Thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam nổi bật trên báo chí Ai Cập

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tờ báo điện tử hàng đầu của Ai Cập Al-Ahram ngày 31/8 đăng tải bài viết của cây bút Kamal Gaballa, nêu bật những thành tựu kinh tế - xã hội mà Việt Nam đã đạt được trong quá trình phát triển đất nước.

Gaballa, một nhà báo Ai Cập có sự quan tâm đặc biệt đến đất nước hình chữ S, nhấn mạnh rằng bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong nửa đầu năm nay đạt 1,81%.
Ông Gaballa cũng lưu ý, năm 2019, Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam đã tăng 10 bậc so với năm trước đó, lên vị trí thứ 67 trong danh sách 141 nền kinh tế, đồng thời chỉ số môi trường kinh doanh của quốc gia Đông Nam Á cũng nhảy vọt 8 bậc so với năm 2015, xếp thứ 70/190 quốc gia và các vùng lãnh thổ.
Bên cạnh đó, Việt Nam được cho ngày càng có vai trò ngày càng cao trên bản đồ chính trị và ngoại giao toàn cầu, thông qua cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cũng như những đóng góp của lực lượng gìn giữ hòa bình trong nước.
Ngày 1/9/2020, Việt Nam và Ai Cập kỷ niệm 57 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, được xem là dịp để hai bên ôn lại mối quan hệ đã được Tổng thống đầu tiên của Ai Cập Gamal Abdel Nasser và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng vững chắc.
Cây bút Gaballa cho rằng, trong năm 2020, bất chấp những tác động tiêu cực của dịch bệnh, thương mại hai chiều giữa Ai Cập và Việt Nam được kỳ vọng sẽ duy trì kết quả tốt. Trong 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa trị giá 256 triệu USD sang Ai Cập. Năm ngoái, thương mại hai chiều đạt 500 triệu USD, đưa Ai Cập trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại châu Phi.
Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Ai Cập các sản phẩm thủy sản, hàng dệt may, giày dép, phụ tùng và phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị và nông sản, trong khi nhập khẩu từ Ai Cập nguyên liệu cho ngành dệt may, nguyên liệu nhựa, dược phẩm, hoa quả tươi, sữa và phân bón.
Từ đó, Gaballa tin rằng hai nước có nhiều tiềm năng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch và kinh tế hàng hải.
Cũng trong ngày 31/8, Đài Phát thanh Quốc gia Ai Cập đã phát sóng chương trình đặc biệt về Việt Nam trước thềm kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam, cũng như đánh dấu 57 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Chương trình đã mang đến cho thính giả Ai Cập, các nước Ả Rập, châu Phi và châu Âu một bức tranh tổng thể về lịch sử Việt Nam, mô tả chi tiết các cuộc đấu tranh giành độc lập trong quá khứ và kinh nghiệm đổi mới kinh tế thành công.
Điều này được thể hiện cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội và một số nét văn hóa truyền thống tiêu biểu và quan hệ hữu nghị mà Việt Nam có được với các nước trên toàn cầu, trong đó có Ai Cập.