Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Nông thôn Hà Nội phải là hạt nhân phát triển tiên tiến, đi trước và dẫn đầu cả nước

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/9, Thành uỷ - HĐND – UBND – Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội long trọng tổ chức hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và Chương trình số 02-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội giai đoạn 2011 – 2015 và 2016 – 2020.

Hội nghị vinh dự có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng. 
Hà Nội đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện, ấn tượng
Mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng Chính phủ bày tỏ ấn tượng với những kết quả xây dựng NTM mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã đạt được trong gần 10 năm qua. Thủ tướng cho rằng, những thành tựu của Hà Nội đóng góp kinh nghiệm tích cực cho các địa phương khác trên cả nước trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng NTM.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.
Đánh giá về quá trình triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hà Nội là địa phương đã tổ chức thực hiện Chương trình với quy mô lớn nhất cả nước (18 huyện, thị xã và 386 xã). Với vị thế là Thủ đô, những yêu cầu đặt ra đối với Hà Nội trong thực hiện Chương trình NTM cũng cao hơn. Dù vậy, Hà Nội đã có những cách làm hay, vượt qua nhiều khó khăn để thực hiện tốt Chương trình.
Hà Nội đã coi xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để thống nhất nhận thức, nội dung và chỉ đạo trong hai giai đoạn 2011 – 2015, 2016 – 2020. Nhờ đó, sau gần 10 năm tổ chức thực hiện, TP đã đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện và ấn tượng. Nhận thức về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã thay đổi rõ nét. Nhờ đó, Chương trình đã huy động được sự đồng thuận, ủng hộ tham gia của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là người dân.
Hà Nội đã tổng huy động được nguồn lực lớn. Từ đó, hoàn thiện một khối lượng lớn thiết chế hạ tầng căn bản phục vụ đời sống và sản xuất. Điểm đáng ghi nhận là TP đã triển khai xây dựng thiết chế hạ tầng đồng bộ, trong đó có tính đến lộ trình đô thị hoá, giúp các thiết chế không bị lạc hậu. Đồng thời, gắn quy hoạch với phát triển nông thôn - đô thị bền vững…

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo TP Hà Nội thăm quan gian hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ bên lề hội nghị.
Thủ tướng đặc biệt ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Hà Nội trong cải thiện đời sống cho người nông dân. Theo đó, TP đã tập trung thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hoá. Triển khai có hiệu quả chính sách dồn điền đổi thửa tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, cũng như tận dụng được lợi thế của từng vùng miền… Qua đó, đã hình thành được nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao, liên kết chuỗi, góp phần mang tới thu nhập cao hơn cho người nông dân.  
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, qua gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, diện mạo nông thôn Hà Nội đã thay đổi tích cực. Niềm tin với Đảng của Nhân dân đã được nâng lên. Chương trình xây dựng NTM thực sự là luồng gió đổi mới tích cực cho sự phát triển vùng nông thôn Hà Nội. Dù vậy, theo Thủ tướng, Hà Nội cần tiếp tục chú trọng đến nâng cao đời sống cho người nông dân.
“Nông thôn Hà Nội trước đây nghèo lắm, nhưng giờ thì khác xưa nhiều rồi. Đường sá rộng rãi, nhà cao cửa rộng ngày một nhiều hơn. Đây là vấn đề Hà Nội cần tiếp tục phát huy. Bởi lẽ, ấm no hạnh phúc của người dân là mục tiêu cốt lõi của xây dựng NTM” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Nông thôn Hà Nội phải “đi trước, dẫn đầu”
Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu ra một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM của TP Hà Nội. Đơn cử như, sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, phân tán, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Môi trường sản xuất, tự nhiên chưa được cải thiện tích cực; một bộ phận người dân vẫn phải sống cùng nỗi lo ô nhiễm.
Bên cạnh đó, an ninh nông thôn dù cơ bản là tốt, nhưng cần tiếp tục được củng cố hơn nữa. Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc có lúc có nơi còn chưa đồng đều; trật tự xã hội vùng ven đô rất nhạy cảm và cần được chú ý nhiều hơn…
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao bằng công nhận Huyện đạt chuẩn nông thôn mới cho đại diện lãnh đạo hai huyện Gia Lâm và Quốc Oai. 
Thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hà Nội không chỉ cần tiếp tục phát huy vị thế là trung tâm đầu tàu, mà vùng nông thôn cần trở thành hạt nhân phát triển tiên tiến, đi trước và dẫn đầu cả nước. Để hiện thực hóa được mục tiêu trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TP tiếp tục xây dựng nền nông nghiệp đặc trưng gắn với phát triển đô thị. Thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tạo ra những chuỗi giá trị hướng tới xuất khẩu. 
Thủ tướng cho rằng, Hà Nội cũng cần xác lập vai trò, vị thế của người nông dân trong công cuộc xây dựng NTM. Người nông dân phải là chủ thể, có cơ hội và được tạo điều kiện tốt nhất để phát huy năng lực, sở trường, đóng góp được nhiều nhất cho xây dựng NTM Thủ đô.  
TP cũng cần xây dựng nông thôn xanh sạch đẹp, kiến tạo nên những miền quê đáng sống và có bản sắc. Ở đó, cần gìn giữ truyền thống văn hoá Thủ đô ngàn năm văn hiến trên cơ sở tận dụng tốt địa danh, làng nghề truyền thống cho phát triển du lịch nông thôn.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Hà Nội tiếp tục quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Xử lý tốt rác thải bằng công nghệ tiên tiến. Kiên quyết nói không với túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần. Tạo điều kiện phát triển du lịch nông thôn, hình thành các vùng sinh thái hướng tới một “Hà Nội xanh”.
Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội xây dựng các mô hình NTM điển hình, tiên tiến để triển khai trên địa bàn TP. Từ đó, có đánh giá kết quả và làm cơ sở nhân rộng ra cả nước.
Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh: Xây dựng NTM là một cuộc cách mạng mang tính chiến lược lâu dài, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Do đó, rất cần sự ủng hộ, chung sức của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. “Chính phủ tin tưởng Hà Nội sẽ đạt được nhiều kết quả nổi bật hơn nữa để luôn xứng đáng là lá cờ đầu của cả nước trong xây dựng NTM…” – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói.