Giải pháp này giúp các bệnh nhân ở tuyến dưới có thể tiếp cận với các bác sĩ ở tuyến trên mà không cần di chuyển. Việc này cũng giúp hạn chế quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, giảm tiếp xúc giữa bệnh nhân với bác sĩ. Nhiều y, bác sĩ tại các vùng sâu, vùng xa cho biết giải pháp này giúp họ yên tâm, tự tin hơn trong việc điều trị bệnh nhân nặng.
Chứng kiến các bác sĩ BV Chợ Rẫy kết nối Telehealth. Ảnh VGP Nhật Bắc |
Nền tảng khám chữa bệnh từ xa này đã kết nối đến 100% bệnh viện tại tuyến huyện. 328 cơ sở y tế tuyến huyện tại 47 tỉnh, TP đã được lắp đặt hệ thống này trong chưa đầy 3 ngày.
Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai (từ tháng 4/2020), nền tảng khám chữa bệnh từ xa đã có hơn 200 bệnh viện thường xuyên tham gia hội chẩn với gần 600 buổi hội chẩn; hơn 200 buổi đào tạo chuyên môn đã được tổ chức; 35 ca tư vấn phẫu thuật từ xa; hơn 1.600 hồ sơ bệnh án được gửi lên hệ thống.
Các y bác sỹ tại các bệnh viện đang tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 cho biết nền tảng hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị kịp thời, hạn chế quá tải ở các bệnh viện tuyến trên và giảm bớt tiếp xúc giữa bệnh nhân với bác sỹ.
Ngay từ khi dịch bệnh mới xuất hiện tại Việt Nam, Viettel đã đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng CNTT vào công tác phòng, chống Covid-19; trong đó, nền tảng hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa Telehealth đã và đang phát huy hiệu quả khi cho phép hội chẩn từ xa cho các ca bệnh khó, đặc biệt là các ca bệnh Covid-19 đang chuyển biến nặng. Bên cạnh đó, Viettel cũng đã triển khai Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 Quốc gia với khả năng đáp ứng 5 triệu mũi/ngày phục vụ yêu cầu tiêm chủng tăng cường, mở rộng của Bộ Y tế.