[Thuốc&Dinh dưỡng] Đối tượng nào không nên tiêm vaccine phòng Covid-19?

PGS.TS Hoàng Thị Lâm - Trưởng Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm sàng (ĐH Y Hà Nội)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch bệnh Covid-19 do virus SARS-CoV-2 đã tạo ra một cơn địa chấn làm thay đổi cục diện thế giới về mọi mặt. Ai cũng mong chờ được tiêm vaccine phòng Covid-19, và do cung không đủ cầu lại càng khiến mọi người càng mong ngóng vaccine hơn bao giờ hết.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học Israel cho thấy, vaccine phòng Covid-19 của Pfizer có khả năng giảm lây nhiễm bệnh lên đến 89,4%. Bộ Y tế đã đưa ra một danh sách những đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid -19 trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vậy những đối tượng nào không nên tiêm vaccine này là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
 Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân xét nghiệm Sars-CoV-2 cho người dân trở về từ vùng dịch.

Theo các nghiên cứu, chống chỉ định của vaccine ngừa Covid-19 chính là những người dị ứng với bất cứ thành phần nào của vaccine hoặc polysorbate, là một chất nhũ hóa. Những người dị ứng với liều vaccine đầu tiên thì không nên tiếp tục sử dụng liều thứ hai. Nếu những người này nằm trong nhóm đối tượng nguy cơ cao, cần phải tiêm vaccine thì nên tư vấn bác sĩ Dị ứng miễn dịch trước khi dùng thuốc, để các bác sĩ giúp bạn tiêm vaccine mà không có tai biến nào. Tương tự, những người có tiền căn dị ứng, cũng nên tư vấn bác sỹ Dị ứng miễn dịch trước khi tiêm vaccine để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Nếu bạn đang sử dụng kháng thể đơn dòng để điều trị bệnh, bạn nên đợi ít nhất 90 ngày sau dùng thuốc, mới nên tiêm vaccin ngừa Covid-19. Những bệnh nhân nhiễm virus nhưng không sử dụng kháng thể đơn dòng có thể sử dụng vaccine ngay sau khi khỏi bệnh. CDC đã lưu ý rằng, chưa có nhiều dữ liệu chứng minh vaccine ngừa Covid-19 an toàn với những người mắc bệnh tự miễn.
Tuy nhiên, cũng chưa có dữ liệu nào chứng minh vaccine có hại với nhóm bệnh nhân này. Chính vì vậy, nên tham khảo bác sĩ Dị ứng miễn dịch trước khi bạn cần tiêm vaccine.

Những người có hệ miễn dịch yếu, thường được khuyên nên thận trọng khi tiêm vaccine, đặc biệt là các vaccine chứa các virus bất hoạt hoặc vaccine sống giảm độc lực, như vaccine bại liệt.
Tuy nhiên, vaccine của Pfizer và của Moderna là vaccine sử dụng công nghệ mRNA, giúp hệ miễn dịch của cơ thế chống lại coronavirus. Công nghệ này giúp cho vaccin trở nên an toàn hơn rất nhiều. Vaccine chống Covid-19 giúp bảo vệ cơ thể thông qua đáp ứng miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào; chính vì vậy những người mắc bệnh suy giảm miễn dịch hoặc đã cắt lách có thể yên tâm khi sử dụng vaccine ngừa Covid-19.