong toàn hệ thống. Nhưng với những người luôn biết “đặt mình vào người khác” để cảm thông và chia sẻ như các chị thì phần thưởng lớn nhất chính là niềm vui của khách hàng mỗi khi nhận lại được món tiền đã nộp thừa. Chị xứng đáng là cán bộ có "mắt sáng, lòng trong" và "đôi bàn tay sạch".